| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 158 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 02-07-2559    อ่าน 1160
 ซี.พี.แลนด์รื้อแผนออฟฟิศบิลดิ้งทั่วประเทศ SMEs-ท้องถิ่นไม่มาตามนัดเบนเข็มดูดลูกค้าบริษัทข้ามชาติCLMV

"ซี.พี.แลนด์ " รื้อแผนธุรกิจสำนักงานให้เช่าทั่วประเทศ เลิกเจาะตลาดเอสเอ็มอีท้องถิ่นเพราะเจอคู่แข่ง "โคเวิร์กกิ้งสเปซ-ห้าง" เตะสกัดดัมพ์ราคา หันเจาะบริษัทข้ามชาติเน้นกลุ่มประเทศ CLMV ยืนราคา 350-400 บาท/ตร.ม. จ่ายแพงกว่า 30% แลกมาตรฐานสูงทั้งดีไซน์เฮลตี้บิลดิ้ง-บริการหลังการขายในรูปแบบแฟซิลิตี้ แมเนจเมนต์ประสบการณ์ 30 ปี ด้านธุรกิจไมซ์ที่ขอนแก่นได้ตัวผู้รับเหมาแล้ว พร้อมลุยก่อสร้างให้เสร็จ-เปิดบริการปี′60

นายศัลย์ มูลศาสตร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบริหารอาคาร บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปีนี้เป็นปีที่ 3 ที่ลงทุนธุรกิจสำนักงานให้เช่า บริษัทมีการทบทวนแผนกลยุทธ์ใหม่จากเดิมเน้นเจาะลูกค้ากลุ่มเป้าหมายบริษัทท้องถิ่น ผู้ประกอบการรายกลางและรายเล็กหรือเอสเอ็มอี บริษัทใหญ่ในกรุงเทพฯที่ต้องการขยายเครือข่ายการทำธุรกิจในพื้นที่ต่างจังหวัด ล่าสุดนโยบายหันมาเน้นลูกค้ารายใหญ่ที่มีธุรกรรมค้าขายในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซีโดยตรง

ปรับสเกลใหญ่เจาะCLMV

นายศัลย์กล่าวว่าจุดเน้นคือตลาดCLMV4 ประเทศประกอบด้วย กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม ประเมินมีความต้องการเช่าพื้นที่ 700-800 ตร.ม.ขึ้นไป หรือเช่าเหมายกชั้นซึ่งมีพื้นที่ 1,000 ตร.ม. สถิติตอนนี้มีผู้เช่า 20-50% ของพื้นที่เช่ารวม คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะสามารถผลักดันพื้นที่เช่าเพิ่มเป็น 70% และคาดว่าภายในกลางปีหน้าพื้นที่เช่าเต็ม 100%

ปัจจุบันบริษัทเปิดตัวโครงการ ซี.พี.ทาวเวอร์ 8 แห่งทั่วประเทศ (ดูตารางประกอบข่าว) ความคืบหน้าการก่อสร้าง 98-100% คาดว่าภายในปีนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จ 7 แห่ง โดย ซี.พี.ทาวเวอร์ นอร์ธปาร์ค ยังอยู่ในขั้นตอนยื่นรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ ในอนาคตจะเป็นออฟฟิศบิลดิ้งระดับพรีเมี่ยมบนทำเลแนวรถไฟฟ้าสายสีแดง และในย่านถนนวิภาวดีรังสิต

คู่แข่ง "โคเวิร์กกิ้งสเปซ-ห้าง"

นายศัลย์กล่าวว่า จากการสำรวจพฤติกรรมผู้เช่าอาคารสำนักงานในตลาดต่างจังหวัด ให้ความนิยมเช่าอาคารพาณิชย์เป็นหลัก กรณีเป็นบริษัทจากส่วนกลางหรือบริษัทแม่อยู่ที่กรุงเทพฯมักจะเช่าตึกแถวหรืออาคารพาณิชย์ ขณะที่ผู้ประกอบการท้องถิ่นซึ่งเป็นรายย่อยนิยมใช้บริการเช่าพื้นที่ในรูปแบบโคเวิร์กกิ้งสเปซมากกว่า เพราะต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย

ขณะเดียวกัน ในต่างจังหวัดมีการลงทุนศูนย์การค้าจำนวนมาก และกระจายตัวครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ทำให้มีซัพพลายพื้นที่ใช้สอยออกมาจำนวนมาก แต่ดีมานด์การเช่ามีน้อยกว่าซัพพลาย ดังนั้น ศูนย์การค้าทั้งโครงการที่มาจากการลงทุนของรายใหญ่ระดับประเทศและทุนท้องถิ่น จึงมีการปรับตัวโดยหันมาเสนอขายพื้นที่เป็นอาคารสำนักงานให้เช่าด้วย

"เราวิเคราะห์ข้อมูลมีคนทำธุรกิจอิสระเยอะมากความต้องการใช้พื้นที่ก็มีไม่เยอะบิสซิเนสโมเดลเดิมเราซอยห้องขนาดเล็ก160-200 ตร.ม. ที่ผ่านมาปล่อยเช่ายากขึ้นเพราะส่วนใหญ่เอสเอ็มอีเหล่านี้จะทำการค้าขายบนออนไลน์อยู่ที่บ้าน เวลานัดคุยกับคู่ค้าจึงต้องการสถานที่จัดประชุมซึ่งมีไม่บ่อยครั้ง รูปแบบโคเวิร์กกิ้งสเปซฮิตมากในพัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ สมุย เราจึงปรับลดบทบาทลูกค้ากลุ่มนี้"

