| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 68 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 07-04-2559    อ่าน 1208
 กทม.ชงเก็บ "ค่าบำบัดน้ำเสีย" เหมาจ่าย30บาท

คนกรุง 2 แสนครัวเรือนจ๊าก ! กทม.รื้อใหม่ข้อบัญญัติค่าบำบัดน้ำเสีย เก็บเหมาจ่าย 30 บาท/ครัวเรือน คาดสิ้นปีประกาศใช้ ช่วยสร้างวินัยการใช้น้ำคนกรุง รับมือภัยแล้ง

นายชยาวุธ ศิริยุทธ์วัฒนา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะประธานกรรมการวิสามัญศึกษาแนวทางการบังคับใช้ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย การบริหารทรัพยากรน้ำและการบำบัดน้ำเสีย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ได้มีการหารือในการนำข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย พ.ศ. 2547 กลับมาพิจารณาเพื่อบังคับใช้ใหม่อีกครั้ง (ดูตาราง)



โดยขณะนั้นข้อบัญญัติฯมีผลบังคับใช้แล้ว แต่ยังไม่มีการประกาศให้จัดเก็บ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องท่อรวบรวมน้ำเสียยังไม่สมบูรณ์ รวมถึงการบริหารบุคลากรของ กทม.ยังไม่มีความพร้อมในการจัดเก็บตามจำนวนการใช้น้ำประปา ซึ่งมองว่าทำได้ยากและขั้นตอนในการจัดเก็บค่อนข้างซับซ้อน ต้องมีการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ในการจัดเก็บจึงไม่สามารถทำได้

นายชยาวุธกล่าวว่า ทั้งนี้ปัจจุบันมองว่าท่อรวบรวมน้ำเสียของ กทม.ค่อนข้างจะมีความสมบูรณ์แล้ว นอกจากนี้อัตราการจัดเก็บจะมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม ที่กำหนดเก็บตามจำนวนการใช้น้ำประปา เปลี่ยนเป็นการชำระแบบเหมาจ่ายในอัตรา 30 บาท/ครัวเรือน สำหรับบ้านเรือนที่พักอาศัย โดยจัดเก็บรวมกับค่าบริการขยะ

ส่วนอีกรูปแบบหนึ่งคือภาคธุรกิจ เช่น สถานที่ประกอบกิจการธุรกิจขนาดเล็ก (SME) หอพัก อพาร์ตเมนต์ จะแบ่งการเก็บออกเป็น 3 อัตรา คือ 1.ใช้น้ำไม่เกิน 500 ลบ.ม./เดือน คิดอัตรา 500 บาท/เดือน/หลังคาเรือน 2.ใช้น้ำ 500-1,000 ลบ.ม./เดือน คิดอัตรา 1,000 บาท/เดือน/หลังคาเรือน และ 3.ใช้น้ำ 1,000 ลบ.ม.ขึ้นไป คิดอัตรา 1,500 บาท/เดือน/หลังคาเรือน

สำหรับข้อเสนอดังกล่าวจะมีการนำเสนอเข้าสภา กทม. อีกครั้งภายในเดือน เม.ย.นี้ เพื่อให้ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารพิจารณาร่วมกัน เมื่อผ่านแล้วต้องรอให้ทาง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครประกาศใช้ จึงจะมีผลบังคับใช้ต่อไปได้ หากไม่เกิดข้อขัดแย้งตรงกระบวนการใด คาดว่าจะประกาศใช้ได้ภายในปีนี้

"การจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย มองว่าจะช่วยสร้างวินัยให้ประชาชนในการใช้น้ำมากขึ้น และอัตราที่เรียกเก็บถือเป็นอัตราที่เหมาะสม ที่จะทำให้ประชาชนไม่เป็นภาระในการชำระมากเกินไป เบื้องต้นพบว่า มีจำนวนครัวเรือนที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมกว่า 2 แสนครัวเรือน"

อนึ่ง ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย พ.ศ. 2547 กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมตามจำนวนน้ำประปาหรือน้ำบาดาลหรือน้ำจากแหล่งอื่นที่ใช้ในแหล่งกำเนิดน้ำเสียนั้น จะแบ่งอัตราค่าธรรมเนียมตามประเภทของอาคารหรือสถานที่ที่เป็นแหล่งกำเนิดน้ำเสีย เช่น ที่อยู่อาศัยที่มีปริมาณน้ำเสียเกิน 10 ลบ.ม./เดือน ชำระ 2 บาท/ลบ.ม. โรงพยาบาล สถานพยาบาล โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า อาคารแสดงสินค้า ตลาด ชำระ 4 บาท/ลบ.ม.
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 07-04-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.