| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 106 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 24-06-2559    อ่าน 1202
 4 ทศวรรษ "เนาวรัตน์พัฒนาการ" ลุย "อสังหา-พรีแฟบ" เสริมแกร่งธุรกิจรับเหมา

ตอนนี้เป็นบริษัทขนาดกลางของวงการ อนาคต...อยากไต่อันดับให้ดีขึ้น แผน 5 ปีวางเป้ารายได้แตะหมื่นล้าน กำไรอสังหาฯ 30% จึงตอบโจทย์

เรียกได้ว่าผ่านร้อนผ่านหนาวมา 40 ปีแล้ว สำหรับบริษัทรับเหมาก่อสร้างมหาชนระดับท็อป 10 ของประเทศไทย "บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ" หากเปรียบเทียบรุ่นก็เสมือนหนุ่มใหญ่ที่มีรากฐานค่อนข้างมั่นคง

ปัจจุบันไม่แค่ย้ำหมุดงานด้านรับเหมาก่อสร้าง ลุยประมูลงานเล็กยันเมกะโปรเจ็กต์ แต่ยังได้แตกไลน์สู่ธุรกิจโรงงานพรีแฟบและอสังหาริมทรัพย์

สำหรับผลประกอบการ แม้จะไม่มีรายได้รวมกระฉูดเหมือนบิ๊กแบรนด์ แต่ "เนาวรัตน์พัฒนาการ" ก็มีผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นทุกปี โดยปี 2558 ที่ผ่านมา "พลพัฒ กรรณสูต" กรรมการผู้จัดการ บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการกล่าวว่า มีรายได้รวม 7,600 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนเป็นรับเหมาก่อสร้าง 96% ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และโรงงานผลิตคอนกรีตสำเร็จรูป หรือพรีแฟบ 4% โดยมีสัดส่วนลูกค้าภาครัฐและเอกชนอยู่ที่ 60 : 40 ส่วนปี 2559 ตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% และมีกำไร 6-8%

นอกจากนี้ ยังวางเป้าหมายภายใน 5 ปี นับจากปี 2559-2563 จะมีรายได้รวมแตะที่ 10,000 ล้านบาท และก้าวขึ้นติดอันดับท็อป 5 ของประเทศในประเภทธุรกิจรับเหมา จากปัจจุบันอยู่อันดับที่ 8 ขณะเดียวกัน ตั้งเป้าภายใน 2 ปีจะปลุกปั้นธุรกิจอสังหาฯจนรายได้กลุ่มนี้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 10%

"เรายังมุ่งธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเป็นหลัก แต่ช่วงหลัง ๆ งานใหญ่ ๆ ก็ไม่ค่อยจะมีประมูล และกำไรยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ อยู่ที่ประมาณ 6-8% เทียบกับกำไรของธุรกิจอสังหาฯค่อนข้างสูงอยู่ที่ 30% ใน 2 ปีนี้ จึงมีแผนจะขยายการลงทุนพัฒนาโครงการอสังหาฯให้มากขึ้น" นายพลพัฒกล่าวและว่า

สำหรับธุรกิจอสังหาจะดำเนินการโดย "บจ.มานะพัฒนาการ" เป็นบริษัทในเครือ มีโครงการอยู่ระหว่างขาย เช่น โครงการบารานี พาร์ค ร่มเกล้า เป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น สไตล์ Courtyard บนถนนร่มเกล้า จำนวน 86 ยูนิต มูลค่า 900 ล้านบาท ขายแล้วกว่า 20% จะเริ่มโอนปีนี้ในไตรมาส 3 และโครงการเอสเพน คอนโด ลาซาล คอนโดฯโลว์ไรส์ 425 ยูนิต มูลค่า 780 ล้านบาท ขายแล้วกว่า 60% เริ่มโอนได้ในไตรมาส 3 ปีหน้า

