| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 183 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 31-12-2558    อ่าน 1279
 อสังหาฯ2558 ปีแห่งการทุบสถิติ คอนโดฯ ลงทุนมากสุดทั้งแพงทั้งล้นตลาด

ตลอดปี 2558 ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีความเปลี่ยนแปลงระดับที่เป็นที่สุดหลายเรื่อง ทั้งราคาที่ดิน ราคาห้องชุด ตึกสูงที่สุด มูลค่าตลาดคอนโดฯทุบสถิติ รวมถึงกระแสการลงทุนและจุดเปลี่ยนธุรกิจอสังหาฯในรอบปี ซึ่ง "ประชาชาติธุรกิจ" รวบรวมโพลสำรวจ ดังนี้

แข่งทำลายสถิติ

เริ่มต้นปีที่ช่วงเดือน เม.ย. 58 ตึกมหานคร พัฒนาโดยบมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น ได้ก่อสร้างถึงจุดสูงสุด 314 เมตร ชั้นที่ 77 ทำลายสถิติก้าวขึ้นมาเป็นตึกสูงที่สุดในประเทศไทย เอาชนะตึกใบหยก 2 ของตระกูลใบหยก ที่มีความสูง 304 เมตร ครองตำแหน่งอันดับ 1 มานาน 18 ปีเต็ม สำหรับแชมป์ตึกสูงรายใหม่ "มหานคร" เป็นโครงการมิกซ์ยูสที่มีทั้งคอนโดฯระดับไฮเอนด์ ราคาเฉลี่ย 4 แสนบาท/ตร.ม. โรงแรม และรีเทล

ข้ามมาในช่วงครึ่งปีหลัง มีสถิติที่ดินราคาแพงที่สุด โดย บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น ของตระกูลชินวัตร ปิดดีลซื้อที่ดิน 3 ไร่ข้างตึกอรกานต์ เยื้องห้างเซ็นทรัล ชิดลม ด้วยราคา 2,300 ล้านบาท เฉลี่ย ตร.ว.ละ 1.9 ล้านบาท ถือว่าแพงที่สุดในเมืองไทยขณะนี้ เอาชนะแชมป์ก่อนหน้า คือ บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ ที่ซื้อที่ดิน 3 ไร่ ติดสถานีบีทีเอสนานา ราคา ตร.ว.ละ 1.8 ล้านบาทไปเมื่อปีก่อน

ถัดมาเป็นการพัฒนาโครงการราคาแพงที่สุด โดยการร่วมทุนระหว่างบริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, เครือซีพี และกลุ่มสยามพิวรรธน์ พัฒนาโครงการมิกซ์ยูส "ไอคอนสยาม" ทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งเจริญนคร มีทั้งคอนโดฯซูเปอร์ลักเซอรี่ คือ เดอะ เรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ มูลค่า 9,000 ล้านบาท ความสูง 52 ชั้น 146 ยูนิต และมีเพนต์เฮาส์ราคาแพงที่สุดในไทย เริ่มต้น ตร.ม.ละ 5.5 แสนบาท

นอกจากนี้ ปี 2558 ยังมีการเปิดตัวคอนโดฯระดับไฮเอนด์จำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงไตรมาส 2/58 จนทำให้มูลค่าตลาดรวมสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ 2.07 แสนล้านบาท อาทิ คิว สุขุมวิท, ศาลาแดง วัน, เดอะ ดิโพลแมท 39 ฯลฯ

จับตาการจับขั้วพันธมิตร

ที่สุดแห่งปียังรวมถึงการร่วมทุนระหว่าง 2 บริษัทใหญ่วงการอสังหาฯ ได้แก่ "แสนสิริ-บีทีเอส กรุ๊ป" ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2557 โดยแถลงแผนธุรกิจระยะยาว 5 ปี เตรียมเปิดตัวคอนโดฯแนวรถไฟฟ้า 25 โครงการ มูลค่า 1 แสนล้านบาท ปีแรกนำร่องด้วยโครงการเดอะไลน์ จตุจักร-หมอชิต มูลค่า 6,000 ล้านบาท ตามด้วยเดอะไลน์ สุขุมวิท 71 มูลค่า 6,000 ล้านบาท และเดอะไลน์ ราชเทวี มูลค่า 2,900 ล้านบาท ทั้งหมดสามารถปิดการขายได้ภายในไม่กี่วัน จากกลยุทธ์นำโครงการโรดโชว์ดึงผู้ซื้อจีน-ฮ่องกง-ไต้หวันมาลงทุน

