| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 216 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 15-09-2559    อ่าน 1162
 กำชัย หลุยยะพงศ์ "ไทวัสดุไม่จำเป็นต้องชนะทุกสนาม"

สัมภาษณ์พิเศษ

ตลาดโมเดิร์นเทรดวัสดุและของตกแต่งบ้านแบรนด์ "ไทวัสดุ" ของตระกูลจิราธิวัฒน์ หากนับอายุก่อตั้งเมื่อ 30 ม.ค. 53 ปีนี้ก็จะเป็นปีที่ 6 ใช้เวลาเติบโตก้าวกระโดดในช่วง 4 ปีแรกด้วยจำนวน 40 สาขา และมาผ่อนคันเร่งในช่วง 2 ปีหลังที่มีการเปิดใหม่เพิ่มเพียงปีละ 1 สาขา ล่าสุดเซ็นทรัล กรุ๊ปปรับนโยบายใช้เครือข่ายธุรกิจในเครือเพื่อซัพพอร์ตธุรกิจค้าวัสดุรูปแบบบิ๊กบ็อกซ์ โดย "กำชัย หลุยยะพงศ์" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บจ. ซีอาร์ซี ไทวัสดุ ให้สัมภาษณ์ในโอกาสเปิดสาขาใหม่ทำเลพระราม 2 เมื่อเร็ว ๆ นี้



- เรื่องใหม่ในปีนี้

หลังชะลอการเปิดสโตร์เพราะหลายปีที่ผ่านมาขยายสาขาค่อนข้างเยอะ มีที่ดินซื้อเก็บไว้ระดับหนึ่ง ต้องกลับมาดูสเกลของการลงทุนสาขา ปีนี้เปิดสาขาเดียวที่พระราม 2 ตอบโจทย์ธุรกิจในยุคปัจจุบัน ก่อนจะเปิดมีการวิเคราะห์เรนจ์โปรดักต์ ตอบสนองโฮมโอว์นเนอร์ (เจ้าของบ้าน) มากขึ้น

สัดส่วนกลุ่มลูกค้าเป้าหมายยังเป็นเจ้าของบ้าน 70% กลุ่มช่างและรับเหมา 30% แต่ยอดขายจะเปลี่ยนไป เช่น แต่ก่อนกลุ่มช่างมาซื้อของ ขนขึ้นรถแล้วรีบเข้าไซต์งาน ตอนนี้ช่างจะมีพฤติกรรมเลือกซื้อของอย่างอื่นเพิ่มด้วย รวมทั้งกลุ่มเจ้าของบ้านมีความรู้มากขึ้นก็ร่วมเลือกซื้อสินค้ากับช่าง นี่คือการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างจากอดีต

นอกจากปรับฟอร์แมตสโตร์ไทวัสดุแล้ว บริษัทปรับประสิทธิภาพด้านอื่น ๆ เช่น ขยายคลังสินค้า เดิมใหญ่อยู่แล้วต่อไปต้องขยายและใช้ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งสินค้าเซ็นทรัล ฮาร์ดไลน์ กรุ๊ปเราดูแลธุรกิจพาวเวอร์บายด้วย เราขยายคลังเยอะ แต่ไม่ใช่เพื่อการเก็บสต๊อก แต่เพื่อเพิ่มลานกระจายสินค้า ไม่ใช่ซื้อของมาเก็บนะ แต่จะรับสินค้าแล้วกระจายต่อเลย

- คลังสินค้าทำซีโรสต๊อก

ไม่ครับ ธุรกิจอย่างไทวัสดุสิ่งสำคัญต้องมีของให้ลูกค้า เช่น หลอดไฟ เจ้าของบ้านซื้อทีละ 2-3 หลอด แต่ลูกค้าช่างซื้อทีละร้อยหลอด เราต้องมีสต๊อกบางจำนวนให้สามารถรองรับลูกค้าได้ตลอดเวลา

