| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 86 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 10-06-2559    อ่าน 1196
 บิ๊กพฤกษา เลอศักดิ์ จุลเทศ "สิ้นปีนี้ต้องไปให้ถึงเป้า 5.3 หมื่นล้าน"

สัมภาษณ์

เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว อดีตผู้อำนวยการแบงก์ออมสินกับประสบการณ์ 2 ปี 10 เดือน บนบทบาทดีเวลอปเปอร์ "พี่เหมา-เลอศักดิ์ จุลเทศ" รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ร่วม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงภารกิจนำพาองค์กรไล่ล่ารายได้ที่เพิ่งปรับเป้าใหม่ จาก 5.2 หมื่นล้านบาทเป็น 5.3 หมื่นล้านบาท

- ปรับเป็นโฮลดิ้งเพราะอะไร

เราจ้างที่ปรึกษา (บริษัทเบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่) เขาบอกว่าถึงจุดหนึ่งอาจมีความเสี่ยงของ Growth การเติบโตในธุรกิจสร้างเพื่อขาย ต้องมองหาธุรกิจอื่นมาเสริมพอร์ตรายได้ อย่างยอดพรีเซลเราเติบโตตลอด แต่โตในอัตราลดลง เคยโต 40% ช่วง 2 ปีมานี้โตปีละ 20% เมื่อก่อนรายได้ 100% มาจากขายบ้าน 10 หลัง เขาก็แนะนำให้รีเคอร์ริ่ง (Recurring) ออกมา เช่น ทำโรงพยาบาล โรงแรม แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ กำลังศึกษาอยู่เพราะทำได้หลายรูปแบบ โจทย์คือต้องเป็นอะไรที่เราชำนาญ และมีผลตอบแทน (เน็ตรีเทิร์น) 10% เหมือนทำอสังหาฯ

จนถึงตอนนี้ ผมอยู่พฤกษาฯ 2 ปี 10 เดือนนะ บทบาทเป็นผู้บริหาร วางแผนให้เขา แต่ละปีจะมีการทำกลยุทธ์ แผนที่คิดออกมาทำให้นิ่ง ถ้าเราคิดว่าจะโตไปด้านไหนก็ต้องทำให้ได้ นั่นคือสิ่งที่ทำแผน แต่เผอิญเขามีความพร้อม คนพฤกษาฯมีความพร้อมอยู่แล้ว

ต้องยอมรับว่าเราเป็นแบงเกอร์ เราเคยดูโครงการต่าง ๆ บนกระดาษ อยู่บนทฤษฎี แต่พฤกษาฯเป็นเรียลเซ็กเตอร์ ถามว่าพี่เป็นดีเวลอปเปอร์หรือยัง ถ้าพูดถึงโดยลักษณะงานมันเป็น แต่ก็เป็นดีเวลอปเปอร์ทางด้านของการบริหาร ไม่ใช่เป็นโอว์เนอร์นะ เป็นมืออาชีพมากกว่า

- เป้าหมายบริหาร ณ สิ้นปี′59

เป้าที่เราวางพี่ว่าเราทำได้ ปีนี้เป้ารายได้ 5.3 หมื่นล้านบาท พี่ว่าทำได้ โครงการที่จะเปิดไม่ต่ำกว่า 65 โครงการทำได้ แค่นี้ก็พอแล้ว เป็นสิ่งท้าทายเพราะพูดตรง ๆ จากนี้จนถึงครึ่งปีหลังที่เหลือเราจะรู้ได้ยังไงว่าสถานการณ์ สิ่งแวดล้อม การเมือง เศรษฐกิจของโลกจะไม่ส่งผลกระทบถึงเศรษฐกิจบ้านเรา เป็นสิ่งที่ท้าทาย

