| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 88 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 22-01-2559    อ่าน 1263
 เศรษฐกิจซึม! อสังหานอกตลาดหุ้นพักลงทุน 1 ปี

หวั่นเศรษฐกิจเผาจริง อสังหาฯรายกลางนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ งัดแผนเพลย์เซฟ "ซื่อตรง" กันเสี่ยงรอลงทุน Q4 ถ้ากำลังซื้อไม่ดี ปีนี้หยุดเปิดตัวโครงการใหม่ หั่นไซซ์บ้านเดี่ยว 60 ตร.ว. เหลือแค่บ้านแฝด "กานดา-รุ่งกิจ-NC-ลลิลฯ" ชี้้ไม่ยอมติดกับดักการเติบโต

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจการจัดทำแผนพัฒนาโครงการของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายกลางและบริษัทที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ในปีนี้ พบว่าส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจเศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะถดถอย จึงเน้นการลงทุนเปิดตัวโครงการใหม่ในช่วงครึ่งปีหลัง บางรายตั้งรับถึงขนาดที่มองว่าอาจจะหยุดการลงทุนเปิดโครงการใหม่ในปีนี้ ในขณะที่หลายราย่ใช้กลยุทธ์ยืดหยุ่นสูง สามารถชะลอหรือเลื่อนเปิดตัวโครงการใหม่ได้ทันทีถ้าเห็นสัญญาณว่าจะมีความเสี่ยงในด้านกำลังซื้อตึงตัว

ปีนี้เสี่ยงที่ดินแพง-แรงงานขาด

นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า แผนธุรกิจปี 2559 เตรียมเปิดตัวใหม่ 5 โครงการ มูลค่ารวม 4,500 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นแผนที่เลื่อนเปิดตัวมาจากปี 2558 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจซบเซาจึงมีการลงทุนในปีที่แล้วโดยเลือกขยายเฟสในโครงการที่อยู่ระหว่างขาย 1,000 ล้านบาทเท่านั้น ส่วนยอดรับรู้รายได้ปีนี้ตั้งเป้า 1,550 ล้านบาท เพิ่มจากปีྲྀ ที่มียอดโอน 1,500 ล้านบาทเล็กน้อย

"ปีนี้ภาคอสังหาฯมีปัจจัยบวกจากแผนลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ของรัฐบาล จะมีการเปิดใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง การก่อสร้างสายสีเขียวส่วนต่อขยายคืบหน้าเร็ว รวมถึงอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ แต่ก็ไม่ประมาทเพราะบริษัทไม่จำเป็นต้องทำรายได้เติบโตทุกปีเหมือนบริษัทในตลาด ดังนั้นจะดูไปตามสถานการณ์ หากจำเป็นต้องเลื่อนเปิดตัวอีกก็สามารถเลื่อนได้ ไม่อยากติดกับดักการเติบโต เพราะปีนี้ปัจจัยลบก็ยังมีเรื่องราคาที่ดินโอเวอร์ไพรซ์ซึ่งเป็นต้นทุนที่ควบคุมไม่ได้ รวมทั้งปัญหาแรงงานขาดแคลนเพราะจะมีงานก่อสร้างภาครัฐเข้ามาแย่งคน" นายอิสระกล่าว

หดไซซ์บ้าน-หยุดลงทุน 1 ปี

นายรุ่งรัตน์ ลิ่มทองแท่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซื่อตรงกรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า การวางแผนเปิดตัวใหม่ปีนี้จะเป็นแผนธุรกิจเชิงตั้งรับ เน้นลงทุนขยายเฟสในโครงการเดิม 2 ทำเล ประกอบด้วยโครงการซื่อตรง รังสิต คลอง 6 เป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น 250 ยูนิต มูลค่ารวม 600 ล้านบาท กับบ้านเดี่ยว ซื่อตรง โคซี่ 230 ยูนิต มูลค่ารวม 1,000 ล้านบาท โดยวางจังหวะเปิดตัวปลายไตรมาส 4/59 อย่างไรก็ตาม บริษัทจะประเมินเศรษฐกิจไตรมาส 3/59 ก่อนตัดสินใจ ถ้าหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น มีแผนสำรองคือเลื่อนเปิดตัวเฟสขยายออกไปเป็นช่วงไตรมาส 1-2/60 แทน

