| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 90 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-08-2559    อ่าน 1176
 ภาษีที่ดินรัฐบาล คสช. (จบ) "ลูกค้าสัญญาเช่า" ต้องรับภาระเต็ม ๆ

ซีรีส์กฎหมายใหม่ "ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ..." เดินทางมาถึงตอนสุดท้าย แขกรับเชิญ "ศัลย์ มูลศาสตร์" รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบริหารอาคาร บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) เปิดอกคุยแบบเคลียร์คัตชัดเจนถึงผลกระทบถ้าหากมีการบังคับใช้ได้จริงภายในปี 2560

กล่าวสำหรับ ซี.พี.แลนด์ เมื่อแรกก่อตั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับความต้องการใช้พื้นที่สำนักงานป้อนให้กับกิจการในเครือ ต่อมานโยบายปรับเปลี่ยนให้ลงทุนเจาะตลาดภายนอกองค์กรด้วย ทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีอย่างน้อย 3-4 ขา ประกอบด้วย ลงทุนนิคมอุตสาหกรรม คอนโดมิเนียม สำนักงานให้เช่า ศูนย์ประชุม ศูนย์การค้า

โฟกัสเฉพาะสำนักงานให้เช่า เพิ่งลงทุนอย่างจริงจัง 3 ปี ภายในปีนี้ทยอยสร้างเสร็จและเปิดให้เช่า 7 โครงการอยู่ในต่างจังหวัดทั้งหมด ได้แก่ ขอนแก่น พิษณุโลก นครราชสีมา อุดรธานี สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช หาดใหญ่ (สงขลา) เฉลี่ยพื้นที่เช่า 5,000-7,000 ตร.ม. ล่าสุด ประกาศลงทุนที่นอร์ธปาร์คบนถนนวิภาวดีฯ ถ้าเสร็จจะมีพื้นที่ถึง 4.6 หมื่น ตร.ม.

แน่นอนว่า ไม่ว่าจะไปจังหวัดไหน หรือแม้แต่ในกรุงเทพฯ ล้วนอยู่ในทำเลไพรมแอเรีย แปลว่าเก็บภาษีขึ้นมาเมื่อไหร่จะต้องถูกเก็บภาษีแพงกว่าทำเลเกรดรองโดยอัตโนมัติ

ในเชิงธุรกิจ "พี่ศัลย์" ยอมรับว่า ภาษีที่ดินฯเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาทำให้ต้องเร่งหาคนเช่าให้เต็มพื้นที่ เพราะการคำนวณภาษีเพื่อจัดเก็บรายได้มีการเปลี่ยนแปลง

"ปัจจุบันที่เราจ่ายอยู่คือภาษีโรงเรือนและที่ดินคำนวณจากค่าเช่าและจำนวนคนเช่าแต่ในอนาคตภาษีที่ดินฯคำนวณอัตราจัดเก็บจากมูลค่าทรัพย์สินอันนี้แหละฮะ สิ่งที่ต้องเร่งทำคือหาคนเช่าให้เต็ม สำหรับคนที่มีพอร์ตรายได้จากค่าเช่าเรามองเกมคล้าย ๆ กันหมด"

ความหมายคือการจ่ายภาษีที่ดินฯ ต้องจ่ายเต็มจำนวนของมูลค่าทรัพย์สิน ไม่ว่าคนเช่าจะมากหรือน้อย แตกต่างจากภาษีโรงเรือนฯ ที่คำนวณจากจำนวนผู้เช่า มีผู้เช่ามากก็จ่ายมาก มีผู้เช่าน้อยก็จ่ายน้อยนั่นเอง

ถามถึงผลกระทบจากการนำภาษีตัวใหม่มาบังคับใช้ เจ้าตัวตอบตรง ๆ แบบไม่อ้อมค้อมว่า "...เราคุยกับลูกค้าว่าอะไรที่มีการเปลี่ยนแปลง ลูกค้าต้องแอ็บซอร์บ (รับภาระ) เพราะภาษีโรงเรือนฯ ปีนี้มีแนวโน้มจะใช้เป็นปีสุดท้าย ตอนนี้กำลังวิเคราะห์ถึงผลกระทบ ผมคิดว่าดีเวลอปเปอร์ทุกรายกำลังศึกษาเรื่องนี้กันอยู่"

สำหรับข้อคิดเห็นที่ฝากถึงรัฐบาล คสช. "พี่ศัลย์" หยิกเบา ๆ ไปถึงประเด็นลงลึกรายละเอียดกรณีที่ดินแปลงที่มีการเช่าแล้วปลูกสร้างอาคารบนที่ดิน

"สิ่งที่คนไม่ได้คิดมากแต่เป็นปัญหาสำหรับผู้ลงทุนเวลาเช่าที่ดินแล้วปลูกสร้างอาคารอาจจะสำนักงานศูนย์การค้า เมื่อครบสัญญาเช่า 30 ปีแล้วไม่ได้เช่าต่อ เจ้าของที่ดินก็ไม่อยากได้ ปัญหาคือใครจะเป็นผู้รื้อถอน"

เพราะถ้าเป็นที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างมูลค่าทรัพย์สินจะสูงมาก แต่ถ้ารื้อถอนแล้วเหลือแต่ราคาที่ดินเปล่า การจ่ายภาษีก็ถูก-แพงไม่เท่ากัน เนื่องจากภาษีที่ดินฯจะต้องคำนวณแยกระหว่าง "ที่ดิน" กับ "สิ่งปลูกสร้าง" นั่นเอง
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 06-08-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.