| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 75 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 03-11-2559    อ่าน 1153
 SCGเคมิคอลส์ปรับโมเดลธุรกิจแสนล้าน มุ่งนวัตกรรม"เวิลด์คลาส"บุกตลาดโลก

"เอสซีจี เคมิคอลส์" ปรับโมเดลธุรกิจแสนล้าน รับยุคขาขึ้น ทุ่มงบฯ 3,300 ล้าน ต่อยอดงานวิจัยเจาะตลาดโลก ชูกลยุทธ์เพิ่มมูลค่าสินค้าระดับเวิลด์คลาส ผนึกคู่ค้าสร้างนวัตกรรมเชิงลึก เตรียมจดสิทธิบัตร 140 ฉบับ ยกระดับอุตสาหกรรมไทย

นายชลณัฐ ญาณารณพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เคมิคอลส์ เปิดเผยว่า เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมไทยให้สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้ เอสซีจี เคมิคอลส์ จำเป็นต้องปรับโมเดลธุรกิจให้สอดคล้อง โดยเน้นนำเสนอรูปแบบโซลูชั่นครบวงจรที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เพื่อสร้างความแตกต่างด้านสินค้าและบริการ

"ความแตกต่างสำคัญมาก เพราะการขายของโหลหรือของที่ใคร ๆ ผลิตได้ ธรรมดาไปแล้วในตลาดโลก เราต้องสร้างความเป็นโอนลี่ (only) คือมีที่เราที่เดียว"

เช่นก่อนหน้านี้ เอสซีจี เคมิคอลส์ ร่วมกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ร่วมพัฒนาคิดค้นนวัตกรรม "หุ่นยนต์" ตรวจสภาพโครงสร้างสิ่งปลูกสร้าง และการออกแบบ "กำแพงกันเสียง" บนสะพานด้วยพลาสติกน้ำหนักเบา รวมถึง "ตู้เก็บค่าผ่านทาง" ออกแบบตามหลักสรีรวิทยาซึ่งเป็นโซลูชั่นรูปแบบใหม่ที่เริ่มมาจากการวิเคราะห์และแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ตรงจุด

ทุ่มR&D รับปิโตรฯขาขึ้น

โมเดลใหม่ของเอสซีจี เคมิคอลส์ จะมุ่งเรื่องนวัตกรรม การสร้างกระบวนการผลิตใหม่ ๆ และการสร้างวัตถุดิบใหม่ เป้าหมายเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในตัวสินค้า หรือที่เรียกว่า HVA (High Value Added Products and Services) ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีเอง และกำหนดกลยุทธ์บริหารจัดการงานวิจัยให้ชัดเจนแบบมีเป้าหมาย

"เราต้องการยกระดับสู่ตลาดเวิลด์คลาส แบบขายรถเบนซ์แทน" นายชลณัฐกล่าวเปรียบเทียบ

พร้อมย้ำถึงความร่วมมือกับคู่ค้าว่า ต้องเร่งสร้างนวัตกรรมเชิงลึก ทั้งรูปแบบการใช้งานได้จริง มีดีไซน์ที่ทันสมัย และดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วยเป็นหลัก

ทำให้ปี 2559 เอสซีจี เคมิคอลส์ ได้ตั้งงบฯวิจัยและพัฒนาไว้มากถึง 3,300 ล้านบาท คิดเป็น 54% ของงบฯวิจัยทั้งหมดของเอสซีจี ถือว่ามากที่สุดของกลุ่มบริษัทในเครือ

ครึ่งปีแรกใช้ไปแล้ว 1,500 ล้านบาท หรือคิดเป็น 1.6% ของยอดขายรวม และมีสัดส่วนสินค้า HVA คิดเป็น 31% คาดว่าภายในปีนี้จะยื่นคำขอรับสิทธิบัตรจำนวนมากกว่า 140 ฉบับ ซึ่งเป็นการจดสิทธิบัตรทั้งในและต่างประเทศ

จากรายงานข่าวระบุผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปีนี้ เอสซีจี เคมิคอลส์ มีรายได้จากการขาย 48,138 ล้านบาท มีกำไรสำหรับงวด 11,910 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 74 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้นร้อยละ 6 จากไตรมาสก่อน

โดย 9 เดือนแรกของปีนี้มีรายได้จากการขาย 145,477 ล้านบาท แม้ลดลงร้อยละ 5 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากราคาสินค้าเคมีภัณฑ์ปรับตัวลดลง แต่มีกำไร 32,122 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 53 เนื่องจากผลดำเนินงานของบริษัทย่อยและบริษัทร่วมดีขึ้น ต้นทุนราคาวัตถุดิบลดลง

