| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 61 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 22-03-2559    อ่าน 1227
 "สุภามาส" คลื่นลูกใหม่ ช.การช่าง กุมแสนล้าน 19 โปรเจ็กต์ยักษ์

สัมภาษณ์

บริหารที่รับไม้ต่อจาก "ปลิว ตรีวิศวเวทย์" บนเก้าอี้กรรมการผู้จัดการใหญ่ ช.การช่าง มาร่วม 9 เดือน "ประชาชาติธุรกิจ" สัมภาษณ์พิเศษ "สุภามาส ตรีวิศวเวทย์" หลังจากมีผลงานชิ้นแรกด้วยการลงนามสัญญาก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายจิระ-ข ผู้ อนแก่น วงเงินกว่า 2.6 หมื่นล้านบาท เมื่อปลายปี 2558 ที่ผ่านมา ปัจจุบันบริหารพอร์ตงานก่อสร้างในมือ 19 โปรเจ็กต์ มูลค่าร่วม 1 แสนล้านบาท รักษาระดับรับรู้รายได้เฉลี่ยปีละ 3.5 หมื่นล้านบาท ตลอดช่วง 2-3 ปีนับจากนี้

- วางทิศทาง ช.การช่าง อย่างไร

ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างยังไปได้อยู่ ในกรุงเทพฯก็มีการขยายตัว มีการลงทุนอินฟราสตรักเจอร์เพื่อรองรับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น ทั้งรถไฟฟ้า ระบบขนส่งมวลชน ทางพิเศษ ขณะที่เขตปริมณฑล จังหวัดต่าง ๆ มีแนวคิดทำให้เป็น Global City (เมืองสำคัญ) มีการเชื่อมต่อให้สอดคล้องกับแนวคิดของเออีซี (ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน) ซึ่งเป็นธีมหลักที่ขับเคลื่อนทุกอย่างในประเทศและภูมิภาคอยู่แล้ว เช่นเดียวกับภูมิภาคเออีซี ยังมีความต้องการโครงสร้างพื้นฐานอีกมหาศาล รับเหมาก่อสร้างจึงเป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตไปได้อีก 10-20 ปี

ธุรกิจในโลกยุคใหม่แน่นอนบริบทต่าง ๆ สิ่งที่เป็นความต้องการของคนในสังคมเปลี่ยนไป กิจการรับเหมาจึงต้องทำโครงการก่อสร้างอย่างมีความรับผิดชอบด้วย ไม่ใช่ก่อสร้างเฉย ๆ เหมือนในอดีต ต้องให้รู้ด้วยว่าเพิ่มมูลค่าให้กับชีวิตคนในสังคมยังไง สร้างแล้วต้องใส่ใจมาก ๆ อย่างที่เราเห็นว่าโครงการไซยะบุรี เป็นโมเดลตัวอย่างที่ดีมาก ไม่ใช่ว่าเราต้องการอย่างเดียว ต้องให้มากกว่านั้นเพื่อให้ตอบโจทย์ให้ทุกคนสบายใจว่าเราทำแล้ว มีการบริหารจัดการผลกระทบทุกอย่าง รับผิดชอบจริง ๆ เพราะตอนนี้ทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย ชุมชน เข้าถึงกันหมดแล้ว

- ไซยะบุรีเป็นโมเดลต้นแบบ

ใช่ค่ะ จริง ๆ ไม่ใช่ไซยะบุรีเป็นโครงการแรก ที่ผ่านมา ช.การช่าง ทำมาทั้งหมด ประเด็นแรกดูก่อนเลยว่า ทำแล้วมีผลกระทบต่อสังคม ชุมชน ต่อสิ่งแวดล้อมหรือเปล่า ถ้าผลกระทบเมื่อประเมินผลออกมาแล้วไม่คุ้มค่า มีความเสี่ยง จะไม่ทำ แต่ไซยะบุรี ณ เบื้องต้น ทีมผู้เชี่ยวชาญประเมินดูแล้ว ผลกระทบนั้นบริหารจัดการได้ โครงการจะทำให้คนในพื้นที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมก็สามารถบริหารจัดการให้คนยอมรับได้ เป็นสแตนดาร์ดระดับโลกอยู่แล้ว แต่เมื่อมีข้อท้วงติงมาว่าทำให้ดีกว่านี้ได้ไหม บริษัทก็พร้อมที่จะรับผิดชอบ จะทำให้มากกว่าที่ต้องการ ซึ่งที่ผ่านมาดูให้ตลอด

