| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 105 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 14-06-2559    อ่าน 1201
 อนุพงษ์ อัศวโภคิน "รัฐ+เอกชนต้องช่วยกันสร้างคน" เพราะอสังหาฯขาดช่างฝีมืออย่างมหาศาล

สัมภาษณ์พิเศษ

"เอพี (ไทยแลนด์)" บริษัทมหาชนวงการอสังหาริมทรัพย์ที่ยืนโดดเด่นด้วยแบรนด์ และโปรดักต์ตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกยุคทุกสมัย ล่าสุดเตรียมจัดอีเวนต์ใหญ่ในวาระครบรอบ 25 ปีองค์กรในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ "ประชาชาติธุรกิจ" สัมภาษณ์พิเศษ "เฮียตี๋-อนุพงษ์ อัศวโภคิน" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ช่วยกันเอกซเรย์แนวโน้มครึ่งปีหลัง

- แนวโน้มครึ่งปีหลัง

โลก (เศรษฐกิจ) มันห่วยจริง ๆ อเมริกาเองวันดีคืนดีบอกจะขึ้นดอกเบี้ย ไม่ขึ้นแล้ว คาดเดาเศรษฐกิจโลกยาก สถานการณ์เศรษฐกิจครึ่งปีหลังวันนี้ผมว่ารัฐบาลประคองไม่ให้เลวลงผมว่าก็เหนื่อยแล้ว สำหรับเอพีฯ ถามว่าลงทุนใหม่ไหม ผมการันตีว่าอีกไม่เกิน 3 เดือนหน้าจะมีการเซ็นสัญญาโปรเจ็กต์ใหม่กับญี่ปุ่น

คีย์อยู่ตรงนี้มากกว่า อนาคตดีหรือไม่ดี กลยุทธ์ในเรื่องของการรักษาวินัยทางด้านการเงินเราดีหรือเปล่า เพราะถ้ามันดีมาก (เศรษฐกิจ) แล้วเราโลภ พอมันช้าลง เราเสร็จแน่นอน ของผมสัดส่วนหนี้สินต่อทุน 1 : 1 ผมรักษาสัดส่วนวินัยนี้มาตลอด วันนี้เศรษฐกิจเลวก็ 1 : 1 เศรษฐกิจดีก็ 1 : 1 เศรษฐกิจวันนี้เทียบกับตอนปี"40 ผมว่าเรามึน ๆ ถามว่าเราแย่ไหม เราไม่แย่ ต้องขอบคุณแบงก์ชาติ โหดร้ายทารุณยังไงก็ยังเหมือนเดิม (หัวเราะ) หมายความว่า NPL (หนี้เสีย) ขยับปั๊บแบงก์ชาติก็ฮึ่ม ๆ ๆ เรียกแบงก์มาคุย

ฉะนั้น วินัยทางด้านการเงินถูกแบงก์ชาติควบคุมตั้งแต่ปี′40 จนถึงวันนี้แบงก์ชาติไม่เคยปล่อย พอแบงก์ชาติไม่ปล่อย แบงก์พาณิชย์ก็ไม่ปล่อย ตัวเลข NPL ของแบงก์ตัวเลขจะอยู่ 2% บวกลบ เศรษฐกิจดีจะลงไปอยู่สัก 1.7-1.8% แย่ ๆ หน่อยจะขึ้นมาสัก 2.3% จะไม่เคยเห็น 5% 8% เพราะแบงก์เขาระวัง

- ไม่ต้องหลอกตัวเอง

ถูก ต้องยอมอย่างหนึ่ง คนซื้อบ้านบางคนบ้านหลังแรกเขาไม่รู้หรอกว่าซื้อบ้านได้ราคาเท่าไหร่ เขาไม่ได้มี 3 ล้านแล้วเอาเงิน 3 ล้านไปซื้อ ไม่ใช่ จะมีสักกี่คนที่แปลงรายได้เป็นราคาบ้าน เพราะฉะนั้น รีเจ็กชั่นเรตหรือยอดปฏิเสธสินเชื่อหลายครั้งไม่รู้ตัวเองหรอกว่าฉันซื้อได้เท่าไหร่ เขาไม่รู้ว่าเงินเดือน 6 หมื่นเขาซื้อบ้านได้ราคาเท่าไหร่ ทุกคนอยากได้บ้านดีทั้งนั้น มีใครอยากได้บ้านกระจอก ถูกมะ หลายครั้งเราจะมีการประเมินให้เสร็จ คุณซื้อไม่ได้หรอก แต่เราจะบอกว่าเขาซื้อได้ราคาเท่าไหร่

