| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 62 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 02-09-2559    อ่าน 1168
 กูรูบอร์ด "เมกาโฮม" ติดแอร์ค้าวัสดุบิ๊กบ็อกซ์ ไมเนอร์เชนจ์ก่อนบุกอาเซียน

สัมภาษณ์

เมกาโฮม สาขา 9 ที่หาดใหญ่แอบรีโมเดลแผนลงทุนเล็ก ๆ ด้วยการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เพื่อให้อุณหภูมิภายในสโตร์อยู่ที่ 26 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นระดับความเย็นที่การเดินช็อปปิ้งของลูกค้ากำลังเพลิน ๆ ปฏิบัติการครั้งนี้ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา หากมองย้อนกลับไปตอนเปิดตัวครั้งแรกในฐานะบริษัทลูกของโฮมโปร ซึ่งอยู่ในธุรกิจโมเดิร์นเทรดค้าวัสดุและสินค้าตกแต่งบ้านแบบติดแอร์ ดังนั้น เมกาโฮมจึงถูกวางโพซิชันนิ่งให้เป็นสโตร์แบบบิ๊กบ็อกซ์ไม่ติดแอร์

"ประชาชาติธุรกิจ" สัมภาษณ์พิเศษผู้บริหารมือเซียนหลากวงการที่นั่งเป็นบอร์ดบริษัท ถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ประกอบด้วย "มานิต รัตนสุวรรณ" ประธานกรรมการ "รศ.ดร.บุญสม เลิศหิรัญวงศ์" กรรมการ และ "อนุชา จิตจาตุรันต์" เอ็มดีเมกาโฮม

- ติดแอร์จะบุกตลาดอาเซียน ?

รศ.ดร.บุญสม - ไม่ใช่ครับ ช่วงที่ไม่ติดแอร์อย่างรังสิตหรือหลายสาขามีคนเที่ยวห้างน้อยกว่าโฮมโปร ถึงแม้ไม่ติดแอร์เราก็เสียค่าไฟ เพราะใช้มอเตอร์พัดลมยักษ์เยอะมาก อย่างสาขาโรจนะก็สูสีนะ ท้ายสุดแล้วติดแอร์ดีกว่า สบายกว่าเยอะ คนอาจจะมาพัก มาเดินสบาย ๆ เห็นของแล้วพอใจ

วิธีการก็ต้องศึกษาต้นทุน ต้องมีเทคนิคหลายอย่าง เช่น ไดมิเตอร์ (พัดลมยักษ์) ยาวรวมกัน 14 เมตร แขนเดียวประมาณ 7 เมตร ดูแล้วไม่น่าเชื่อใช่ไหม เห็นช้า ๆ แต่หมุนมาพอสมควรลมถึงลงมาได้ เขาพัฒนามาหลายสาขาแล้ว

แต่ก็ไม่ได้ติดแอร์ทั้งสโตร์ ต้องแบ่งพื้นที่ตามประเภทสินค้า อย่างพวกฮาร์ดไลน์ติดแอร์ไม่ได้เพราะฝุ่นเยอะ ยังมีหิน เหล็ก ปูน กระเบื้อง วันนี้วัสดุดีขึ้นเรื่อย ๆ แม้กระทั่งเหล็กทุกอย่างชุบ ดีมากทีเดียว เหลือแต่บรรยากาศการช็อปสินค้า เราคาดหวังว่าคนจะใช้เวลาในห้างเรามากขึ้น กำลังเก็บสถิติตัวเลขอยู่เหมือนกัน

มานิต - อยากให้ลูกค้าเข้ามาแล้วมีความรู้สึกไม่อึดอัด เพียงแต่เราจะบริหารยังไงให้ค่าใช้จ่ายประหยัด ติดแอร์แล้วค่าไฟน่าจะขึ้นสัก 7-8 แสน ถ้าเราสามารถทำวอลุ่มสูงขึ้นโดยสินค้าราคายังถูกเหมือนเดิม ไม่ได้เอาตรงนี้ไปเป็นภาระลูกค้า ทำวอลุ่มสูงขึ้นเอาไปถัว ถ้าเราคัฟเวอร์ได้โครงการ (สาขา) ต่อไป จะเปิดอย่างนี้ตลอด ส่วนสาขาเดิมก็ดูว่าจะเปลี่ยนได้ไหม เพราะไซซิ่งแต่ละสโตร์ไม่เท่ากัน

- เปิดสาขาไปได้ไกลแค่ไหน

มานิต - ตราบใดการก่อสร้างยังมีเยอะ ๆ ก็ยังไปได้ไกล มันผูกกับระบบการก่อสร้างบ้าน การตกแต่งบ้าน ถามว่ามี 100 สาขาได้ไหม เป็นไปได้ แต่โอกาสโตก้าวกระโดด...ยาก เพราะเกี่ยวกับเรื่องคน คู่แข่งเขาไปก่อนเราและเตรียมแผนไปก่อนเรา อย่างไทวัสดุ โกลบอลเฮ้าส์ ฯลฯ

เมกาโฮมผมว่าจริง ๆ น่าไปต่างประเทศมากกว่า แทนที่เราแข่งกันเอง ในขณะที่ตลาดต่างประเทศยังไม่มี เราไปแชนเนลนั้นจะดีกว่า ในเวียดนาม ลาว เขมร พม่า น่าสนใจนะ แต่ถ้าจะไปต้องดูเรื่องความพร้อมของเมกาโฮม ทั้งทีมเวิร์ก คน พร้อมหรือยังเพราะมีเรื่องภาษา เรื่องคนสำคัญกว่า เรื่องเงินทุนมีอยู่แล้ว

