| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 115 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 12-12-2558    อ่าน 1279
 ไทยรั้งท้ายCLMVเปิดช่องต่างชาติเช่าที่ดิน-กระทุ้งรัฐบาลรื้อกม.

"คอลลิเออร์ส" เปรียบเทียบสิทธิต่างชาติถือครองที่ดินและอาคารชุดในไทยกับประเทศ CLMV เผยไทยต่ำสุด 30 ปี เทียบเพื่อนบ้านให้สิทธิยาว 50-450 ปี

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ประเทศไทยมีศักยภาพเป็นศูนย์กลางการลงทุนอุตสาหกรรมและอสังหาริมทรัพย์ของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ด้วยทำเลเป็นจุดเชื่อมต่อของการขนส่ง มีแผนการวางระบบโครงสร้างพื้นฐานทั้งทางรถไฟและทางถนน และมีประชากรมากพอสำหรับเป็นฐานผู้บริโภคของบริษัทที่เข้ามาก่อตั้งในไทย


แต่จุดอ่อนของไทยคือกฎหมายสิทธิการเช่าที่ดินของชาวต่างชาติสามารถเช่าได้เพียง30ปี ต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ในทำเลแผ่นดินใหญ่และเป็นคู่แข่งขัน คือประเทศ CLMV ซึ่งให้สิทธิเช่า 50-450 ปี "ต่างชาติจะเข้ามาลงทุน เขามองว่าเช่าได้แค่ 30 ปีจะคุ้มหรือเปล่า เพราะบางทีลงทุนไป หากโครงการใหญ่ พอครบ 30 ปีอาจจะเพิ่งได้เงินทุนคืนก็เป็นได้ เขามองว่าอาจไม่คุ้ม" นายสุรเชษฐ์กล่าวและว่า

นักลงทุนต่างชาติมองว่าระยะการเช่าที่คุ้มค่าควรให้สิทธิอย่างน้อย 50 ปี ซึ่งการแก้กฎหมายนี้ในไทยยังไม่มีการแก้ไข ทั้งนี้ข้อมูลสิทธิการเช่าในกลุ่มประเทศ CLMV ในประเทศเมียนมา ให้สิทธิต่างชาติเช่าที่ดินระยะยาว 50 ปี ต่อสัญญาได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 10 ปี รวมสูงสุด 70 ปี โดยต้องขออนุญาตกับหน่วยงานราชการเท่านั้น ส่วนการถือครองห้องชุด เป็นสิทธิการเช่าเช่นกัน แต่เมียนมากำลังร่างกฎหมายใหม่เพื่ออนุญาตให้คนต่างชาติถือกรรมสิทธิ์อาคารชุดสัดส่วน 49% ของโครงการได้เหมือนประเทศไทย

ด้าน สปป.ลาว แบ่งเป็นการเช่าที่ดินรัฐบาล สามารถเช่าสูงสุด 50 ปี แต่ถ้าเป็นที่ดินเอกชนเช่าได้ 20 ปี และหากเป็นที่ดินในเขตเศรษฐกิจพิเศษของลาว บางแห่งสามารถเช่าได้สูงสุด 450 ปี คือเป็นการสัมปทานที่ดิน 50 ปี และต่อสัญญาได้ครั้งละ 20 ปี 20 ครั้ง ส่วนการถือครองห้องชุด จะสามารถเช่าได้เฉพาะคอนโดมิเนียมในเขตเศรษฐกิจพิเศษ เช่าได้ยาวเท่ากับระยะสัมปทานโครงการนั้น ๆ

นอกจากนี้ สปป.ลาวอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่นำเงินมาลงทุนใน สปป.ลาว 5 แสนดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป (ประมาณ 15-16 ล้านบาท) และทำธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมายติดต่อกัน 5 ปีขึ้นไป จะได้รับกรีนการ์ด สามารถถือครองอสังหาฯในลาวทั้งที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้

ด้านประเทศกัมพูชา อนุญาตให้ชาวต่างชาติเช่าที่ดินได้ 99 ปี และถือครองห้องชุดในคอนโดฯได้ ตั้งแต่ชั้นที่ 2 ขึ้นไป (ชั้นที่ไม่ติดพื้นดิน) และเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติที่บริจาคเงิน 3 หมื่นดอลลาร์สหรัฐขึ้นไปให้รัฐบาล จะได้รับกรีนการ์ด หรืออยู่อาศัยในกัมพูชา 8 ปีขึ้นไป และสามารถอ่านและเขียนภาษากัมพูชาได้ ก็ได้รับกรีนการ์ดเช่นกัน

สุดท้าย ประเทศเวียดนาม อนุญาตให้ชาวต่างชาติเช่าที่ดินได้ 50 ปี หรือสูงสุด 70 ปี หากเป็นโครงการที่ได้รับการส่งเสริมพิเศษจาก The Standing Committee of the National Assembly และล่าสุดกฎหมายที่บังคับใช้วันที่ 1 ก.ค. 2558 อนุญาตให้ชาวต่างชาติเช่าบ้านในโครงการจัดสรรยาว 50 ปี ต่อได้ 1 ครั้ง 50 ปี รวมเป็น 100 ปี สามารถซื้อขายสิทธิเปลี่ยนมือได้ โดยโควตาต่างชาติเช่าได้ไม่เกิน 10% ของโครงการ ส่วนคอนโดฯ สิทธิเช่า 50+50 ปีเช่นกัน แต่ให้สัดส่วน 30% ของโครงการ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 12-12-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.