- กลยุทธ์สาขาล่าสุด

พระราม 2 เป็นสาขาที่ 42 ปรับดีไซน์ใหม่คอนเซ็ปต์ซิตี้สโตร์ รีไซซ์เหลือ 15,000 ตร.ม. เป็นไซซ์คอมแพ็กต์กะทัดรัด เดินไม่เหนื่อย จากปกติสโตร์มีไซซ์ 20,000-24,000 ตร.ม. ปรับปรุงบรรยากาศร้านให้เดินสบาย อุณหภูมิใกล้เคียงกับเดินห้าง จัดเลย์เอาต์ให้หยิบของหาของง่าย

อีกเรื่องคือ เดิมมีบัตรสมาชิก "ไทการ์ด" ล่าสุดตอนต้นปีลูกค้าเมมเบอร์การ์ดในเครือรวมเป็นบัตร "เดอะวันการ์ด" ทำให้มีลูกค้ารวม 11.1 ล้านคน จากเดิมบัตรไทการ์ดมี 1 ล้านสมาชิก สิทธิประโยชน์บัตรเดอะวันการ์ด ลูกค้าไทวัสดุซื้อสินค้าแล้วใช้แต้มแลกซื้อของได้ทุกช็อปในเครือเซ็นทรัล แต่บัตรเรา 100% คือบัตรช่าง การคิดพอยต์ 50 บาท ได้ 1 คะแนน นำ 800 คะแนน แลกเงินสดได้ 100 บาท ซื้อวัสดุจากเราแล้วสะสมยอดซื้อ ตัวช่างไม่ได้มาแลกซื้อก็ให้คนในครอบครัว ภรรยา หรือลูกสาวเอาคะแนนไปใช้ก็ได้ (ยิ้ม)

สโตร์ไทวัสดุเองตั้งแต่จุดเริ่มต้น วางโพซิชันนิ่ง ควบคุมงบประมาณให้มีค่าใช้จ่ายต่ำ ให้สามารถทำสินค้าราคาถูกให้ลูกค้าได้ เรามี 3 หมื่นเอสเคยู มีแคมเปญคืนเงินส่วนต่าง เราปรับราคาเป็นกลยุทธ์ทั่วไปที่ธุรกิจทำอยู่ แต่เทรดิชั่นนอลสโตร์ทำไม่ได้ ซื้อของเกิน ขาด ผิด ให้คืนภายใน 30 วัน ทุกวันนี้เรามั่นใจได้ว่ามาเหอะ คุ้มแน่นอน

- ภาวะการแข่งขัน

วัสดุก่อสร้างแข่งขันสูง เราวางกลยุทธ์เป็นผู้นำการแข่งขันตั้งแต่เริ่มต้น แต่ไม่จำเป็นต้องไปชนะทุกที่ ตลาดต่างจังหวัดมี 35 สาขา การขายมีซีซันนอลโลว์ซีซั่นก็ช่วงหน้าฝน ทำเพาะปลูกช่วงทำเกษตรกรรมแรงงานก็คืนถิ่น ขาดแคลนคนก็ต้องนำเข้าแรงงานจากเออีซี ซึ่งโมเดิร์นเทรดค้าวัสดุหัวใจอยู่ที่รีเทลเลอร์ ต้องสร้างความแตกต่าง มีสิ่งที่เซอร์ไพรส์ลูกค้าตลอดเวลา เราเพิ่งรับรางวัลร้าน มอก.ในกลุ่มสินค้าโครงสร้างของกระทรวงอุตสาหกรรม การันตีสินค้าได้มาตรฐานทุกอย่าง โอกาสของไทวัสดุคืออยู่ในเครือเซ็นทรัล คอนเน็กต์ลูกค้าสร้างโพเทนเชียล คนที่ไม่เคยเป็นก็ทำให้เป็นลูกค้า
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 15-09-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.