| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 81 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 11-11-2558    อ่าน 1194
 จับกระแสธุรกิจรับสร้างบ้าน "ซีคอนโฮม" ส่งซิกบุกตลาดบีทูบี

สัมภาษณ์

เจ้าของฉายาพี่ใหญ่ใจดีในวงการธุรกิจรับสร้างบ้าน ทุกคนให้การยอมรับกลุ่มบริษัทซีคอนโฮม ในโอกาสที่ปี′59 จะเวียนมาครบรอบก่อตั้ง 55 ปี ถือโอกาสตรวจสุขภาพวงการผ่านผู้บริหาร "พี่นก-ศุภิชชา ชัยพิพัฒน์" เอ็มดีของซีคอนโฮม

- ผลดำเนินงาน 10 เดือนแรก

ตอนต้นปีตั้งเป้ารายได้ 1,300 ล้านบาท แต่เศรษฐกิจชะลอตัวเมื่อกลางปีจึงปรับเป้าเหลือ 1,100 ล้าน ล่าสุดทำรายได้แล้ว 850 ล้าน เหลือเวลาอีก 2 เดือนมั่นใจว่าตัวเลขอีก 250 ล้านจะทำได้ตามเป้า เพราะมีปัจจัยบวกช่วงปลายปี อาทิ เป็นช่วงไฮซีซั่น คนปลูกสร้างบ้านกันเยอะ

อีกเรื่องคือตัวมาตรการรัฐที่ออกมากระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ แม้ว่าธุรกิจรับสร้างบ้านจะไม่ได้รับประโยชน์ทางตรง แต่ก็ได้รับทางอ้อมเพราะมีเรื่องลดค่าโอนและจดจำนองจาก 3% เหลือ 0.01% ทำให้กำลังซื้อกลับมาคึกคัก ซีคอนโฮมก็ต้องทำการบ้านมากขึ้น เรามีการออกอีเวนต์ต่อเนื่อง ประเมินแล้วมู้ดผู้บริโภคช่วงครึ่งปีหลังดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก

เรื่องอีเวนต์ต้องทำถี่ยิบมากขึ้น ทำลงลึกถึงแหล่งกำลังซื้อ โดยเฉพาะตามส่วนราชการ รูปแบบทำเหมือนกองโจรคือจัดกิจกรรมโปรโมตรับสร้างบ้าน แคมเปญใหญ่ตอนนี้มีจับรางวัลแจกทองมูลค่ารวม 3 ล้านบาท สำหรับลูกค้าที่ทำสัญญาสร้างบ้านได้สิทธิ์คูปอง ลุ้นทอง รางวัลใหญ่คือ 1 ล้าน รองลงมา 2-3-5 แสนบาท ไปจนถึงทองน้ำหนัก 1 บาท กำหนดจับรางวัล 27 ธ.ค.นี้

- การวางแผนธุรกิจปีหน้า

แนวโน้มภาวะเศรษฐกิจปีหน้าน่าจะใกล้เคียงกับปีนี้ ถ้ารัฐบาลลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ด้านโครงสร้างพื้นฐานจะขับเคลื่อนได้ แต่เวลาเมกะโปรเจ็กต์มาทีไร รากหญ้า (ธุรกิจรับสร้างบ้าน) จะลำบาก ต้องเตรียมตัวรับมือให้ดี ในด้านกลยุทธ์ เช่น ผู้รับเหมาช่วงของเราทั้งช่างไฟฟ้า ประปา ก่ออิฐฉาบปูน ทาสี แรงงานพวกนี้จะไม่ขาดแคลนถ้ามีงานป้อนให้ตลอดปีในส่วนของบริษัท ปีหน้าตั้งเป้ารายได้เติบโตขึ้น 25-30% อยู่ที่ 1,500 ล้านบาท โดยแผนธุรกิจมีการขยายลูกค้าบีทูบี (Business to Business) มากขึ้น ความจริงเราเห็นสัญญาณแล้วว่าเศรษฐกิจไม่ดีจึงปรับตัวทำตลาดบีทูบีในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เพียงแต่ดีลแรกที่ประกาศตัวคือร่วมกับโครงการบ้านตากอากาศแบรนด์ "มิราเคิล ไฟฟ์" เขาใหญ่

