| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 83 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 07-05-2559    อ่าน 1200
 "เอสซีจี" มองวัสดุ-ซีเมนต์ "เมกะโปรเจ็กต์ดันตลาดโต-ปูนไม่ขึ้นราคา"

สัมภาษณ์

การลงทุนภาครัฐถูกตั้งความหวังเป็นพระเอกขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่กระจายตัวทั่วโลก ล่าสุด รัฐบาล คสช. เริ่มทยอยออกมติคณะรัฐมนตรี (มติ ครม.) อนุมัติการเปิดประมูลเมกะโปรเจ็กต์สารพัดรูปแบบ "รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส" กรรมการผู้จัดการใหญ่ เครือเอสซีจี จัดเวทีพบสื่อ ให้สัมภาษณ์มุมมองไตรมาส 1/59 ที่เพิ่งผ่านพ้น ตลอดจนแนวโน้มความต้องการใช้ปูนซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างในช่วง 8-9 เดือนที่เหลือของปีนี้

- ตลาดวัสดุก่อสร้าง Q1

โอกาสการเติบโตของตลาดวัสดุก่อสร้าง ปัจจัยหลักสำคัญ คือ ความสามารถในการดำเนินงานของรัฐบาลในเรื่องการเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานว่าจะสามารถกระตุ้นให้ออกมาเป็นรูปธรรมได้มากน้อยเพียงใดสำหรับตลาดปูนซีเมนต์ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เห็นแนวโน้มที่ดีมีอัตราเติบโตประมาณ5%ส่วนหนึ่งมาจากความต้องการใช้ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมามีตัวเลขสูงกว่าปกติเหตุผลอาจเป็นเพราะในเดือนเม.ย.มีวันหยุดยาวทำให้ต้องเร่งก่อสร้างก็เลยเร่งให้มีการใช้ไปด้วย



สถานการณ์ปัจจุบันกำลังผลิตปูนซีเมนต์ของผู้ผลิตทุกรายในประเทศรวมกัน60 ล้านตัน/ปี ป้อนความต้องการใช้ในประเทศ 40 ล้านตัน ส่งออก 10 ล้านตัน เท่ากับมีกำลังการผลิตเหลืออีก 10 ล้านตัน

ในส่วนของเอสซีจี กำลังผลิตปูนจากฐานผลิตในประเทศมี 25 ล้านตัน/ปี ดีมานด์ในประเทศยังไม่ฟื้นตัวจึงต้องส่งออก 2 ล้านตัน ขณะเดียวกันมีฐานผลิตในอาเซียน 3 ประเทศ คือ กัมพูชา อินโดนีเซีย และเมียนมา กำลังผลิตรวมกัน 6 ล้านตัน มีแนวโน้มการเติบโตและให้ผลคุ้มค่าการลงทุนในระดับน่าพอใจ ซึ่งรายได้จากธุรกิจซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างมีสัดส่วน 39% ของรายได้รวม และมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง คิดเป็นมูลค่า 45,880 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของตลาดปูน มี 3 กลุ่มหลัก มาจากการก่อสร้างที่อยู่อาศัยมากที่สุด 50% รองลงมาเป็นงานโครงการของรัฐ 30% และใช้ก่อสร้างโครงการเชิงพาณิชย์ อาทิ อาคารสำนักงาน คอมมิวนิตี้มอลล์ ศูนย์การค้า โกดัง อีก 20%

วิเคราะห์แต่ละตลาดพบว่า ยอดการใช้ที่เติบโตมากที่สุดในไตรมาส 1/59 มาจากโครงการรัฐ บวกถึง 20% เทียบกับตลาดที่อยู่อาศัยมียอดติดลบ 2% แต่ก็ยังเป็นตลาดใหญ่ที่สุดอยู่ และโครงการเชิงพาณิชย์ยอดการใช้ทรงตัว

ราคาปูนจะปรับขึ้นไหม ?

แม้ว่าช่วงที่ผ่านมาตลาดปูนจะมีความต้องการใช้งานเพิ่มขึ้น แต่การแข่งขันถือว่าค่อนข้างรุนแรง ทั้งจากบริษัทในประเทศและในส่วนของผู้ผลิตจากจีนที่เข้ามาแข่งขันมากขึ้นด้วย ส่งผลให้ราคาปูนลดลง 1% ด้วยซ้ำไปเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว มองว่าจะยังไม่ปรับราคาขึ้น เพราะว่าแม้แนวโน้มโครงการภาครัฐจะเริ่มประมูลและลงมือก่อสร้างก็จะไม่กระทบต่อราคาปูนที่จะต้องปรับขึ้นในปีนี้เพราะยังมีกำลังผลิตเหลือ10ล้านตันทำให้ไม่มีปัญหาขาดแคลนแต่อย่างใด

สำหรับวัสดุก่อสร้างตัวอื่นยอดขายไตรมาส1/59ก็ไม่ได้เติบโตปัจจัยหลักคือตลาดหลักจากโครงการที่อยู่อาศัยยังติดลบอยู่ทำให้ความต้องการวัสดุตัวอื่นไม่เติบโตตามไปด้วยเช่นกระเบื้องเซรามิก ติดลบ -5% ผนังและหลังคายังไม่เห็นมีการเติบโต
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 07-05-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.