| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 137 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-09-2559    อ่าน 1150
 "สมคิด" สั่งลุยกู้ซากรถไฟ ดึงบิ๊กซีพี-มือการเงิน เร่งทางคู่-ไฮสปีด-ปลดแอกหนี้แสนล้าน

การปรับเปลี่ยนคณะกรรมการ (บอร์ด) ของ "ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย" ยกชุด ไม่ใช่แค่การครบวาระตามปกติ ว่ากันว่ามีนัยสำคัญซ่อนเร้นที่ "รัฐบาลทหาร" ต้องการส่งมืออาชีพด้าน "การเงิน-การคลัง" มาสางปมปัญหาหนี้ร่วม 1 แสนล้านบาท ที่ "ร.ฟ.ท." แบกจนหลังแอ่นให้จบโดยเร็ว หลังล่าช้ามานานนับปี

ซึ่งบอร์ดชุดใหม่ เป็นการปรับโหมดจากในอดีตจะเลือกใช้บริการมือกฎหมาย มาเป็นใช้บริการด้าน "เทคโนแครตกระทรวงการคลัง" เป็นหลัก

โดย "ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เป็นผู้พินิจพิเคราะห์เองกับมือ ล้วนเป็นคนที่คุ้นเคยและร่วมงานกันมา



มี "พิชิต อัคราทิตย์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท หลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด เป็นประธาน ขณะที่กรรมการคนอื่นก็มีสตอรี่ที่น่าสนใจ

ไม่ว่า "ดร.คณิศ แสงสุพรรณ" อดีตบิ๊กกระทรวงการคลัง ขณะนี้รั้งเก้าอี้รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหาร บมจ.เครือเจริญโภคภัณฑ์ ธุรกิจของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ คุมโปรเจ็กต์ไฮสปีดเทรนกรุงเทพฯ-ระยองโดยเฉพาะ

ส่วน "บวร วงศ์สินอุดม" อดีตซีอีโอในเครือ ปตท. ซึ่งปัจจุบันผันตัวเองมาเป็นรองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ด้าน "อานนท์ เหลืองบริบูรณ์" รองอธิบดีกรมทางหลวง ก็เคยเป็นศิษย์ MBA ของรองนายกฯสมคิดสมัยที่สอนอยู่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

สำหรับ "รองศาสตราจารย์ธัชวรรณ กนิษฐ์พงศ์" เป็นถึงรองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะบริการธุรกิจจากนิด้า ขณะที่ "อัญชลี เต็งประทีป" เคยเป็นที่ปรึกษาด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงการคลังและคณะกรรมการบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)

สุดท้าย "อำนวย ปรีมนวงศ์" ก่อนจะนั่งตำแหน่งรองปลัดกระทรวงการคลัง เคยเป็นลูกหม้อกรมธนารักษ์ดูการพัฒนาที่ดินมาร่วม 20 ปี

"บอร์ดชุดใหม่ ล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน ผ่านงานเอกชนมาก่อน เป้าหมายของรัฐบาล เพื่อมาสางหนี้และสร้างรายได้เพิ่มให้กับรถไฟ โดยการนำที่ดินแปลงมีศักยภาพกว่า 3 หมื่นไร่ เปิดให้เอกชนพัฒนา หรือดึงเจ้าสัวมาร่วมลงทุนในโครงการต่าง ๆ เช่น รถไฟความเร็วสูง โดยให้สิทธิการพัฒนาอสังหาฯรอบสถานี รวมถึงผลักดันการพัฒนาโครงการของ ปตท.ที่จะขยายธุรกิจมายังอสังหาฯด้วย" แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท.กล่าว

ขณะที่ "พิชิต อัคราทิตย์" ประธานบอร์ดการรถไฟฯ กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า งานด่วนของรถไฟตอนนี้คือเร่งการลงทุนรถไฟทางคู่ในแผนเร่งด่วน 6 เส้นทาง มูลค่าการลงทุนกว่า 1.29 แสนล้านบาท ให้เป็นไปตามแผนงาน และเปิดประมูลให้แล้วเสร็จภายในปี 2559

เนื่องจากรถไฟเป็นหน่วยงานสำคัญในแง่ของยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะเรื่องโลจิสติกส์ เพื่อจูงใจให้ภาคธุรกิจหันมาขนส่งทางรางมากขึ้น เพื่อลดต้นทุน

"นายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) อยากให้เน้นลงทุนระบบรางเพื่อเดินหน้าพัฒนาประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการบริการด้านรถไฟ การพัฒนาที่ดินสองข้างทางรถไฟ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดรวมถึงการพัฒนาโลจิสติกส์ ทั้งรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง ซึ่งเป็นโครงการตามนโยบายรัฐบาลที่บรรจุไว้ในแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 8 ปีอยู่แล้ว"

อีกส่วนที่สำคัญคือ การพัฒนาองค์กรรถไฟให้มีความเหมาะสมในการบริหารจัดการในอนาคต เนื่องจากต่อไปจะมีทั้งการบริการของรถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าและรถไฟความเร็วสูง จะต้องเตรียมโครงสร้างองค์กรให้พร้อม

"การลดภาระหนี้เป็นเรื่องการบริหารองค์กร ซึ่งเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่จะต้องทำ ตามนโยบายภาครัฐ ส่วนรถไฟความเร็วสูงต้องไปดูว่า ทำอย่างไรให้เป็นประโยชน์มากที่สุด รวมทั้งการพัฒนาที่ดิน ทั้งสถานีกลางบางซื่อ ที่ดินแปลงใหญ่ ๆ เช่น สถานีแม่น้ำ และย่าน กม.11" นายพิชิตกล่าวและว่า

สำหรับการแก้ปัญหารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ อย่างแรกจะดูเรื่องการให้บริการก่อน หาวิธีการจะทำยังไงให้ประชาชนที่ใช้บริการอยู่ได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น ส่วนเรื่ององค์กรจะเดินหน้ายังไงต่อไปนั้น ขอศึกษาในรายละเอียดอีกสักระยะหนึ่ง

เช่นเดียวกับการเดินรถสายแดง ที่รถไฟขอบริหารเอง จะขอเวลาศึกษารูปแบบจะให้เอกชนเข้าร่วม PPP หรือจะให้รถไฟบริหารจัดการ

ยังน่าติดตาม เมื่อ "นักการเงิน-การคลัง" มาบริหารงานองค์กรได้ชื่อว่าเป็น "ดินแดนสนธยา" จะพลิกโฉมหน้าองค์กรที่มีอายุ 119 ปี ให้ไฉไลได้แค่ไหน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 05-09-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.