| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 95 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 27-02-2559    อ่าน 1252
 ขยายสิทธิการเช่าต่างชาติ 99 ปี (4) หวั่นนายทุนฮุบทำกำไร "เช่าช่วง"

นานาทรรศนะสำหรับความพยายามขอให้แก้ไขกฎหมายเปิดทางให้ชาวต่างชาติสามารถเช่าที่ดินจาก30ปี ขยายเป็น 99 ปี "ประชาชาติธุรกิจ" สอบถาม "ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม" กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย ออกความเห็นแบบกลาง ๆ ว่า หากมีการแก้กฎหมายขยายระยะเวลาเช่าแก่ชาวต่างชาติ เป็นการดึงดูดให้ชาวต่างชาติเช่าที่ดินเพื่อลงทุนในไทยมากขึ้น

"แต่ข้อเสียแน่นอนว่าคนจะมองเหมือนไทยขายที่ดินให้ชาวต่างชาติเพราะเป็นระยะเวลาเช่าที่ยาวนานซึ่งเราก็ต้องมาชั่งน้ำหนักดูว่าประเทศชาติได้ประโยชน์แค่ไหน เศรษฐกิจไทยจะดีขึ้นหรือไม่ คุ้มค่ากับการให้สิทธิ์หรือเปล่า"

ส่วนในมุมประโยชน์ที่มีต่อวงการพัฒนาที่ดินของไทย มองว่าเป็นไปได้ที่มีบางบริษัทอาจสนใจพัฒนาโครงการแนวราบเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการให้ลูกค้าต่างชาติเช่าระยะยาวก็ได้ เนื่องจากสิทธิการเช่ายาวถึง 99 ปี นานเพียงพอที่จะทำให้รู้สึกเหมือนได้เป็นเจ้าของ นั่นหมายถึงทำให้พื้นที่ตลาดอสังหาฯมีมากขึ้นโดยอัตโนมัติ

แต่ถ้าเป็นคอนโดมิเนียม มองว่ามีการทำตลาดชาวต่างชาติอยู่แล้ว เนื่องจากชาวต่างชาติสามารถซื้อและโอนกรรมสิทธิ์ได้ในสัดส่วน 49% อยู่แล้ว ดังนั้นการให้เช่า 99 ปี ไม่น่าจะเป็นตัวช่วยมากนัก

"ไตรเตชะ" ตบท้ายว่า หากรัฐบาลไทยต้องการแก้ไขกฎหมายนี้จริง ก็ควรทำประชาพิจารณ์ทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้องวงการอสังหาฯ และประชาชนทั่วไป เพื่อเปิดรับฟังข้อมูลอย่างรอบด้าน

ด้าน "อรินฒม์ เหวียนระวี" กรรมการ บริษัท บจ.กรุงกวี ทายาทสนามกอล์ฟย่านรังสิต มองประเด็นนี้ในมุมที่ค่อนข้างระแวดระวัง เพราะเห็นตัวอย่างจาก สปป.ลาว ที่เปิดให้ชาวต่างชาติเช่าที่ดินระยะยาว โดยมีข้อมูลจากคอลลิเออร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า รัฐบาลลาวให้สิทธิการเช่าบนที่ดินของรัฐ 50 ปี, ที่ดินเอกชน 20 ปี และเขตเศรษฐกิจพิเศษ สูงสุด 450 ปี

สิ่งที่เกิดขึ้นคือมีนักลงทุนชาวจีนเข้าไปเช่าที่ดินลงทุน ปรากฏว่ามีการแบ่งแปลงบางส่วนปล่อยเช่าช่วงต่อเพื่อทำกำไร บางรายอาจขยับราคาขึ้นไปเท่าตัว ประเด็นเช่นนี้ทำให้ถูกกังขาถึงความเหมาะสมที่นายทุนจะเข้ามาสัมปทานเช่าแล้วปล่อยเช่าต่อเช่นนี้

"ผมมองเรื่องนี้เป็นดาบสองคมถ้าจะแก้กฎหมายขอแนะนำให้ดูตัวอย่างในลาวเพื่อกำหนดข้อบังคับกฎหมายให้รัดกุมที่สุด" มุมที่ไม่ควรมองข้ามของอรินฒม์
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 27-02-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.