ดีลใหญ่แห่งปี ต้องนับรวมบริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) ในเครือตระกูลภิรมย์ภักดี ก็เป็นที่น่าจับตามองด้วยความเป็นแลนด์ลอร์ดมีที่ดินพร้อมลงทุนทั่วประเทศ ปีนี้เริ่มลงทุน 2 แห่งแรก คือ สำนักงานให้เช่า สิงห์ คอมเพล็กซ์ 7,000 ล้านบาท ทำเลหัวมุมแยกอโศก-เพชรบุรี กับคอนโดฯ ดิ เอส อโศก 4,534 ล้านบาท โดยตลอดปีมีการเทกโอเวอร์ทั้งออฟฟิศ ซันทาวเวอร์ส ทำเลแยกลาดพร้าว 4,500 ล้านบาท และดีลซื้อกิจการ "เมอร์เคียว" เชนโรงแรมในอังกฤษ 26 แห่ง 8,900 ล้านบาท เข้ามาเติมในพอร์ต

ปักหมุดโซลาร์รูฟท็อป

ด้านการแตกไลน์ธุรกิจอสังหาฯ คงต้องยกให้ "บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์" เลือกลงทุนในธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ โดยจับมือกับบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ประกาศแผนลงทุน 1,000 ล้านบาท สร้างโซลาร์ฟาร์มกับทั้งติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปในโครงการของเสนาฯ โดย "ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์" กรรมการบริหารค่ายเสนาฯ บอกว่าเป็นการแตกไลน์เพื่อสร้างรายได้ Recurring Income ที่แน่นอน เพราะมีสัญญาขายไฟฟ้าให้ภาครัฐ รวมทั้งมั่นใจกระแสรักษ์สิ่งแวดล้อมจะเติบโตมากขึ้นในอนาคต




ทุนจีนบุกเขต ศก.พิเศษ

การลงทุนที่น่าจับตามองในภาพใหญ่คือ เขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่มีการลงทุนอสังหาฯเพื่อขาย เช่น บริษัทจงซินไท่ จากประเทศจีน ร่วมทุนกับนักการเมืองท้องถิ่น จ.ตาก ลงทุนพัฒนาอาคารชุด 13 อาคาร 2,900 ยูนิต มูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท ที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ อ.แม่สอด ซีพีแลนด์-ยูซิตี้-วิจิตรากรุ๊ป เข้าพัฒนาคอนโดฯ บ้านเดี่ยว ตึกแถว ที่ อ.อรัญประเทศและการลงทุนอสังหาฯให้เช่าประเภทศูนย์การค้าก็มีมากขึ้น อาทิ เอ็มเอ็มเมกามาร์เก็ต ของเครือทีซีซีแลนด์ แผ่ขยายสาขาไปทั้ง อ.แม่สอด อ.อรัญประเทศ และ จ.หนองคาย ศูนย์การค้าโรบินสันกำลังก่อสร้างใน อ.แม่สอด และ จ.หนองคาย มีศูนย์การค้าจำนวนมากกำลังพัฒนา เช่น โลตัส แม็คโคร อัศวรรณช็อปปิ้งเพล็กซ์

คอนโดฯโอเวอร์ซัพพลาย ?

ภาวะบูมตลาดคอนโดฯแนวรถไฟฟ้าส่งผลให้ต้องจับตาภาวะล้นตลาด ทั้งสายสีม่วง เตาปูน-บางใหญ่, สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายบางซื่อ-ท่าพระ, สายสีเขียวส่วนต่อขยายแบริ่ง-สมุทรปราการ และตลาดคอนโดฯต่างจังหวัดที่ยังคงซบเซาเช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ นครราชสีมา ทาง "REIC-ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์" ระบุมีห้องชุดเหลือขายกว่า 2.97 แสนล้านบาท ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ทั้งนั้น ภาคธุรกิจอสังหาฯก็มีตัวช่วยจากมาตรการรัฐ ด้วยการยกเว้นค่าโอนและจดจำนอง 6 เดือนเต็ม (29 ต.ค. 58-28 เม.ย. 59) การให้สินเชื่อบ้านผ่อนปรนเงื่อนไข 1 หมื่นล้านบาทผ่าน ธอส. แก่ผู้ซื้อบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท และมีรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาท/เดือน, ให้ผู้ซื้อบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท สามารถใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ 20% ของราคาบ้าน

ทั้งหมดนี้เป็นสีสันวงการอสังหาฯในช่วงเปลี่ยนผ่านกาลเวลาเข้าสู่ปี 2559 ที่ประเมินแนวโน้มกันว่า ภาพรวมยังเติบโตได้อีก 5-10%
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 31-12-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.