| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 115 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 14-06-2559    อ่าน 1192
 3 สมาคมอสังหาฯขานรับภาษีที่ดินฯ

วินาทีนี้ กฎหมายใหม่อย่าง "ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ...." กลายเป็นแรงกระเพื่อมต่อวงการอสังหาริมทรัพย์ จากการจัดเก็บภาษีที่ดินเปล่า ที่ดินประกอบเกษตรกรรม ที่ดินประกอบพาณิชยกรรม และที่อยู่อาศัย โดยการคิดคำนวณจากมูลค่าทรัพย์สิน มีเพดานภาษีตั้งแต่ 0.05-5% ท่ามกลางบรรยากาศขานรับของ 3 สมาคมวงการพัฒนาที่ดิน

คาดนักเก็งกำไรลดลง

มุมมองแรก "อธิป พีชานนท์" นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในแง่ผู้ประกอบการถือเป็นผลดี เพราะน่าจะมีผลกระทบมากต่อเจ้าของที่ดินรกร้างว่างเปล่า แม้ว่าในปีแรก ๆ จัดเก็บภาษีเพียง 1-2% แต่ก็ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ทำให้เจ้าของที่ดินน่าจะปล่อยขายที่ดิน ดีเวลอปเปอร์จึงมีตัวเลือกในการซื้อที่ดินมาพัฒนาโครงการมากขึ้น

มุมมองยังแอบหวังลึก ๆ ด้วยว่า อาจทำให้ราคาที่ดินต่ำลงในอนาคต

ส่วนที่ดินอยู่ระหว่างพัฒนาโครงการ ลดภาระภาษีเหลือ 0.05% หรือล้านละ 500 บาท ใน 3 ปีแรกหลังรับโอนกรรมสิทธิ์ ถือว่าไม่หนักมากนัก อาจสะท้อนให้ราคาบ้านสูงขึ้นบ้าง แต่ก็ไม่น่าจะขึ้นมากเช่นกัน

สำหรับ "ที่อยู่อาศัย" ผู้ซื้อเป็นบ้านหลังแรกแทบไม่มีผลกระทบเพราะจัดเก็บมูลค่า 50 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งมีน้อยมากในตลาด จุดโฟกัสมาตกอยู่กับ "บ้านหลังที่สอง" กระทบกลุ่มนักลงทุนทั้งเก็งกำไรและปล่อยเช่า คาดว่ามีอยู่ 20% ของตลาด ส่วนมากเป็นคอนโดมิเนียม

"ซื้อลงทุนปล่อยเช่ามีรายได้จากค่าเช่ามาจ่ายภาษีอยู่แล้ว แต่กลุ่มซื้อเก็งกำไรมีปัญหามากกว่า เพราะไม่มีรายได้จากทรัพย์สินในระหว่างถือครอง การจัดเก็บภาษีจะเป็นแรงกดดันทำให้ลดการเก็งกำไรลงตลาดอยู่ในภาวะสมดุลมากขึ้น เป็นสิ่งที่ดีเพราะปกติแล้วนักเก็งกำไรขายห้องชุดรีเซลเป็นซัพพลายแฝงในตลาด ทำให้ดีเวลอปเปอร์ขายคอนโดฯใหม่ยากขึ้น"

การให้คะแนนภาพรวมระบุว่าเป็นกฎหมายที่ดี แต่ฝากประเด็นการลงรายละเอียดให้ชัดเจน หากบริษัทพัฒนาโครงการไม่จบภายใน 3 ปี รัฐเรียกเก็บภาษีในอัตราของที่ดินกลุ่มใด เช่น ที่อยู่อาศัย พาณิชยกรรม หรือที่ดินเปล่า

คอนโดฯไฮไรส์กระเทือน

มุมมองที่ 2 "ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต" นายกสมาคมอาคารชุดไทย มองว่าภาษีที่ดินฯเป็นผลดีกับภาคอสังหาฯ เพราะทำให้เจ้าของที่ดินใจกลางเมืองอาจใจอ่อนยอมขายออกมามากขึ้น เพราะมูลค่าที่ดินสูงแตะหลักร้อยล้านหลายแปลง คำนวณแล้วต้องเสียภาษีหลักล้านบาท ถือเป็นภาระสูงสำหรับแลนด์ลอร์ด

ส่วนข้อยกเว้นที่ดิน 3 ปีแรกให้จ่ายเพียงล้านละ 500 บาทนั้น ประเด็นคอนโดฯไฮไรส์อยู่ที่ใช้เวลาพัฒนาและขาย 3-4 ปีขึ้นไป จึงจำเป็นจะต้องปรับกลยุทธ์ทำทุกอย่างให้จบภายใน 3 ปี เพื่อหลีกเลี่ยงภาระภาษี เพราะหลังกำหนด 3 ปี ภาษีที่ดินฯประเภทที่อยู่อาศัยจะต้องจ่าย 0.2% หรือล้านละ 2,000 บาท

ในฝั่งผู้ซื้อ "ประเสริฐ" มองบวกว่า อาจมีผลทางจิตวิทยากับนักลงทุนบ้าง แต่ไม่มากนักเพราะอัตราภาษีไม่สูง

แนะคุมไฮโซสวมสิทธิ์เกษตร

มุมมองสุดท้าย "พรนริศ ชวนไชยสิทธิ์" นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดประเด็นต่อยอดว่า ภาษีที่ดินฯเป็นผลให้แลนด์ลอร์ดตัดสินใจขายที่ดินง่ายขึ้น แต่ก็มองว่ารัฐต้องเข้มงวดเรื่องการนิยามที่ดินเกษตรกรรม เพื่อไม่ให้แลนด์ลอร์ดนำที่ดินเปล่าใจกลางเมืองทำเป็นที่ดินเกษตรกรรม หาช่องจ่ายภาษีอัตราต่ำสุดโดยไม่ได้เป็นการประกอบอาชีพจริง

ขณะเดียวกันฝั่งผู้ประกอบการรายกลาง-เล็กที่เคยชินกับการพัฒนาโครงการผืนใหญ่10ปี ต้องคำนวณความคุ้มค่าในการบริหารให้ดี

ส่วนผู้ซื้ออาจมีผลต่อการตัดสินใจบ้างในช่วงนี้ แต่เชื่อว่าอัตราภาษีค่อนข้างต่ำ โดยเฉพาะบ้านหรือคอนโดฯราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท คิดภาษีเพียง 0.03% หรือล้านละ 300 บาท จึงเชื่อว่ายังมีแรงซื้อจากนักลงทุนต่อเนื่อง เพราะมูลค่าทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นต่อปียังสูงกว่าภาษีที่ต้องจ่ายนั่นเอง
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 14-06-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.