การปรับตัวในปีนี้ยังรวมถึงรีดีไซน์โปรดักต์ใหม่ ในส่วนของซื่อตรง โคซี่ เดิมออกแบบเป็นบ้านเดี่ยวไซซ์ 60 ตร.ว.ยกเฟส แต่เนื่องจากกำลังซื้อหดตัวลงจึงปรับแผนลงทุน เปลี่ยนเป็นบ้านแฝดไซซ์ 40 ตร.ว. ราคาเริ่มต้นกว่า 2 ล้านบาท กับบ้านเดี่ยว 60-100 ตร.ว. ราคาสูงสุดไม่เกิน 7 ล้านบาท เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคมากขึ้น

"จริง ๆ แล้วปีนี้เป็นปีที่ซื่อตรงจะแข่งขันในตลาดสูงขึ้น เพราะตั้งเป้ายอดโอน 1,300-1,400 ล้านบาท เติบโตจากปีྲྀ ที่ตั้งเป้าโอน 1,000 ล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากยอดขายสะสม สิ่งที่เราระวังตัวในปีนี้คือแผนเปิดตัวเฟสใหม่เป็นหลัก"

ขยายฐานเจาะกลาง-ล่าง

นายวรยุทธ กิตติอุดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท รุ่งกิจเรียลเอสเตท จำกัด เปิดเผยว่า แผนพัฒนาโครงการ เบื้องต้นยังวางแผนในสถานการณ์ปกติ กล่าวคือ ผลประกอบการปีྲྀ มียอดรับรู้รายได้ 1,000 ล้านบาท จากการเปิดตัวใหม่ 2 โครงการ มูลค่ารวม 750 ล้านบาท ปีนี้ตั้งเป้ามียอดรับรู้รายได้เพิ่มเป็น 1,600 ล้านบาท จากการเปิดตัวใหม่ 3-4 โครงการ มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม แผนธุรกิจจะทำได้ตามปกติหรือไม่นั้น ต้องรอประเมินสถานการณ์ในช่วงครึ่งปีแรกเสียก่อน จึงจะตัดสินใจว่าจะลงทุนเพิ่มหรือชะลอเปิดตัวโครงการออกไป

หืดจับ-หดเป้ายอดพรีเซล

นายไชยยันต์ ชาครกุล ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า ปีนี้สถานการณ์เศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยเนื่องจากไทยพึ่งพิงการส่งออกเป็นหลัก บริษัทยังคงขยายธุรกิจแต่เน้นเป็นการเติบโตที่ไม่ประมาท โดยเปิดตัวเท่ากับปีที่แล้ว 8 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 4,000 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดพรีเซล 2,800 ล้านบาท ลดลงจากปี 2558 ที่ตั้งเป้า 3,100 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดรับรู้รายได้ 2,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน โดยมีแบ็กล็อกรอโอน 500-600 ล้านบาท

นายสมเชาว์ ตัณฑเทิดธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง หรือ NC เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการปี 2558 ตั้งเป้ายอดพรีเซล 3,000 ล้านบาท ล่าสุดคาดว่ามียอดพรีเซล 2,600 ล้านบาท ยอดรับรู้รายได้ตั้งเป้า 2,200 ล้านบาท สำหรับปีนี้ตั้งเป้ายอดพรีเซลทรงตัวเท่ากับปีที่แล้ว 2,600 ล้านบาท ขณะที่ยอดรับรู้รายได้ปีนี้ตั้งเป้าลดลงเหลือ 2,000 ล้านบาท เนื่องจากประเมินว่าปีนี้ยังเป็นปีที่ธุรกิจชะลอตัวต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ในด้านการเปิดตัวใหม่จะมีแนวราบ 3 ทำเล มูลค่า 2,000-3,000 ล้านบาท แต่ขอประเมินภาวะเศรษฐกิจในช่วงต้นปีก่อน โดยจะรอเปิดตัวช่วงไตรมาส 2-3/59
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 22-01-2559 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.