| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 69 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 22-02-2559    อ่าน 1232
 "ซิโน-ไทย" ใต้ปีก "อนุทิน" ปักหมุด 10 โปรเจ็กต์ 8.4 หมื่นล้าน

เฉพาะโครงการของรัฐ ที่บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ปักหมุดอยู่ในเวลานี้ มีตัวเลขกลม ๆ 84,274 ล้านบาท

มีเอี่ยวทั้งในอาคารราชการ ศาลฎีกา ทางพิเศษ รถไฟฟ้า 2 สาย โรงไฟฟ้าขนาดเล็ก-ใหญ่ รัฐสภาแห่งใหม่ และสนามบิน

ธุรกิจก่อสร้างทั้งฝูงกำลังบินขึ้นพร้อม ๆ กัน ซิโน-ไทย โฉบมาอยู่ในอุ้งมือได้ 10 โปรเจ็กต์

"อนุทิน" ทายาทหมายเลขหนึ่งแห่งตระกูล "ชาญวีรกูล" บอกว่า มีวันนี้ได้เพราะเป็นบริษัทเงินสด-ปลอดหนี้ และมีกึ๋น ด้วยประสบการณ์กว่าครึ่งศตวรรษ

- ช่วงปีนี้ถือว่าเป็นขาขึ้นของซิโน-ไทย

ในฐานะผู้ถือหุ้น ซึ่งหุ้นส่วนใหญ่อยู่ในมือครอบครัว ยุคนี้น่าจะเป็นยุคทองของภาคธุรกิจก่อสร้าง แต่ไม่ใช่เฉพาะบริษัทซิโน-ไทยเพียงบริษัทเดียว น่าจะเป็นช่วงน้ำขึ้นของอุตสาหกรรมก่อสร้างในประเทศไทย เพราะรัฐบาลมีนโยบายปรับปรุง พัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของประเทศ ซึ่งในวงเงินที่กำหนดไว้เห็นอยู่ 3 ล้านล้านบาท จึงน่าจะเป็นห้วงเวลาที่ดีของภาคธุรกิจงานก่อสร้าง

ประเทศไทยสามารถสร้างโครงการสาธารณูปโภค โครงการขนส่ง ถ้ารัฐบาลสามารถกำหนดงบประมาณลงทุนออกมาอย่างชัดเจน 2 ล้านล้าน หรือ 3 ล้านล้าน ก็แสดงให้เห็นชัดเจนว่าภาครัฐก็มองเหมือนภาคเอกชนว่า อย่างน้อยมีตรงนี้ประคองอุ้มสภาพเศรษฐกิจของประเทศทำให้วงจรเดินต่อไป

ธุรกิจก่อสร้างอย่าไปมองว่า เป็นคนถูกหวย...ไม่ใช่ ธุรกิจก่อสร้างเป็นแค่ธุรกิจยี่ปั๊วเท่านั้นเอง อย่าไปพูดว่า เจ้าของบริษัทก่อสร้างรวยกันถ้วนหน้า

- ซิโน-ไทยไม่ได้ได้เปรียบบริษัทอื่น ๆ ในตลาด

อย่าไปมองว่าธุรกิจนี้เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ไม่มี งานทุกอย่างของภาครัฐจะได้มาต้องผ่านการคัดเลือกและประมูล ทุกคนได้มาด้วยความสามารถของตัวเองทุกอย่าง ทำให้ราคาต่ำพอที่จะได้งาน ทำให้ราคาสูงพอที่จะทำกำไร ซึ่งไม่ว่าต่ำพอหรือสูงพอต้องเป็นตัวเลขตัวเดียวกัน นี่คือความสามารถในการแข่งขัน

- อะไรคือจุดแข็งและประสบการณ์ 54 ปีของซิโน-ไทย

ผมเชื่อว่าวิศวกรที่ทำงานมานาน ๆ โดยเฉพาะคนประมาณราคา คนทำเอกสารเสนอราคา ประสบการณ์ของเขามีค่ามากกว่าการไปแกะแบบ ถ้าไปแกะแบบราคาเกินงบประมาณกลางทุกราย ถ้าแกะแบบโดยละเอียดไม่ต้องประมูล มาที่โหล่แน่นอน แต่ต้องใช้ประสบการณ์ ใช้กึ๋น ใช้ความเขี้ยว ใช้ความผิดพลาดในอดีต มองให้ทะลุว่างานแบบนี้ควรจะเข้าไปที่ราคาไหน ผมเชื่อเวิร์บทูเดามากกว่าในธุรกิจนี้ เพราะถ้าเอาแบบไปกางให้เขาแกะ สมมุติมีงบฯ 1,000 ล้าน เจอราคา 1,300 ล้านแน่

