| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 55 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 07-11-2559    อ่าน 1162
 ซีอีโอ "กิตติ บุญประคอง" วัสดุทดแทน คอนวูด รุก-รบครบวงจร

สัมภาษณ์

เทรนด์รักษ์โลกในยุคปัจจุบันทำให้ตลาดวัสดุทดแทนไม้ธรรมชาติมาแรงอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในแบรนด์หลัก "คอนวูด" ในเครือปูนซีเมนต์นครหลวง หรือปูนอินทรี ครองตำแหน่งเบอร์ 3 เหนียวแน่น "กิตติ บุญประคอง" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอนวูด จำกัด ผู้บริหารลูกหม้อ ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางธุรกิจและแผนบุกตลาดปีหน้า

- พฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้

เทรนด์การตกแต่งบ้าน โดยทั่วไปลูกค้าคนไทยยังชอบไม้อยู่ แต่บางช่วงเวลาธีมการแต่งบ้านนิยมสไตล์ลอฟต์ ซึ่งเป็นปูนเปลือย หรือนิยมใช้กระจก ก็มีผลต่อตลาดไม้เทียมเหมือนกัน

ด้านยอดขาย ปีนี้ตั้งเป้า 1,500 ล้านบาท โตจากปีก่อน 1-2% ผลงาน 10 เดือนตัวเลขยังไปได้ตามเป้า ถ้า 2 เดือนสุดท้ายทรงตัวก็น่าจะไม่ผิดพลาด เรามีมาร์เก็ตแชร์ 14% เป็นอันดับ 3 ของตลาด รองจากเอสซีจีกับเฌอร่า ปี′60 คาดว่ายังโต 1-2% เช่นเดิม

- กลยุทธ์การแข่งขัน

คอนวูดมีผลิตภัณฑ์ 200 ชนิด กลุ่มหลักเป็นไม้ฝาและไม้พื้น แต่ชัดเจนว่าต่อจากนี้เราเน้นสินค้ามูลค่าเพิ่มเรียกว่าไม้เพื่อการตกแต่งหรือ Decorative เพื่อกระตุ้นให้สินค้าเข้าไปอยู่ในห้องทุกห้องของบ้านได้มากขึ้น เชื่อว่าเป็นจุดแข็งที่เหนือกว่าเจ้าอื่น เนื่องจากเป็นนวัตกรรมไฟเบอร์ซีเมนต์แบบใหม่ที่เรียกว่า "โฟร์ออน" ทำออกมาเหมือนไม้จริงมาก สามารถนำไปเซาะร่องได้ มีเสี้ยนไม้เหมือนไม้จริง เจ้าอื่นเลียนแบบได้ยาก

ปีนี้เพิ่มบริการ i-Service ลูกค้ามาที่คอนวูดเรามีทีมช่างรับออกแบบ คำนวณราคา ติดตั้งให้ครบวงจร ขณะนี้เปิด 4-5 สาขาในกรุงเทพฯ เชียงใหม่1 สาขา ปีหน้ามีแผนขยายในกรุงเทพฯอีกเท่าตัว ต่างจังหวัดเตรียมเปิดเพิ่มใน จ.ภูเก็ต ขอนแก่น

อีกกลยุทธ์ที่เน้นคือตลาดส่งออก มีสัดส่วน 5-7% จากยอดขายรวม 1,500 ล้านบาท ต้องการผลักดันให้ถึง 10% ปัจจุบันส่งออกกลุ่มประเทศ CLMV กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และเรามีโรงงานกำลังผลิต 5.6 หมื่นตัน/ปีในอินโดนีเซียที่เริ่มเดินเครื่องปีก่อน เพิ่งใช้กำลังผลิต 60-70%

ยอดขายที่ดีที่สุดคือเวียดนามกับลาว เพราะวัฒนธรรมชอบใช้ไม้แต่งบ้านเหมือนคนไทย ส่วนอินโดนีเซียก็เป็นตลาดที่คาดหวังในอนาคตเพราะใช้ไม้แต่งบ้านเช่นกัน แต่ไม้จริงของที่นั่นยังหาได้ง่ายอยู่ ตลาดใหม่ ๆที่กำลังบุกปีนี้เริ่มที่ฟิลิปปินส์ ดูไบ

- ช่องทางขายมาแรง

ปกติคอนวูดทำ B2B ขายเข้าโครงการจัดสรร 60% อีก 40% ขายผ่านร้านค้าวัสดุ โดยแบ่ง 25% ในโมเดิร์นเทรดวัสดุ 15% ในร้านค้าแบบดั้งเดิม ที่ผ่านมากลุ่มโมเดิร์นเทรดเปิดสาขามากขึ้น ทำให้การขายผ่านช่องทางนี้โตตามด้วย 10% บริษัทมีงบฯการตลาดเข้าไปจัดดิสเพลย์จุดละ 3 แสนบาท ซึ่งไม่ได้จำกัดเฉพาะในโมเดิร์นเทรด ถ้าร้านค้าวัสดุดั้งเดิมมีการปรับพื้นที่ให้ทันสมัยบริษัทก็เข้าไปจัดม็อกอัพด้วย

- สถานการณ์ตลาดปี′59-60

ตลาดวัสดุทดแทนไม้ปี′58 มีมูลค่า 6-7 พันล้านบาท ไม่รวมสมาร์ทบอร์ด ปีก่อนค่อนข้างซบเซาโดยเฉพาะช่วงครึ่งปีหลัง′58 ตลาดดิ่งลงชนิดเบรกไม่อยู่ ปีนี้ค่อนข้างดีขึ้นแล้ว แต่ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ก็ยังค่อนข้างอืด ส่งผลกระทบถึงกลุ่มวัสดุด้วย

สำหรับปี′60 น่าจะมีโอกาสสำหรับวัสดุทดแทนมากขึ้น คาดกันว่าบ้านแนวราบมาแรงหลังจากปีนี้ดีเวลอปเปอร์แต่ละรายเปิดตัวคอนโดมิเนียมจำนวนมาก ซึ่งใช้เวลาก่อสร้างนาน โอนปี′61 แปลว่าปีหน้าบริษัทอสังหาฯต้องพัฒนาโครงการแนวราบเพิ่มขึ้นเพื่อถมช่องว่างรับรู้รายได้ปี′60 แต่แนวโน้มก็ไม่ได้เติบโตมากในระดับที่ทำให้ตลาดวัสดุทดแทนบูมมากมาย เพียงแต่จะทรงตัวได้ดีเพราะปัจจุบันมีผู้เล่นหลายรายทำให้แข่งขันสูง
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 07-11-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.