เอายังงี้ ทุกปีมีการบอกว่าปีนี้ไม่น่าโต แต่เราเป็นคนพูดตลอดว่าโต และก็เป็นไปตามที่เราพูดตลอด เรื่องพวกนี้คนที่เป็นแบงเกอร์จะมองภาพรวม มองได้ขาดกว่า เพราะเราจะตามข่าวเศรษฐกิจทุก ๆ ด้าน ทีมงานพฤกษาฯคนที่นี่มีคุณภาพสูง เพียงแต่ว่าเขายังไม่เคยร่วมคิดร่วมทำเหมือนกับที่แบงก์ทำ พี่เข้ามาเหมือนกับมาจี้เขา พูดให้เขาร่วมแรงร่วมมือกันได้ ร่วมคิดกันได้ โชคดีว่าพี่แก่กว่าทุกคน ก็มาโค้ช มาสอนเขา เวลาพูดให้ทำอะไร เขาไม่เคยขัด (ยิ้ม)

- ปีนี้อะไรเป็นกับดักธุรกิจอสังหาฯ

ตอนนี้ที่เจออยู่คือเรื่องที่ดิน สังเกตดูราคาที่ดินแต่ละปีขึ้นมาสูงกว่ากำไรสุทธิของผู้ประกอบการ สิ่งที่เราทำตอนนี้และเป็นกลยุทธ์ นำสภาพคล่องที่เหลือมาทำเป็นแลนด์แบงก์ ซื้อที่แปลงใหญ่ร้อย ๆ ไร่ แปลงที่เราเห็นว่าซักเซสแล้วซอยมาทำ เช่น ซื้อมา 100 ไร่ ปีหนึ่งตัดมาทำ 30-40 ไร่ ถืออยู่ในมือเพียงพอพัฒนาโครงการเกิน 1 ปี นี่คือสิ่งที่พฤกษาฯเปลี่ยนไปแล้ว ซึ่งเปลี่ยนในช่วงที่พี่เข้ามา เพราะพี่เป็นประธาน TMC-Top Management Committee เราเอาผู้บริหารทั้งหมดมาคุยกันทุกสัปดาห์

ถามว่าทำไมเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงยังไง พฤกษาฯก็โตได้ กำไรก็เพิ่ม พี่เพิ่งประชุมมา แต่พูดไม่ได้ แต่บอกได้ว่าตัวเลขเดือน เม.ย. 59 จะดีกว่าเดือน มี.ค. ที่ได้ 5 พันกว่าล้านบาท เพราะฉะนั้นมาตรการรัฐ (ลดค่าโอน-จดจำนองเหลือ 0.01%) แม้ไม่มีแล้ว หมายความว่าเน็ตโปรฟิตต้องลดลง แต่ว่าจะทำให้ลูกค้าไม่เสียโอกาส เรื่องมาตรการที่เราจะต้องต่อยอดหลังจากนี้กำลังคุยกันอยู่ ต้องให้โจทย์แต่ละคนไปคิดมา

- ปรัชญาการบริหาร

ไลฟ์สไตล์ส่วนตัวพี่เป็นนักวิ่ง เคยลงแข่งวิ่งข้ามมหาสมุทร 5 ครั้ง มีครั้งหนึ่งเส้นทางจากสงขลาไปสตูล 137 กม. เป็นรีเลย์รัน แต่ละคนต้องวิ่งไม่ต่ำกว่า 18 กม. 3 ผลัด ผลัดละ 6 กม. ผลัดสุดท้ายวิ่งพร้อมกัน อีกสนามเส้นทางชุมพร-ระนอง 127 กม. เริ่มสตาร์ตตั้งแต่ตี 5 ถึง 6 โมงเย็น ไม้ผลัดสุดท้ายระยะทาง 1 กม.สุดท้าย ต้องวิ่งพร้อมกัน เอาไม้จุ่มน้ำเพื่อให้รู้ว่าถึงเป้าหมายแล้ว

หลักปรัชญาของการวิ่งที่นำมาใช้กับการบริหารธุรกิจพี่ว่าเวลาวิ่งสมาธิจะดีนะและจะหนักแน่นอะไรก็ไม่ย่อท้อ เพราะอุดมการณ์ของการวิ่งคือจะต้องให้ถึงเส้นชัย โดยแต่ละสนามจะต้องไม่บาดเจ็บ และต้องไม่หยุดเดิน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 10-06-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.