- ใช่หรือไม่ว่าแต้มต่อซิโน-ไทย คือมีพันธมิตรธุรกิจ และคอนเน็กชั่นการเมือง

ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกตลาด ซิโน-ไทยไม่ใช่ได้อยู่ฝ่ายเดียว ได้เล็กกว่าคนอื่นด้วยซ้ำ เพียงแต่ปัจจุบัน แน่นอนงานออกมาเยอะแบบนี้ ผู้ที่แข็งแรงที่สุดย่อมมีศักยภาพในการได้งาน ต้องมาดูพื้นฐานซิโน-ไทยไม่มีหนี้สินแม้แต่บาทเดียว ทำงานทุกอย่างใช้เงินทุนหมุนเวียน ใช้กระแสเงินสดในบริษัท ไม่มีภาระดอกเบี้ยที่ต้องชำระ ถ้าบริษัทเช่นนี้ยังไม่สามารถยืนแข่งขันในตลาดก็คงต้องปิดไปทำอย่างอื่นแล้ว

ไม่ใช่เพราะมีเส้นใหญ่ มีคอนเน็กชั่นดี ผมยังไม่เคยได้งานอะไรมาโดยที่ไม่ประมูล ต่อให้เป็นน้อง เป็นพี่ เป็นญาติ เป็นเพื่อน ทุกคนต้องสืบราคาทั้งนั้น เงินไม่เข้าใครออกใคร

การที่เรายืนอยู่ได้ในท่ามกลางธุรกิจ หรือเศรษฐกิจอย่างนี้ เราทำตัวให้เบา ทำธุรกิจระดับยอดขาย 2-3 หมื่นล้าน โดยไม่มีหนี้แทบจะนับบริษัทได้ แสดงว่ามันต้องมีอะไรมั่นคงพอสมควรที่สามารถยืน หมุนเงิน บริหารเงินทุกวัน ให้งานก่อสร้างสร้างรายได้ให้แก่บริษัทได้ และในช่วงที่ผ่านมา เราเห็นความไม่มั่นคงของระบบการเมือง ระบบนโยบาย ความมั่นใจของนักลงทุน เราก็ไม่เสี่ยง เราก็พยายามใช้วินัยการเงินของเราอย่างเคร่งครัด

ไม่ลงทุนมั่ว ๆ ในธุรกิจที่เราไม่มีความถนัด เน้นแต่ธุรกิจที่เราถนัดที่สุด สร้างรายได้ให้มากที่สุด ไม่ต้องคิดเรื่องอื่น คิดแต่เรื่องลดต้นทุนของการก่อสร้างให้ได้มากที่สุด คุณภาพต้องไม่ลด

แต่ต้นทุนต้องลดประสบการณ์มาตั้ง 54 ปี ต้องมีคุณลักษณะเฉพาะตัว และสามารถดำรงธุรกิจอยู่ได้ ไม่ต้องกู้เงินแบงก์มาทำงาน การที่เรามีสภาพเงินสดค่อนข้างสูง ซื้อของก็ต้องถูกกว่าคนอื่นแน่นอน เพราะเราสามารถชำระเป็นเงินสดได้ หากคู่ค้าเรายอมลดราคาให้มาก โดยไม่ต้อง

มานั่งรอเครดิตเทอม นี่คือการบริหารจัดการเงิน แต่ถ้าเรามั่วซั่วไปทำธุรกิจ มีอะไรทำหมด เงินเหล่านี้มันก็ถูกกระจายไปโปะโน่น แปะนี่

ถ้าแปะไม่พอก็ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน ถ้ากู้แล้วก็จะกู้ไปไม่มีวันจบ

- สไตล์ของบริษัทเป็นเศรษฐีเงินสด มากกว่าเป็นเศรษฐีเงินกู้

มีความพอเพียง แต่ครบเครื่อง วันนี้เข้าใจแล้ว นโยบายคำว่าเศรษฐกิจพอเพียงมีความหมายว่าอย่างไร ตอนแรกใหม่ ๆ ไม่เข้าใจ รู้สึกว่าปฏิบัติยาก แต่พอเราทำไปเรื่อย ๆ ก็เข้าใจ พวกที่ไม่พอเพียงคืออยากทำทุกอย่างในโลกนี้ ไม่มีเงินก็ไปกู้หนี้ยืมสิน เพื่อไปทำธุรกิจใหม่ ๆ นี่คือไม่พอเพียง

ต้องทำใจให้ได้ มองข้างหน้าอย่างเดียว อย่าไปอิจฉาว่าทำไมคนอื่นเขาซื้อทุกอย่างที่ขวางหน้า ทำไมซีพี มีทั้งเทเลคอม มีทั้งอาหารสัตว์ จะมีรถไฟความเร็วสูง ก็เพราะเขาเป็นซีพี เขาไม่ใช่เรา

