| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 76 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 21-07-2559    อ่าน 1205
 ร.ฟ.ท.เดินหน้ารื้อสัญญาเช่าที่ดินทั่วประเทศ เล็งคิดค่าเช่าใหม่ ชี้อัตราเดิมต่ำเกินไป

ร.ฟ.ท.เดินหน้ารื้อสัญญาเช่าที่ดินทั่วประเทศ ประเมินศึกษาปรับโครงสร้างอัตราค่าเช่าใหม่ ชี้อัตราเดิมกำหนดไว้ต่ำ พร้อมทยอยใช้กับสัญญาเช่าหมดอายุ ส่วนที่ดินแปลงใหญ่เปิดให้เอกชนร่วมทุนแบบพีพีพี เผยปัจจุบันมี 3 พันรายหมดสัญญา เร่งต่ออายุชั่วคราวแบบปีต่อปีให้ก่อน

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) มีมติให้ปรับรื้อสัญญาการเช่าที่ดินของ ร.ฟ.ท.ทั่วประเทศที่มีทั้งหมดกว่าหมื่นสัญญาว่า ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างดำเนินการและแจ้งไปยังคณะอนุกรรมการ คนร. ว่าขณะนี้มีสัญญาเช่าที่ดินที่สิ้นสุดสัญญาประมาณ 3 พันกว่าสัญญา ร.ฟ.ท.กำลังเร่งต่อสัญญาเช่าชั่วคราวแบบปีต่อปีให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน ขณะเดียวกันก็อยู่ระหว่างรอผลการศึกษาของสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ที่ ร.ฟ.ท.ว่าจ้างให้ศึกษาแนวทางการพัฒนาและบริหารจัดการที่ดินทั้งหมด ส่วนที่ดินแปลงใหญ่ มีความชัดเจนว่าจะคัดเลือกเอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในรูปแบบของพีพีพี ตามขั้นตอนจึงต้องว่าจ้างศึกษารายละเอียดและแผนการลงทุน ก่อนจะเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาโครงการ และขออนุมัติจากคณะกรรมการพีพีพี เพื่อดำเนินการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน 2556 ต่อไป

"การบริหารที่ดินจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือที่ดินแปลงใหญ่จะพิจารณาจัดหาเอกชนเข้ามาร่วมทุน ส่วนที่ดินแปลงย่อยจะทบทวนอัตราค่าเช่าที่ดินให้เหมาะสมกับสภาพและการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน" นายวุฒิชาติกล่าว

นายวุฒิชาติกล่าวว่า อัตราค่าเช่าที่ดินเดิมในอดีตกำหนดไว้ในอัตราที่ค่อนข้างต่ำ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องประเมินเพื่อศึกษาและกำหนดอัตราที่เหมาะสมทั้งระบบ หลังจากที่ประกาศโครงสร้างอัตราค่าเช่าที่ดินใหม่แล้ว ในขั้นตอนการปฏิบัติจะทยอยพิจารณาสัญญาเช่าที่ดินที่หมดอายุลงแล้ว

"หากโครงสร้างชัดเจนจะใช้เป็นฐานข้อมูลเจรจาและทำความตกลงกับผู้เช่าในสัญญาต่อๆ ไปด้วย" นายวุฒิชาติกล่าว

นายวุฒิชาติกล่าวถึงกรณีที่ ร.ฟ.ท.เสนอขอเข้ามาบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต บางซื่อ-ตลิ่งชัน และส่วนต่อขยายว่า คนร.ต้องการให้ ร.ฟ.ท.เสนอรายละเอียดกำหนดรูปแบบและแนวทางในการบริหารงานที่ชัดเจนและมีความเป็นไปได้ ดังนั้น จะต้องศึกษาเพื่อกำหนดรายละเอียดและโครงสร้างการบริหารงานเสนอให้ คนร.เห็นชอบก่อน

นายสราวุธ เบญจกุล ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. กล่าวว่า ในการประชุมบอร์ดก่อนหน้านี้ ได้สั่งการให้ฝ่ายบริหาร ร.ฟ.ท.ตรวจสอบรายละเอียดสัญญาการเช่าที่ดินที่ทำไว้กับเอกชนทั่วประเทศ พร้อมระบุว่าแต่ละสัญญาจะสิ้นสุดเมื่อไร รวมทั้งเร่งดำเนินการต่อสัญญาชั่วคราวกับเอกชนที่หมดสัญญา โดยจะต้องรายงานให้บอร์ดทราบทุก 2 สัปดาห์ เพื่อจะได้ทราบถึงอุปสรรคปัญหาเพื่อจะได้เร่งแก้ไข


"อัตราใหม่จะสะท้อนความเป็นจริงในตลาดปัจจุบัน คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ หลังจากนั้นจึงจะพิจารณาว่าจะปรับขึ้นค่าเช่าอัตราเท่าไหร่ โดยแต่ละสัญญาจะแตกต่างกัน" นายสราวุธกล่าว และว่า บอร์ดยังมีนโยบายพัฒนาและหารายได้เชิงพาณิชย์จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-นครราชสีมาด้วย
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 21-07-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.