| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 116 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 15-09-2559    อ่าน 1166
 ยุคดิจิทัล "รับสร้างบ้าน 4.0" แข่งดีไซน์-มาร์เก็ตติ้งล้ำเจาะเจนวาย

เศรษฐกิจไทยมาถึงจุดที่รัฐบาลต้องการเทคโนโลยีเพื่อก้าวไปสู่ยุค Thailand 4.0 ซึ่งภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นหนึ่งในองคาพยพทางเศรษฐกิจที่ต้องปรับตัวตามเช่นกัน สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านปิ๊งไอเดียจัดสัมมนาหัวข้อเด็ด "12 ปีธุรกิจรับสร้างบ้านกับความท้าทายในยุคดิจิทัล" แชร์นวัตกรรมการก่อสร้างจนถึงเทคนิครับมือการตลาดโซเชียลมีเดีย

ยุคใหม่แข่งดีไซน์-บริการ

"พิชิตอรุณพัลลภ"นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดประเด็นว่า ธุรกิจก่อสร้างหรืออสังหาฯ อาจได้รับผลกระทบน้อยกว่า การปรับตัวช้ากว่าธุรกิจอื่น เพราะการทำงานหลายส่วนยังต้องอาศัยมนุษย์ ยังไม่สามารถนำเทคโนโลยีมาทดแทนได้

อย่างไรก็ตาม รับสร้างบ้านต่อจากนี้ไม่สามารถเลี่ยงกระแสยุคดิจิทัลได้อีกแล้ว เพราะเทคโนโลยีค่อย ๆ เข้ามาปรับกระบวนการทำงานหลายอย่าง ตัวอย่างเช่น ระบบ BIM (Building Information Modeling) เป็นเทคโนโลยีใหม่ในการออกแบบอาคารเป็นรูป 3 มิติ สามารถคำนวณปริมาณวัสดุที่ต้องใช้เป็นนวัตกรรมที่ผู้ประกอบการควรพิจารณาอย่างจริงจัง ยังไม่นับรวนวัตกรรมอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งผู้ประกอบการต้องตามให้ทัน

ลูกค้าคนรุ่นใหม่ชอบยูนีค

บนเวทีเดียวกัน "รศ.วิทวัส รุ่งเรืองผล" คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ม.ธรรมศาสตร์ มองว่า เมื่อผู้ประกอบการแต่ละรายเข้าถึงเทคโนโลยีไม่แตกต่างกัน หลายบริษัทเลือกใช้พรีคาสต์หรือก่อสร้างสำเร็จรูปเหมือนกัน แนวโน้มการแข่งขันด้านความเร็วหรือมาตรฐานก่อสร้างอาจไม่แตกต่าง สิ่งที่จะหนีคู่แข่งได้คือดีไซน์บ้านและการบริการหลังการขาย เชื่อว่ากำไรส่วนใหญ่อาจมาจากการบริการต่อเนื่องหลังขายบ้าน เช่น ค่าบริการซ่อมแซมต่อเติมบ้าน

"ไผท ผดุงถิ่น" ที่ปรึกษาสมาคม Thailand Tech Startup กล่าวว่า เมื่อนวัตกรรมที่ทำให้สร้างบ้านได้เร็ว ผลิตแบบสายพานอุตสาหกรรม มีบ้านที่หน้าตาเหมือนกันหมด แต่ผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวายเริ่มมีกำลังซื้อสูงขึ้น เติบโตมากับแนวคิดยุคดิจิทัล ทำให้กลุ่มลูกค้าเซ็กเมนต์นี้มีความต้องการแตกต่างออกไป

นั่นคือต้องการมีส่วนร่วมในการออกแบบบ้านของตนเองต้องการบ้านที่ประณีตและมีความเป็นตัวเองเป็นบ้านที่ไม่ใช่เพื่ออยู่อาศัยเท่านั้น แต่สามารถเปิดให้สาธารณะชมได้ เช่น บ้านรักษ์สิ่งแวดล้อม ทำให้ผู้ประกอบการที่จะได้เปรียบคือผู้ที่มีองค์ความรู้หลากหลายในการสร้างบ้านแบบพิเศษ

แบบสอบถามก็เปลี่ยน

"ไผท"บอกว่าโลกดิจิทัลยังเปลี่ยนแปลงวิถีทางการตลาด โดยเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์แนวโน้มการขายสินค้า วิธีการเก็บข้อมูลแบบเดิมคือส่งแบบสอบถาม เปลี่ยนจากแบบสอบถามบนกระดาษเป็นแบบสอบถามบนสื่อออนไลน์ เช่น อีเมล์ เว็บไซต์ แต่วิธีใหม่ในยุคนี้ที่ดี เร็ว ได้ผล คือการใช้โซเชียลมีเดียเป็นแบบสอบถาม

"สมมุติคุณต้องการออกแบบบ้านใหม่สไตล์ลอฟต์ แต่ไม่รู้คนชอบหรือเปล่า ถ้าคุณมีฐานเพจเฟซบุ๊กที่เข้าถึงคนจำนวนหนึ่งอยู่แล้ว คุณแค่โพสต์รูปบ้านแบบลอฟต์เข้าไปติดต่อกันหลาย ๆ วัน แล้วสังเกตยอดกดไลก์กับคอมเมนต์ใต้ภาพ คุณก็จะได้คำตอบมาวิเคราะห์สินค้าตัวเองแล้ว"

พันทิปแจกคาถา 3 ข้อ

"รศ.วิทวัส" กล่าวตบท้ายปัญหาใหม่ในโลกดิจิทัล เนื่องจากผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูล เผยแพร่ประสบการณ์ง่าย ทำให้บริษัทหลายแห่งเคยประสบปัญหาวิกฤตชื่อเสียงจากโซเชียลมีเดีย เป็นประเด็นที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวและใช้โซเชียลมีเดียให้เกิดประโยชน์

โดยข้อมูลจากเว็บไซต์พันทิปเว็บบอร์ดแลกเปลี่ยนข้อมูลชื่อดังแนะนำองค์กรต่าง ๆ ในการเผชิญปัญหาจากโซเชียลมีเดีย มี 3 สิ่งที่ไม่ควรทำบนเว็บไซต์ 1.ขู่ว่าจะฟ้องร้อง เพราะกระแสสังคมตีกลับสู่บริษัทแม้บริษัทชนะคดีก็ตาม ควรใช้การชี้แจงกับสังคมด้วยเหตุผลแทน

2.อย่าใช้หน้าม้าแบบไม่จริงใจ ควรให้ความรู้กับชุมชนในระยะยาวมากกว่า 3.อย่าจ้างคนดังในเว็บไซต์ให้เขียนประชาสัมพันธ์ให้ แต่ควรเข้าไปเป็นสมาชิกชุมชนด้วยตนเอง

เป็นบทสรุปคาถา 3 ข้อใช้แก้ปัญหาวิกฤตข้อมูลบนโซเชียลมีเดียที่ได้ผลที่สุดในปัจจุบัน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 15-09-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.