ในด้านต้นทุนเพิ่มหรือไม่นั้นเป็นสิ่งที่สามารถเลือกได้ ต้องนำมาคิดแต่แรกเริ่มด้วยซ้ำว่าต้องทำแบบนี้ ดูแลได้หรือเปล่า ช.การช่างไม่ได้มองว่าเข้าไปลงทุนแล้วต้องได้ประโยชน์ให้มากที่สุด แต่เข้าไปแล้ว ทำให้ทุกคน win-win ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย คนในท้องที่ต้องได้ประโยชน์ มีคุณภาพชีวิตที่ดี ขณะเดียวกันผลตอบแทนเหมาะสมว่าเราไปได้ ถึงจะเกิดโครงการได้ ถ้าเป็นไปได้ยากมาก ใครจะให้เราทำล่ะ ถ้าหากเราได้อยู่คนเดียว (ยิ้ม)

- แผนลงทุนแตกไลน์ธุรกิจอื่น

ตอนนี้ ช.การช่าง ทำหลายอย่างและครบวงจร งานก่อสร้างเป็นหลัก และมีด้านบีอีเอ็ม (บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ) เรียกว่าเป็นแลนด์ทรานสปอร์ต มีทั้งทางด่วน ระบบราง น้ำประปา ล่าสุดธุรกิจพลังงาน ซึ่งก็ครอบคลุมระบบสาธารณูปโภคที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และอย่างอื่น ๆ ที่จะมาต่อยอด เช่น อสังหาริมทรัพย์ การโฆษณา พื้นที่เชิงพาณิชย์ ที่อยู่อาศัยรอบทางด่วน และรถไฟฟ้า เป็นธุรกิจที่ต่อยอดได้อยู่แล้ว คงจะศึกษาเพิ่มเติม

สำหรับภาพปีนี้ โดยรวมแล้วน่าจะมีงานประมูลโครงการออกมาอีก จากสิ้นปีที่แล้วมีรถไฟทางคู่ 2 สายทาง มอเตอร์เวย์ 3 สายทางที่เริ่มประมูล รวมถึงรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ ครม.อนุมัติ รถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลือง ที่ผ่านคณะกรรมการ PPP แล้ว เป็นความหวังที่เชื่อมั่นว่าจะมี ซึ่ง ช.การช่างอยู่ในวงการก่อสร้างมานานกว่า 40 ปี ก็ต้องบริหารความเสี่ยง ถ้าเกิดมาไม่เร็วตามที่คาดคิด ต้องมีอย่างอื่นที่ทำได้ จึงเป็นที่มาของเราเข้ามาลงทุนเอง พัฒนาสัมปทานเอง

- มุ่งลงทุนธุรกิจสัมปทานมากขึ้น

ใช่ค่ะ ก็อาจจะมีสิ่งที่ไปลงทุนกับบริษัทลูกโรงไฟฟ้าที่ซีเค พาวเวอร์ไปลงทุนอีก หรือต่อไปบีอีเอ็มมีโครงการใหม่ ๆ เช่น ทางพิเศษ มอเตอร์เวย์ รถไฟ ก็เข้าไปแจมได้ หรือแม้แต่ธุรกิจผลิตน้ำประปาที่มีงานต่อเนื่องอยู่

- คำนิยามการทำธุรกิจปี"59

คิดว่าเป็นปีแห่งการเติบโตได้ดี ยังไปได้ มองว่าโครงการภาครัฐน่าจะสามารถออกมาได้ในปีนี้หลายโครงการ ไม่ว่าจะสายสีส้ม มอเตอร์เวย์ ทางคู่ สุวรรณภูมิเฟส 2 เพราะโครงการถูกบ่มเพาะมาหลายปีแล้ว

- ช.การช่างจะมีพันธมิตรมากขึ้น

ต้องบอกว่า 40 ปีที่ผ่านมา แรก ๆ ช.อาจจะทำไม่เป็นทุกอย่าง แต่ใช้วิธีการมีเพื่อนจอยไปด้วยกัน มีทรานส์เฟอร์ด้วยกัน เช่น จับมือกับญี่ปุ่นตอนนี้ก็ปีที่ 35 แล้ว เขาแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีเรื่องเอ็นจิเนียริ่งให้เรา เช่น สร้างสะพาน ต่อมาเราอยากทำรถไฟฟ้าก็ร่วมกับเยอรมนี ที่ผ่านมาเราก็ค่อย ๆ สร้างทีมเองบ้าง ดึงมืออาชีพเข้ามาสร้างคนในบ้านของเราเองบ้าง ตอนนี้ประกาศได้ว่า ช.การช่าง ทำได้ครบทุกรูปแบบด้วยตัวเอง
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 22-03-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.