- ใครเป็นคนสอนผู้บริโภค

เด็กหน้างานผมไง (พนักงานขาย) ตอนนี้เรามีอะคาเดมีที่เทรนการประเมินว่า เงินเดือน ครอบครัว โบนัสต่อปี เอาไปให้เขาดูจะประเมินว่าซื้อบ้านได้เท่าไหร่

หัวใจอสังหาฯ ก็คือ Mortgage (สินเชื่อบ้าน) เพราะบ้านเรากู้ซื้อบ้าน 95% ขึ้นไป เวลาสูง ๆ อย่างตอนนี้เราในฐานะดีเวลอปเปอร์เราก็ทำนะ จะทำยังไงให้โปรไฟล์ลูกค้าดูดี อาชีพอิสระก็เอาเงินเข้าบัญชีหน่อยสิ ทำยังไงให้บัญชีเขาดูดี แต่ไม่ใช่สอนให้โกง

- ความหวังเศรษฐกิจฟื้นตัว

ผมฟัง รมว.คลังพูด รัฐบาลก็พยายามมีอะไรใหม่ ๆ ประเด็นคือคนไทยหวังสั้น (เศรษฐกิจฟื้นตัวเร็ว ๆ) อย่างที่รัฐบาลบอกคนไทยต้องช่วยไทย จะอาศัยต่างประเทศมาช่วยไม่ได้ จีนก็ต้องช่วยจีน นี่ไต้หวันมาอีกแล้วที่จะยกเลิกวีซ่า เห็นคนไทยไปญี่ปุ่นเยอะ วัดอาซากุสะเป็นวัดพระแก้วไปเรียบร้อย มีแต่คนไทย ไม่ได้ประชดนะ

ตอนนี้ทุกคนหวัง 3 อย่าง รายได้จากทัวริสต์ การใช้จ่ายภาครัฐ และการบริโภคในประเทศ แต่มันเหนื่อยที่แผนลงทุนสร้างรถไฟฟ้าการมูฟไม่ได้เร็วอย่างใจรัฐบาลเท่านั้นเอง ตรงนั้นคือรายจ่ายภาครัฐตัวใหญ่ ถ้ารถไฟฟ้าเสร็จ 6 สายผมว่าบิซสิเนสก็จะโฟลว์ขึ้น ทุกอย่างก็จะดีขึ้น ประเด็นคือเรามีแต่รัฐบาลสั้น ไม่มีรัฐบาลยาว มีอย่างหนึ่งที่อยากให้รัฐบาลทำ

รู้ไหม ตอนนี้ บริษัท ปตท.มีสอนช่างฟรีที่ระยอง เรียนฟรี ไปเช็กในตลาด เด็กจบ ปวส.เหลือไหม ไม่มี เพราะผมหาคนทำงาน เดิมคนจบปริญญาตรี แดดร้อน ฝุ่นเยอะ และก็เบื่อ ช่วง 2 ปีนี้บริษัทผมล็อกเลยไม่รับปริญญาตรี ให้รับเด็กจบ ปวส. ให้เงินเดือนเท่าปริญญาตรีเลยขอให้มีประสบการณ์หน่อย แต่เขาเรียกพวกหลงเพ้อละเมอพก ปรากฏว่าหายากกว่าปริญญาตรีอีก (หัวเราะ)