เราก็ไม่ใช่เขา ทำไมคุณเจริญ (สิริวัฒนภักดี) ซื้อบิ๊กซีทั่วโลกได้ ใช้เงินแสนกว่าล้าน ก็เขาเป็นคุณเจริญ ถ้าเขาเป็นเราก็คงไม่ซื้อบิ๊กซี และถามตัวเองก่อนว่า ตัวผู้ถือหุ้น ครอบครัวผู้ถือหุ้น พนักงาน ครอบครัวพนักงาน ลูกจ้าง เคยอดมื้อกินมื้อไหม ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เงินเดือนเพิ่มทุกปี โบนัสเพิ่มทุกปี ยอดขายโตทุกปี ความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ครบหมด ทั้งพนักงานและผู้ถือหุ้นที่ได้เงินปันผลทุกปี

- ธุรกิจใหญ่ ๆ ที่ซิโน-ไทยอยากทำในอนาคตมีอะไรบ้าง

ประเทศเราเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา ต้องมีอะไรที่พัฒนาต่อไป การขยายตัวของเศรษฐกิจไม่จำเป็นต้องอยู่ในเมืองใหญ่ต่อไป การก่อสร้าง มีเหนือ ใต้ ออก ตก ก็ต้องมีเฉียง แล้วก็มีขนาน ครบเครือข่าย ทุกอย่างเริ่มมาจากเส้นหลักเชื่อมโยงเป็นใยแมงมุม

สิ่งที่ผมอยากทำต่อคือ นอกจากเชื่อมภายในเมือง ก็ต้องขยายต่อไประหว่างเมือง แต่ระหว่างเมืองเราก็ต้องดู ผมอยู่ในภาคการเมือง ก็ต้องดูว่าประชาชนต้องการอะไร เส้น กทม.-หนองคาย กทม.-ภูเก็ต กทม.-เชียงใหม่ ประชาชนต้องการรถไฟความเร็วสูงไหม

รถไฟรางคู่พอหรือเปล่า ไม่ใช่มีทั้งรางเดี่ยว รางคู่ แล้วมีความเร็วสูงอีก มันสลับซับซ้อน ทำแล้วเลี้ยงตัวเองได้ไหม เอาภาษีของคนภาคอื่น ๆ มาอุ้มหรือเปล่า

เมืองไทยพิสูจน์มาแล้วว่ามอเตอร์เวย์ช่วยได้เยอะ แต่ระยะทางมันสั้นไปได้แค่ชลบุรี ไปถึงโคราชแล้วก็ทำไปถึงขอนแก่น อุบลฯ เชียงใหม่สิ เงินน้อยกว่ารถไฟความเร็วสูง

คน กทม.รถไฟใต้ดินมีไม่รู้กี่สี่กี่เส้น แค่สร้าง 5 สี ตอนนี้เห็นหรือยัง

ว่ารถติดมหาศาลอย่างไม่เคยมีมาก่อน ช่วงที่มีการก่อสร้างรถไฟลอยฟ้า และใต้ดิน ใน กทม.พักก่อนได้ไหม ขอเอางบประมาณนี้ไป Link ต่างจังหวัด การจราจรใน กทม.จะได้คล่องตัวมากขึ้น เอาเงิน 3-4 ปีนี้ไปเชื่อมต่างจังหวัดกับ กทม. โดยใช้มอเตอร์เวย์

- ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างจะเป็นแรงเหวี่ยงให้เศรษฐกิจหมุนเวียน

รัฐบาลลงทุนพัฒนาสาธารณูปโภค เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ผมว่ามันแก้ถูกวิธีมาก ๆ ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว ประชาชนอย่าไปมองว่าเงินกู้คือภาระ เพราะเรากู้มาเป็นเงินบาท แต่ดอกเบี้ยต่ำ ใช้เครดิตของรัฐกู้ ไม่ได้เอาประเทศไปจำนำจำนอง การชำระเงินต้น 30-50 ปี อย่าไปกลัวคำว่าเงินกู้ ต่อให้ไม่มีอะไรยังต้องกู้เอาไว้ก่อนเลย ถ้าดอกเบี้ยต่ำ ๆ เพื่อรักษาความมั่งคั่ง ถือเงินไว้ก่อน

พูดง่าย ๆ ถ้างาน 3 ล้านล้าน ได้ใช้จริง การจ้างงาน อัตราจ้างงานมีมากกว่า 5 แสนอัตรา มันไม่ได้เป็นการช่วยภาคธุรกิจภาคใดภาคหนึ่ง แต่มันช่วยทั้งระบบ ในขณะที่ประเทศยังไม่สามารถหารายได้จากทางอื่น จากต่างชาติเข้ามา การหมุนเวียนของระบบเศรษฐกิจในประเทศก็ช่วยได้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 22-02-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.