| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 217 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 10-09-2559    อ่าน 1168
 แก๊งออฟโฟร์รับเหมา "ประสงค์ สุวิวัฒน์ธนชัย" จัดทัพยูนิคฯ ชิงประมูลเมกะโปรเจ็กต์

สัมภาษณ์พิเศษ

เอ่ยชื่อ "ประสงค์ สุวิวัฒน์ธนชัย" บิ๊ก บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น น้อยคนที่ไม่รู้จัก เพราะเป็นผู้ปรับโหมด "ยูนิคฯ" จากรับเหมางาน กทม.จนสามารถมาปักตอม่อรถไฟฟ้าได้สำเร็จทั้งสายสีแดง สีน้ำเงิน สีเขียว จนรายได้ไต่ระดับหมื่นล้านบาท ในช่วงระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ปัจจุบันถึงจะโลว์โปรไฟล์ หลังส่งไม้ต่อให้ลูกสาวมาคุมทัพหน้าแทน แต่ "ประสงค์" ยังเดินสายประสานงานด้วยตัวเองในทางลับและทางแจ้ง

"ประชาชาติธุรกิจ" สัมภาษณ์พิเศษ "ประสงค์" ถึงแผนงานปัจจุบันและอนาคต

- คาดการณ์รายได้บริษัทปี′59

ปัจจุบันมียอดรอรับรู้ (แบ็กล็อก) กว่า 30,000 ล้านบาท เช่น รถไฟฟ้าสายสีเขียวหมอชิต-คูคต สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย และสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) มีกำไรอยู่ที่ 7% หรือ 840 ล้านบาท คาดว่าถึงสิ้นปีจะมีแบ็กล็อก 40,000 ล้านบาท จะรับรู้รายได้ไปอีก 4 ปี เฉลี่ยปีละกว่า 10,000 ล้านบาท ปีนี้คาดว่าจะมีรายได้อยู่ที่่ 12,000 ล้านบาท

มีโครงการใหม่ที่เพิ่งประมูลได้ เช่น ถนนราชพฤกษ์ตัดใหม่แนวเหนือ-ใต้ 4 สัญญา จะเร่งให้เสร็จภายใน 25 เดือน จากในสัญญากำหนดไว้ 30 เดือน เพราะไซต์ก่อสร้างอยู่ใกล้โรงงานผลิตชิ้นส่วนที่นวลฉวี จึงทำให้มีเครื่องจักรเพียงพอและค่าขนส่งถูก ส่วนงานใหม่เข้ามาอีกหลายโครงการ เช่น ทางคู่ สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี)

- ลงทุนสร้างโรงงานพรีแฟบรับโครงการภาครัฐโดยเฉพาะ

ใช่ครับ เราลงทุน มีโรงงานระบบพรีแฟบที่นวลฉวี พื้นที่ 20 ไร่ และหนองโดน จ.สระบุรี 1,700 ไร่ มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท เป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนโครงสร้างทางยกระดับ พร้อมกับยังศึกษาโรงผลิตหมอนรถไฟที่สระบุรีลงทุน 300 ล้านบาท กำลังการผลิต 2 แสนก้อน/ปี นำมาก่อสร้างได้ทั้งรถไฟฟ้าและรถไฟทางคู่ จะร่วมประมูลทางคู่สายประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ร่วมกับ บจ.ซิโนไฮโดรและไชน่าเรลเวย์ ยื่นประมูล รวมถึงยังสนใจรถไฟทางคู่สายอื่น ๆ เช่น ลพบุรี-ปากน้ำโพ ที่อยู่ใกล้กับโรงงานผลิตพรีแฟบของบริษัท

นอกจากนี้มีโรงงานที่กบินทร์บุรีอีกประมาณ 100 ไร่ รองรับโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญาที่ 1 สถานีกลางบางซื่อ รถไฟทางคู่ และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีเขียว สามารถลดต้นทุนการจ้างแรงงานได้ เพราะใช้แรงงานน้อยลงจากเดิม 10,000 คน เหลือ 1,000 กว่าคน ลดไปได้ 70-80% และเราหันไปลงทุนเครื่องมือเครื่องจักรแทน เช่น รถเครนและรถจักรที่ลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท มีงานบางส่วนจะซับงานให้ผู้รับเหมารายย่อย

- พร้อมประมูลสายสีส้ม-ชมพู-เหลือง

แน่นอนครับ (เน้นเสียง) สนใจยื่นประมูลทั้ง 3 สาย มีสีส้มจะยื่น 6 สัญญาจะร่วมกับ บจ.ซิโนไฮโดรฯจากประเทศจีน ส่วนโมโนเรลสายสีชมพูกับสีเหลือง จะร่วมกับ บจ. SMRT จากสิงคโปร์ และ บจ.ซิโนไฮโดรและ บจ.ไชน่า สเตท ผู้รับเหมาจากจีน ซึ่งการหาเงินลงทุน เรามีแหล่งเงินทั้งของบริษัทและของบริษัทร่วม

- ขอขยายสัญญารถไฟฟ้าสายสีแดง

กำลังทำรายละเอียดเพื่อยื่นต่อการรถไฟฯ สาเหตุมาจากที่รัฐบาลให้ปรับปรุงแบบสถานีกลางบางซื่อให้รองรับรถไฟความเร็วสูงด้วย ทำให้มีเงินลงทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งได้อนุมัติไปแล้วเมื่อเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว วงเงิน 4,315 ล้านบาท อีกทั้งติดรื้อย้าย ท่อน้ำมันของบจ. ขนส่งน้ำมัน (FBT) เพิ่งรื้อย้ายออกเมื่อ มี.ค.ที่ผ่านมา ก็เป็นอุปสรรคการก่อสร้าง เราจะพยายามเร่งให้เสร็จตามนโยบายรัฐบาล

- มีขอค่าชดเชยสายสีน้ำเงินด้วย

เราได้งานก่อสร้างสัญญาที่ 3 ของสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-ท่าพระ แต่เพราะ รฟม. (การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย) ส่งมอบพื้นที่ล่าช้า ติดพื้นที่ทับซ้อนกับงานอุโมงค์ของ กทม.ที่แยกบางพลัดและแยกไฟฉาย รวมถึงติดรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค ทั้งไฟฟ้า น้ำประปา โทรศัพท์ ทำให้งานก่อสร้างล่าช้าไปด้วย และมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เราจึงต้องขอค่าชดเชยจาก รฟม.เบื้องต้นขอไป 810 วัน วงเงินประมาณ 400-500 ล้านบาท

- งานอื่น ๆ ที่สนใจ

การพัฒนาเมืองจะมาพร้อมรถไฟฟ้า 10 สายก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะการขนส่งสาธารณะเมื่อก่อน เพื่อแก้ปัญหาจราจร แต่เดี๋ยวนี้เป็นการสร้างเมือง ผมเชื่อว่าเมื่อครบ 10 สาย ต้องมีการขยายเพิ่ม ผมเชื่อว่าไม่มีใครทำคนเดียวหมด ทุกคนมีจุดอิ่มตัว เราก็ขอมีโอกาสได้บ้าง นอกจากนี้ยังสนใจการบริหารน้ำด้วย เพราะสร้างเขื่อนแม่งัด-แม่กวงให้กับกรมชลประทานอยู่แล้ว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 10-09-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.