ส่งผลให้ "เอสซีจี" ในภาพรวมมีกำไรหลักจากธุรกิจเคมีภัณฑ์ จากการแถลงผลประกอบการไตรมาสที่ 3 และ 9 เดือนแรกของปี 2559 ที่ผ่านมา

สร้างคนที่แตกต่าง

นายชลณัฐกล่าวอีกว่า การสร้างสรรค์นวัตกรรมนั้น จำเป็นต้องอาศัยบุคลากร เพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านงานวิจัยและเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับนักวิจัยและสถาบันชั้นนำระดับโลกจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ปัจจุบัน เอสซีจี เคมิคอลส์ มีทีมวิจัย 500 คน เป็นนักวิจัยระดับ Ph.D. 20% จากพนักงาน 5,000 คน และมีวิศวกร นักวิทยาศาสตร์ พร้อมจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรม ASTEC (Advanced Science and Technology Center) เทียบเท่าระดับสากลด้วย

ด้วยการต่อยอดธุรกิจจากบริษัท Norner AS ประเทศนอร์เวย์ ที่ลงทุนซื้อไว้เมื่อปี 2557 รวมมูลค่า 340 ล้านบาท ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านการวิจัยและพัฒนาพลาสติกระดับโลก โดย Norner ยังคงอิสระในการทำธุรกิจและสนับสนุนให้เอสซีจี เคมิคอลส์ ก้าวถึงฝั่งฝัน ในการผลิตสินค้า HVA

เช่นเดียวกับความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาบุคลากรจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ และอีกหลายสถาบัน ทำให้เอสซีจี เคมิคอลส์ เป็นที่สั่งสมกลุ่มมืออาชีพทุกระดับ ทั้งคนไทยและต่างชาติ และพร้อมจะรุกเปิดตลาดใหม่ ๆ ไปด้วยกัน

ล่าสุดเอสซีจี เคมิคอลส์ได้แสดงศักยภาพผลงานวิจัยและสินค้า HVA ในงานนิทรรศการ K 2016 งานแสดงนวัตกรรมสินค้าพลาสติกและยางที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ เมืองดุสเซลดอร์ฟ ประเทศเยอรมนี

เซียร์ร่าพระเอกใหม่

จากแนวคิดพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ นายชลณัฐกล่าวว่า จำเป็นต้องเดินหน้าปิโตรเคมีขั้นปลาย (ดาวน์สตรีม) ให้เกิดมูลค่าเพิ่ม เพราะปิโตรเคมีขั้นต้น (อัพสตรีม) ไม่สามารถทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มสูงได้ จึงนำเอทิลีนไปทำดาวน์สตรีม คือต้องต่อยอดดาวน์สตรีม จากปกติจะนำไปผลิตเม็ดพลาสติกพีวีซีขายให้ลูกค้า แต่จะโฟกัสตลาดที่ลูกค้าไม่ทำ โดยมุ่งไปที่สินค้ามูลค่าสูง เพื่อสร้างความยั่งยืนในอนาคตและรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นประการสำคัญ

ส่วนกลุ่มธุรกิจเสริมที่เป็น "น็อนปิโตรเคมี" จะเป็นนวัตกรรม "ฟังก์ชั่นแมทีเรียล" ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่สร้างรูปแบบใหม่ได้หลากหลาย เป็นนวัตกรรมสารพิเศษที่จะนำไปใช้ในสินค้า HVA โดยเฉพาะ "สารเซียร์ร่า-Cierra" ซึ่งเป็นสารต้านไฟ ช่วยหน่วงไฟไม่ให้ไหม้ลาม หรือไหม้ช้าลง

อีกทั้งเป็นสารที่ฆ่าเชื้อโรคได้ สามารถใช้ในชีวิตประจำวันและโรงพยาบาล นวัตกรรมเคสนี้เป็นผลงานที่ค้นพบโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดและนอร์เนอร์มาต่อยอด นับเป็นผลงานชิ้นเอกที่เปรียบเสมือน "แก้วสารพัดนึก" เพราะช่วยพัฒนาและประยุกต์กับสินค้าใหม่ ๆ ในอนาคตได้

"ต่อไปเราจะเดินกลยุทธ์การตลาดแบบ Customer Insight ที่ก้าวพร้อมไปกับทิศทางเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกที่เชื่อมโยงถึงธุรกิจปิโตรเคมีในอนาคต"

เป็นการเปิดมุมมองความรู้และเสริมศักยภาพการแข่งขันในธุรกิจเคมีภัณฑ์ให้ลูกค้าและผู้แทนจำหน่ายให้ปรับตัวปรับธุรกิจแบบเดิม ๆ เพื่อช่วยยกระดับอุตสาหกรรมไทยให้สอดคล้องกับแนวทาง Thailand 4.0 และแผนงาน S-Curve ที่ภาครัฐให้การส่งเสริม
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 03-11-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.