- นำประสบการณ์ค้าปลีกมาใช้

มานิต - ถ้าตราบใดหัวใจเราอยู่ที่ลูกค้า และให้ถึงลูกค้าจริง ๆ ทำยังไงก็สำเร็จ เรื่องฐานลูกค้ามองว่ามากขึ้นครับ เพราะเราต้องยอมรับว่าสมัยนี้ลอยัลตี้ของลูกค้าน้อยลง ลอยัลตี้คือไพรซิ่ง เซอร์วิส ควอลิตี้ ถ้า 3 อันนี้ดีนะ ลูกค้าไปหมด สิ่งสำคัญคือตัวไพรซิ่งเป็นหลัก ฉะนั้น ถ้าโฮมโปรยึดถือก็ต้อง 3 ข้อนี้ เพราะถ้าไพรซิ่งถูกแต่บริการเฮงซวยลูกค้าก็หนีเหมือนกัน ต้องยึดให้ได้ ง่าย ๆ ซิมเปิล (ยิ้ม)

- จะใช้เมกาโฮมบุกเออีซี

อนุชา - เดี๋ยวดูโมเดล (หาดใหญ่) นี้ก่อน ปัจจุบันเรามีโฮมในเคแอล (กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย) สิ้นปีนี้เตรียมเปิดอีก 1 สาขา ลงทุน 200 ล้านบาท พื้นที่ 5-6 พัน ตร.ม. อยู่ในห้างซัมมิต ส่วนปีหน้าก็มีแผนเปิดสาขาเพิ่มในมาเลเซีย แผนลงทุนส่วนใหญ่เปิดในศูนย์การค้า จะไม่เปิดแบบสแตนด์อะโลน

สำหรับเมกาโฮมก่อนติดแอร์สาขาแรกที่นี่ อากาศร้อนคนยังซื้อของ ลูกค้าไม่ได้หายไป สินค้าหน้าร้อนตัวเลขยังได้ แต่ผู้ใหญ่ให้โจทย์เราต้องดูแลลูกค้า มาดูว่าทำยังไงให้อยู่ในเกณฑ์บริหารจัดการได้ในเรื่องต้นทุน (ค่าไฟ)

- ติด-ไม่ติดแอร์ต้นทุนต่างยังไง

อนุชา - โห๋ ขอเป็นซีเคร็ตมั่งไม่ได้เหรอ (ยิ้ม) เอาเป็นว่าขายแล้วผมยังกำไรเท่าเดิม คุณเห็นเขาประกาศเท่าไหร่ผมก็ใกล้ ๆ เขานั่นแหละ

- ประเมินแนวโน้มครึ่งปีหลัง

อนุชา - ภาพรวมผมคิดว่ายังไปได้ จริง ๆ อย่างที่เคยเล่าให้ฟังว่า ในโครงสร้างธุรกิจโมเดิร์นเทรดวัสดุเทียบกับร้านค้าเทรดิชั่นนอลเทรด เปอร์เซ็นต์สัดส่วนยังน้อย เทียบกับอเมริกากลับด้านกัน ประเทศเราเลียนแบบจากกำลังพัฒนาไปสู่ประเทศพัฒนา คู่แข่งอย่างโกลบอลเฮ้าส์ ดูโฮม และเราปรับเพิ่ม (สาขา) เท่าไหร่ แสดงว่าตลาดมีการเติบโต ในขณะที่ร้านค้าท้องถิ่นก็ไม่ได้ปิดตัวลง แสดงว่าเค้กมันใหญ่ขึ้น

วันนี้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมากขึ้น เขาต้องลงทุนร้านค้า ลูกค้าบ้านอยู่อาศัยวันนี้คนไทยไม่เหมือนเมื่อก่อน รู้จักแต่งบ้าน ทำบ้านให้น่าอยู่มากขึ้น เป็นเหตุทำให้เค้กใหญ่ขึ้น ขณะเดียวกัน ภาคการเจริญเติบโตของจังหวัด เรามีจังหวัดที่ใหญ่ขึ้น เรามีอำเภอที่ใหญ่ขึ้น เช่น หาดใหญ่ก็ใหญ่ขึ้น ฉะนั้น ในสภาพการเติบโตของเศรษฐกิจในภาพรวมก็เลยมีดีมานด์ เราก็มาตอบโจทย์ดีมานด์พวกนี้ จนถึงสิ้นปีแผนเปิดสาขาใหม่นอกจากโคราชก็จะมีที่นครพนม

แผนธุรกิจเมกาโฮมตัวเลขที่ตั้งไว้ 6,400 ล้านบาท มั่นใจว่าก็เข้าเป้าจากสาขาใหม่กับสาขาเดิม ปีนี้จะเห็น 11 สาขา ปีหน้าอีก 4 สาขา เราไม่ได้รีบร้อนในการเร่งเปิดสาขา ประเด็นคือ โตแล้วมั่นคง เรามั่นใจว่ารู้จักลูกค้า สินค้าและบริการที่เรานำเสนอลูกค้ามั่นใจได้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 02-09-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.