| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 164 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 01-03-2559    อ่าน 1238
 ขยายสิทธิการเช่าต่างชาติ 99 ปี (จบ) "รายกลาง-นอกตลาด" ...แอบเชียร์

ซีรีส์อสังหาริมทรัพย์ เจาะลึกประเด็นขยายสิทธิการเช่าที่ดินจากเดิม 30 ปี เป็น 99 ปี เดินทางมาถึงโค้งสุดท้าย คราวนี้นำเสนอในมุมของผู้ประกอบการรายกลางนอกตลาดหุ้น "ประชาชาติธุรกิจ" คุยกับ "รุ่งรัตน์ ลิ่มทองแท่ง" กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซื่อตรงกรุ๊ป จำกัด ผู้ประกอบการรายกลางอีกรายหนึ่งที่คร่ำหวอดในวงการ ให้ความเห็นว่า ดีเวลอปเปอร์รายกลางรายเล็กน่าจะได้ประโยชน์จากการขยายสิทธิเช่ายาวขึ้น เพราะราคาที่ดินย่านซีบีดี (ย่านศูนย์กลางธุรกิจ) ของกรุงเทพฯ ขณะนี้ถือว่าแพงเกินไป เรียกว่าแพงจนรายกลางไม่สามารถซื้อแข่งขันกับรายใหญ่ได้ ทำให้เสียเปรียบทางธุรกิจ

"เรื่องนี้ให้มองต่างมุม ถ้าเป็นที่ดินลีสโฮลด์ที่เช่าระยะยาวได้ 60 ปี หรือ 99 ปี จะเปลี่ยนรูปแบบการจัดหาที่ดิน จากเรื่องสายป่านทางการเงิน มาเป็นการสร้างคอนเน็กชั่น อยู่ที่รู้จักและพูดคุยกับเจ้าของที่ดินให้เขายอมปล่อยเช่าได้ รายกลางรายเล็กก็จะมีโอกาสพัฒนาโครงการในทำเลใจกลางเมืองสู้กับรายใหญ่ได้ เพราะที่ดินเช่าแนวโน้มคิดเป็นต้นทุนถูกกว่าที่ดินขายขาด" รุ่งรัตน์กล่าวและว่า


ดังนั้น สำหรับสินค้าที่พักอาศัยจะเป็นประโยชน์มากในทำเลกลางเมือง ผลดีกับลูกค้าทำให้มีตัวเลือกมากขึ้น ถ้าราคาที่พักอาศัยแบบให้เช่าระยะยาวถูกกว่าอสังหาฯขายขาดในทำเลเดียวกัน ส่วนทำเลชานเมือง เชื่อว่าราคาที่ดินยังพัฒนาโครงการขายขาด (โอนกรรมสิทธิ์) ราคาเหมาะสมได้อยู่ ดังนั้นสิทธิเช่าที่ยาวขึ้นไม่น่ามีผลต่อตลาดทำเลนี้

อีกข้อคิดเห็นที่ต้องรับฟังเป็นของ "สุนทร สถาพร" กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฉลิมนคร จำกัด มองภาพใหญ่ว่า การเปิดโอกาสให้เช่าที่ดิน 99 ปี เป็นเรื่องของ "ยุทธศาสตร์พัฒนาชาติ" โดยนำเสนอ 6 ประเด็นหลักที่เหมาะสมเปิดให้เช่าระยะยาว เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ คือ 1.เขตเศรษฐกิจพิเศษ บริเวณชายแดน เพื่อเป็นศูนย์กลางการค้าขายของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) 2.มีพื้นที่ภูมิประเทศเสียเปรียบ กล่าวคือแห้งแล้งหรือกันดารจนไม่เหมาะแก่การลงทุน

3.ส่งเสริมอุตสาหกรรมบางประเภทที่ต้องนำเข้าเทคโนโลยี 4.ธุรกิจที่ต้องการป้องกันการผูกขาด 5.การให้เช่าระหว่างหน่วยงานรัฐต่อหน่วยงานรัฐ เพื่อปลดล็อกการสร้างสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ 6.เมกะโปรเจ็กต์ที่ใช้เงินทุนสูง

ทั้งนี้ ธุรกิจที่คนไทยชำนาญ ทำได้ดีทำได้เจ๋งอยู่แล้ว หรือต้องการสงวนไว้ เช่น เกษตรกรรม การบริการ ก็ไม่จำเป็นจะต้องขยายสิทธิการเช่าให้กับคนต่างชาติแต่อย่างใด

ในส่วนภาคอสังหาฯเอง มองว่าควรพิจารณารายโครงการ หากเป็นโครงการขนาดเล็กที่ผู้ประกอบการไทยลงทุนอยู่แล้วและมีเทคโนโลยีพร้อม ก็ไม่จำเป็นต้องให้สิทธิเช่าระยะยาวแก่ชาวต่างชาติ แต่ถ้าเป็นเมกะโปรเจ็กต์ เช่น อุตสาหกรรมท่าเรือโลจิสติกส์ครบวงจร ภายในบริเวณต้องมีท่าเรือ คลังสินค้า ที่พักพนักงาน ร้านค้า จึงเหมาะสมที่จะเปิดสิทธิเช่า 99 ปี

"โดยสรุปคือเป็นนโยบายที่เหมาะสำหรับบางจุดที่เป็นแผนพัฒนาชาติ ดังนั้นการเปิดอิสระให้สิทธิ์ทุกพื้นที่ ทุกประเภทธุรกิจนั้นไม่เหมาะสม นี่คือจุดที่ต้องระวัง ต้องป้องกันความได้เปรียบที่เรามีอยู่แล้ว"
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 01-03-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.