ค่าเช่าแพงแลกมาตรฐานสูง

ทั้งนี้ เออีซีเปิดเป็นทางการตั้งแต่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา นายศัลย์ยอมรับว่าความเคลื่อนไหวการค้าการลงทุน 10 ชาติอาเซียน ถือว่าไม่คึกคักอย่างที่คิด สาเหตุหลักส่วนหนึ่งมาจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก แต่บริษัทก็ยังมั่นใจว่าแนวโน้มดีมานด์อาคารสำนักงานให้เช่ามีสูง จึงลงทุนรองรับอนาคตไว้ล่วงหน้า

"การทำธุรกิจไม่ได้กระจุกตัวที่กรุงเทพฯอีกต่อไป หัวเมืองหลักเป็นตลาดสำคัญเพราะอยู่ในเส้นทางการค้าการลงทุนของเออีซี อย่างพิษณุโลกกับขอนแก่นมองว่าเป็นจุดตัดเออีซีหรืออีสต์-เวสต์ คอร์ริดอร์ เส้นทางคมนาคมขนส่งจากเวียดนามผ่านไทยต้องแวะเข้ามาพักที่ขอนแก่น หรือเส้นทางออกจากเมียนมา เมืองเมียวดีก็ต้องมาพักที่พิษณุโลก"

นายศัลย์อธิบายว่า โอกาสทางธุรกิจเกิดขึ้นจากบริษัทข้ามชาติที่ค้าขายในกลุ่มประเทศ CLMV มีนโยบายบริหารความเสี่ยงซึ่งรวมถึงตัวอาคารด้วย ถ้าหากเช่าอาคารพาณิชย์ที่มีอุปกรณ์และระบบป้องกันอัคคีภัยไม่เท่าอาคารสำนักงานเฉพาะกิจ ทำให้มีความเสี่ยงมากกว่าและมีค่าใช้จ่ายประกันภัยการใช้อาคารมากกว่า ขณะที่ ซี.พี.ทาวเวอร์ลงทุนด้านมาตรฐานอาคารสำนักงานครบถ้วนตรงความต้องการระดับสากล

"จุดแข็งของบริษัทคือมีประสบการณ์บริหารอาคาร30กว่าปีซึ่งการเช่าสำนักงานสิ่งสำคัญคือบริการหลังการขายเรามีบริษัทซีพีเอฟเอ็มให้บริการแฟซิลิตี้แมเนจเมนต์ คอนเซ็ปต์การออกแบบตัวตึกของเราเป็นเฮลตี้บิลดิ้ง ไม่ใช่แค่กรีนบิลดิ้ง เพราะฉะนั้น ตัวอาคารจึงมีมาตรฐานสูง ซึ่งเป็นข้อแตกต่างในต่างจังหวัด คำนวณระยะยาวผู้เช่าประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 30%"

บุกขอนแก่นเจาะ "เทรดโชว์"

นอกจากสำนักงานให้เช่าแล้ว นายศัลย์กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างลงทุนธุรกิจไมซ์ (MICE-Meetings Incentive Conference Exhibition) หรือธุรกิจจัดประชุมและแสดงสินค้านานาชาติแห่งแรกใน จ.ขอนแก่น มีพื้นที่จัดแสดงสินค้า 20,000 ตร.ม. บนที่ดิน 26 ไร่ ความคืบหน้าได้ผู้รับเหมาบริษัท แก่นประกาย จำกัด ตามแผนเริ่มก่อสร้างในเดือน ก.ค.นี้ กำหนดแล้วเสร็จในปี 2560

"แผนยุทธศาสตร์ของรัฐบาลขอนแก่นเป็นไมซ์จังหวัดที่ 5 ของประเทศ ทุกวันนี้แม้จะมีสถานที่จัดประชุมขนาดใหญ่แล้วก็ตาม แต่ถูกออกแบบไว้สำหรับกิจกรรมของมหาวิทยาลัยขอนแก่น อาจไม่เหมาะกับงานด้านอุตสาหกรรม พูดง่าย ๆ ยังขาดสถานที่จัดเทรดโชว์ ซึ่งต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกปลีกย่อยเยอะ เช่น ต้องมีฟรีเทรดโซน เพราะการจัดแสดงสินค้านานาชาติมีการนำเข้าอุปกรณ์หรือสินค้าตัวโชว์ ฯลฯ"

นายศัลย์กล่าวตอนท้ายว่า บริษัทตั้งเป้าถ้าสร้างเสร็จจะมีอีเวนต์หลักอย่างน้อยปีละ 12 อีเวนต์ โดยตัวศูนย์จะทำหน้าที่เป็นพันธมิตรไปกับการจัดงานอีเวนต์ใหญ่ ๆ ในกรุงเทพฯ เช่น ร่วมมือกับอิมแพ็ค เมืองทองธานี เวลามีงานแสดงสินค้าในกรุงเทพฯแล้วต้องการไปจัดแสดงในต่างจังหวัด ก็จะป้อนงานจัดแสดงมาไว้ที่ศูนย์ไมซ์ขอนแก่น
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 02-07-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.