นอกจากนี้ ที่ผ่านมายังได้ร่วมทุนกับ "บมจ.ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์" พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม "ดิ อิสสระ ลาดพร้าว" เป็นคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ย่านลาดพร้าว จำนวน 561 ยูนิต มูลค่าโครงการ 2,700 ล้านบาท ขณะนี้ขายและโอนแล้วกว่า 98% และโครงการอิซซี่ คอนโด สุขสวัสดิ์ เป็นคอนโดฯวิวแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 892 ยูนิต มูลค่ากว่า 1,900 ล้านบาท ขายไปกว่า 75% และโอนแล้ว 56.5%

และยังมีโครงการที่บริษัทพัฒนาเอง ได้แก่ โครงการวิลล่า บารานี บ้านเดี่ยวพร้อมอยู่บนถนนรังสิต-องครักษ์ คลอง 3 จำนวน 198 ยูนิต มูลค่าโครงการ 630 ล้านบาท ปัจจุบันขายและโอนใกล้หมดแล้ว

ส่วนแผนลงทุนในปีนี้จะเปิดโครงการใหม่ "บารานี เรสซิเดนซ์" บ้านเดี่ยวบนถนนรังสิต-องครักษ์ คลอง 3 จำนวน 140 ยูนิต มูลค่า 800 ล้านบาท จะพรีเซลในไตรมาส 2 ปีนี้ ราคาเริ่มต้น 5.5 ล้านบาท ด้านโครงการ "บารานี พาร์ค ร่มเกล้า" ดีไซน์ใหม่เป็นบ้านพร้อมตกแต่ง ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มที่ต้องการบ้านที่พร้อมเข้าอยู่ได้ทันที เริ่มเปิดจองภายในไตรมาส 3 ปีนี้

และในไตรมาส 4 จะเปิดเฟสใหม่ของโครงการ "เอสเพน คอนโด ลาซาล" จำนวน 398 ยูนิต มูลค่า 780 ล้านบาท และโครงการร่วมทุนกับชาญอิสสระฯเป็นคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ ใกล้กับโครงการเมกาบางนา มูลค่าโครงการกว่า 2,000 ล้านบาท

ขณะที่ธุรกิจพรีแฟบ "พลพัฒ" กล่าวว่า ดำเนินงานโดย บจ.แอ็ดวานซ์ พรีแฟบ เป็นโรงงานผลิตคอนกรีตเสริมเหล็กหล่อสำเร็จรูป ใช้ก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ คลังสินค้า โรงไฟฟ้า เป็นต้น ล่าสุดเมื่อปี 2558 ได้เปิดตัวโรงงานใหม่ที่บ้านบึง จ.ชลบุรี กำลังการผลิตคิดเป็นปริมาตรกว่า 10,000 ลบ.ม./เดือน รวมกับของเดิมที่บางน้ำเปรี้ยว สมุทรสาคร และบางนา รวมทั้งสิ้น 15,000 ลบ.ม./เดือน

"ที่ดินโรงงานพรีแฟบที่บางนา ประมาณ 20 ไร่ เราวางแผนไว้อีก 2-3 ปีจะนำมาพัฒนาเป็นธุรกิจด้านอื่นแทน เนื่องจากเป็นทำเลที่ดี มีมูลค่าสูงกว่าจะทำโรงงาน"

ร่ายยาวถึงธุรกิจอื่นขนาดนี้ แต่ "พลพัฒ" ก็ย้ำว่า ยังไม่ทิ้งธุรกิจดั้งเดิมอย่างรับเหมา โดยเชื่อว่าปีนี้เป็นปีที่ดี มีปัจจัยบวก ไม่ว่าจะเป็นการเมืองมีเสถียรภาพมากขึ้น การลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ของภาครัฐ ที่เริ่มมีสัญญาณชัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ งานที่อยู่ระหว่างรอผลประมูลมีมูลค่ากว่า 40,000 ล้านบาท ตั้งเป้าในการได้งานไม่ต่ำกว่า 10% หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท อาทิ มอเตอร์เวย์, สุวรรณภูมิ เฟส 2, โรงไฟฟ้า เป็นต้น มาเติมงานในมือที่มีอยู่ 13,600 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ 45-50% ที่เหลือรับรู้ในปี 2560
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 24-06-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.