วันนี้คนที่ทำงานออนกราวด์ งานช่างเมืองไทยไม่มีนะ ขาดแคลนมหาศาล (เน้นเสียง) ไปดูเยอรมันคนจบปริญญาตรีน้อยมาก คนจบช่างมหาศาล ที่ญี่ปุ่นคนจบวิชาชีพมหาศาล เดี๋ยวนี้ช่างถ้าเก่งจริงเงินเดือนดีกว่าปริญญาตรี รัฐบาลต้องเข้ามาอุ้ม ผมยกตัวอย่างนะ จับเอกชนรายใหญ่มาสนับสนุนให้เรียนฟรี การันตีมีงานทำชัวร์ ทำสัก 10 รุ่น 10 ปี ผมว่าแรงงานฝีมือเต็มตลาด

และรัฐบาลเลิกซะ ไม่ต้องอุดหนุนเรียนปริญญาตรี หันไปซับซิไดซ์คนพวกนี้เรียน ปวส. ปวช. แล้ววิธีอุดหนุน เช่น ให้เอกชนออกหน้า เอกชนทำ เอกชนที่ทำคือมีงานรองรับให้ รัฐบาลไม่ต้องอุดหนุนเป็นเงิน แต่เอกชนลงเท่าไหร่ก็มาหักภาษี 2-3-4-5 เท่า ถ้ากลัวจ่ายเยอะรัฐบาลกำหนดลิมิตไว้ แต่อันนี้เป็นเวรี่ เวรี่ลองเทอม ไม่มีวันเห็นผลใน 1-2 ปี แต่กล้าท้า 5 ปีขึ้นไปเห็นผลแน่นอน ตัวนี้จะแก้ปัญหาต่างชาติไม่มาลงทุนไทยเพราะแรงงานฝีมือไม่มี พูดภาษาอังกฤษไม่ได้

- การปรับตัววงการอสังหาฯ

วันนี้บรรยากาศเป็นเศรษฐกิจที่ไม่พังแต่ไม่ดีมาก พวกเรายังไปได้ ผมเพิ่งคุยกับลูกน้องเซ็กเตอร์นี้กำลังเปลี่ยนแปลง สมัยก่อนรายใหญ่มาร์เก็ตแชร์น้อย วันนี้โตเยอะ สมัยก่อนเราโตได้ด้วยการกินส่วนแบ่งตลาดของตัวเล็ก รายใหญ่กินรายเล็ก วันนี้ถึงเวลาที่รายใหญ่ชนกับรายใหญ่แล้ว แล้วหนังจะออกมาเป็นยังไง ผมไม่รู้ ผมตอบไม่ได้

ผมว่าเดินไปอีกสัก 3 ปีทุกอย่างจะเข้าที่ การกระโดดของรายได้ไม่ได้ง่าย ความเสี่ยงสูงขึ้นทุกที รายใหญ่ยอดโต 30-40% จะไม่ได้เห็นอีกเลย จะเห็น 15% เพราะฐานเริ่มใหญ่ และหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่บางคนอยากจะโต บางคนทะลุขึ้นมาได้ บางคนแพ้กลางทาง เทียบไม่ได้กับตอนผม (เอพี) โต ตอนผมโตความเสี่ยงต่ำ ๆ ไม่มีใคร แต่ตอนนี้มีคนรอสหบาทาใครที่อยากโต (หัวเราะ)

ในแง่ต้นทุน ต่อไปนี้ต้นทุนที่ดินจะแพงขึ้นทุกเซ็กเมนต์ (เน้น) ในขณะที่เราซื้อวัสดุก่อสร้างถูกมาก ราคาวัสดุตอนนี้ผมไม่เคยเห็นมา 10 ปีแล้ว และถ้าเศรษฐกิจไม่พัง เจ้าของที่ดินไม่เสียหาย ผมกล้าท้าได้เลยที่ดินมันไม่มีวันลงหรอก

สำหรับผู้บริโภค ครึ่งปีหลังนี้มีโอกาสจะซื้อบ้านราคาที่ใช้ได้ เพราะบ้านขึ้นราคาจากต้นทุนที่ดิน อย่ารอให้เศรษฐกิจดรอป เพราะถ้าเศรษฐกิจกลับมาดีราคาอสังหาฯ จะถูกกระชากขึ้นมาทันที
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 14-06-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.