| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 86 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 18-09-2559    อ่าน 1165
 หุ้นกู้อสังหา อาวุธในมือรายใหญ่ ระดมทุนพัฒนาโครงการ

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MLR (Minimum Loan Rate) หรือดอกเบี้ยเงินกู้รายใหญ่ชั้นดี ประจำพุทธศักราช 2559 ของธนาคารพาณิชย์ในประเทศเฉลี่ยอยู่ที่ 7% แต่วิธีการแข่งขันของผู้ประกอบการรายใหญ่-รายกลางอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯมีเครื่องมือทางการเงินที่ดีกว่าการขอสินเชื่อโครงการจากธนาคารด้วยการเสนอขาย"หุ้นกู้"เป็นช่องทางระดมทุนอีกแหล่งที่ทำให้ได้เปรียบในการแข่งขันพัฒนาโครงการ

ทั้งนี้การเสนอขายหุ้นกู้โดยเสนออัตราดอกเบี้ยหรือผลตอบแทนจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการจัดอันดับโดยบริษัททริสเรทติ้งจำกัด บริษัทจัดอันดับเครดิตธุรกิจ องค์กร ตราสารหนี้ ฯลฯ เพื่อเป็นคู่มือประเมินความเสี่ยงให้กับนักลงทุน เครดิตที่จะได้มาก็ขึ้นอยู่กับการประเมินความสามารถในการชำระหนี้ว่าอยู่ในเกณฑ์สูงหรือต่ำ มีตั้งแต่ AAA (ความเสี่ยงต่ำสุด) ไปจนถึง D (อยู่ระหว่างผิดนัดชำระหนี้) บางระดับมีเครื่องหมาย (+) หมายถึงมีแนวโน้มปรับอันดับขึ้น และเครื่องหมาย (-) นั่นคือมีแนวโน้มปรับอันดับลง

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รวบรวม 8 บริษัทอสังหาฯ เปรียบเทียบอันดับเครดิตทริสเรทติ้ง ควบคู่กับอัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้ที่เสนอขายล่าสุด (เฉพาะที่มีอายุไถ่ถอนภายใน 2-3 ปี เนื่องจากหุ้นกู้ที่มีอายุไถ่ถอนนานขึ้นได้รับดอกเบี้ยสูงขึ้น) เห็นได้ว่ายิ่งมีอันดับเครดิตสูง ทำให้สามารถเสนอขายหุ้นกู้ดอกเบี้ยต่ำได้ เพราะถือเป็นบริษัทที่มีความเสี่ยงต่ำ (ดูกราฟิกประกอบ)



กลุ่มแลนด์ AAA-

ตัวอย่างบริษัทระดับ A คือ บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ทริสเรทติ้งระดับ A- ล่าสุดออกหุ้นกู้เปิดขายเมื่อวันที่ 27-28 เม.ย. 59 มูลค่า 5,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 1.82% เท่านั้น, บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ หรือคิวเฮ้าส์ ถูกจัดอันดับที่ A- เช่นกัน ออกหุ้นกู้เมื่อวันที่ 21-22 เม.ย. 59 ชุดที่ 1 มีอายุ 3 ปี มูลค่า 3,400 ล้านบาท ดอกเบี้ย 1.96%

แสน-โนเบิล-อนันดาตีคู่

ถัดมาเป็นกลุ่มบริษัทระดับ BBB ได้แก่ บมจ. แสนสิริ เรตติ้ง BBB+ ออกหุ้นกู้เสนอขายวันที่ 11-20 ก.ค.ที่ผ่านมา มูลค่า 1,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยขยับมาที่ 3.5%, บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เครดิตอันดับ BBB เสนอขายหุ้นกู้เมื่อวันที่ 11-13 พ.ค. 58 มูลค่าไม่เกิน 2,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี ดอกเบี้ย 4.8%

ด้าน บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ ทริสฯจัดอันดับ BBB- ออกหุ้นกู้วันที่ 27-29 มิ.ย. 59 มูลค่า 1,500 ล้านบาท อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าค่ายอนันดาฯอยู่ที่ 4.2% และ บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ อันดับเดียวกันคือ BBB- ออกหุ้นกู้วันที่ 28-30 ก.ย. 58 มูลค่า 800 ล้านบาท อายุ 2 ปี 6 เดือน ให้ดอกเบี้ยใกล้เคียงกันที่ 4.25%

มาที่บริษัทระดับ BB ได้แก่ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จัดอันดับเครดิตระดับ BB+ เสนอขายหุ้นกู้วันที่ 30 พ.ค.-1 มิ.ย. 59 ชุดที่ 1 มูลค่า 1,700 ล้านบาท อายุ 2 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ยให้ที่ 4.7% และสุดท้าย บมจ.ปริญสิริ เครดิตระดับเดียวกันคือ BB+ ออกหุ้นกู้วันที่ 12-14 ก.ค. 59 มูลค่า 500 ล้านบาท อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยที่ 5.15%

วัดเรตติ้งแลกดอกเบี้ยต่ำ

ทั้งนี้ ยังมีบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือสูงในอุตสาหกรรมอีก คือ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท และ บมจ.ศุภาลัย ได้รับการจัดอยู่ระดับ A ทั้งสองบริษัท และ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) ได้รับการจัดอันดับระดับ A- และไม่มีบริษัทในธุรกิจอสังหาฯที่สมัครขอรับการจัดอันดับแล้วได้รับเครื่องหมายต่ำกว่า BB+ ซึ่งถือว่าเป็นอันดับที่อยู่ในเกณฑ์เสี่ยงสูง

จะเห็นได้ว่าแม้แต่บริษัทที่ได้รับการจัดอันดับ BB+ ยังสามารถออกหุ้นกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า MLR ได้ แต่เปรียบเทียบแล้วหากสามารถได้รับอันดับ A ซึ่งหมายถึงบริษัทมีความเสี่ยงต่ำ อัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้จะเสนอขายได้ต่ำกว่า 2% เป็นช่องว่างอัตราดอกเบี้ยที่ทำให้อสังหาฯรายใหญ่ได้เปรียบในด้านต้นทุนการเงิน

การได้เปรียบต้นทุนการเงินที่ต่ำกว่ามีค่าเท่ากับมีความได้เปรียบต้นทุนพัฒนาโครงการโดยอัตโนมัติ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 18-09-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.