รายละเอียดโครงการมิราเคิลขายที่ดินแล้วซีคอนเป็นผู้สร้างบ้านให้ บนที่ดินเฉลี่ยแปลงละ 1 ไร่ แบบบ้านมี 4 แบบ โดยมีบริษัท KTGY เป็นผู้ออกแบบ เฟสแรกมี 50 แปลง ราคาบ้าน 15-30 ล้านบาท ไม่รวมค่าที่ดิน กลุ่มลูกค้าเป้าหมายระดับบน มีบ้านตากอากาศบนเขาใหญ่อยู่แล้ว และมองหาซื้อที่ดินเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน ตลาดบีทูบี ซีคอนโฮมอยู่ระหว่างเจรจาเจ้าของโครงการรายหนึ่ง ทำเลในเส้นเขาใหญ่-กุดคล้า สร้างบ้านหลังละ 16-25 ล้านบาท นอกจากนี้ มีสัญญาสร้างบ้านพักอาจารย์ภายในโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ของบริษัท ปตท. เบื้องต้นสัญญาสร้างบ้าน 10 หลัง มูลค่ารวม 35 ล้านบาท ส่วนในเขตกรุงเทพฯ ซอยศูนย์วิจัย เจ้าของคนเดียวกัน มีที่ดินในซอย 2 กับซอย 4 จะทำบ้านเดี่ยว 6 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 600 ตร.ม. บนที่ดิน 80 ตร.ว. ตั้งราคาขายหลังละ 70 ล้านบาท เตรียมเปิดตัว ธ.ค.นี้ และเริ่มก่อสร้าง ม.ค. 59

สรุปว่าดีลบีทูบี ปีนี้ซีคอนโฮมตั้งเป้ารายได้ 100 ล้าน จากเป้ารายได้รวม 1,100 ล้าน ส่วนปี"59 ตั้งเป้า 300 ล้าน จากเป้ารายได้รวม 1,500 ล้านบาท

- จะโฟกัสตลาดบีทูบีมากขึ้น

บีทูบีก็รับสร้างบ้านนี่แหละ แต่ไม่ได้ดีลกับลูกค้ารายย่อย เปลี่ยนมาดีลกับบริษัททำให้ฐานลูกค้าเยอะ มาร์จิ้นอาจไม่เท่าเดิมแต่ได้ปริมาณ ได้อย่างเสียอย่าง พี่คิดเพื่อกระจายพอร์ตให้หลากหลาย ครบวงจรมากขึ้น แต่ไม่ถึงขนาดผันตัวเป็นดีเวลอปเปอร์หรอกนะ เพราะนโยบายธุรกิจของท่านประธาน (กอบชัย ซอโสตถิกุล) ไม่ทำอะไรหวือหวา แต่การที่บริษัทโตขึ้น โอเวอร์เฮดมากขึ้น ต้องหารายได้เข้ามาสนับสนุนมากขึ้น และยังคงต้องรักษาความเป็นพี่ใหญ่ในวงการรบสร้างบ้านตลอดไป ทำให้ภาพลักษณ์ชัดเจนขึ้น เป็นพี่ใหญ่ที่ไม่ได้เชยนะ มีพัฒนาการตอบรับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจ สัดส่วนรายได้บีทูบีน่าจะปีละ 100-300 ล้าน กำลังดี

- รายได้หลักจากลูกค้ากลุ่มไหน

ถ้าดูจากเป้าปีนี้ 1,100 ล้าน สัดส่วน 60% มาจากลูกค้ากลุ่มราคา 2-5 ล้านบาท (ผ่านบริษัทลูกคือบัดเจตโฮม) อีก 40% เป็นลูกค้า 8-15-30 ล้านบาท เหตุผลเพราะปีนี้เศรษฐกิจฝืดจริง ๆ ลูกค้าเอสเอ็มอีที่สร้างบ้านหลังละ 12-15 ล้านที่เคยเป็นกลุ่มหลักหายไปบางส่วน ลูกค้าสร้างบ้านเฟิร์สโฮมหรือบ้านหลังแรกก็ไม่มา ทำให้ปีนี้ต้องพึ่งรายได้จากการสร้างบ้านหลังเล็กแทน

แนวโน้มปี′59 สัดส่วนรายได้ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจะพลิกกลับมาให้มีอย่างละครึ่ง/ครึ่ง แบ่งเป็นบ้านต่ำ 5 ล้านกับราคา 8 ล้านขึ้นไป เพราะถ้าทำหลังเล็กเยอะมันเหนื่อยนะคะ (ยิ้ม)

- แผนลงทุนตลาดต่างจังหวัด

เราไปได้ไม่ไกลมากจากกรุงเทพฯ รัศมี 200-250 กม. ต้องมองและหาวิธีการทลายข้อจำกัดนี้ ในแง่กำลังผลิตซีคอนโฮมสร้างบ้านได้ปีละ 300-350 หลัง แต่เฉลี่ยปีนี้น่าจะจบที่ 200 หลังต้น ๆ ตอนนี้เรามีศูนย์ (สาขา) ที่บางแค แจ้งวัฒนะ รามอินทรา ศรีนครินทร์ และสำนักงานใหญ่ที่สี่พระยา ในต่างจังหวัดมีแห่งเดียวที่ชลบุรี

ธุรกิจรับสร้างบ้านไปได้ไม่ง่ายเหมือนดีเวลอปเปอร์ เพราะต้องเป็นธุรกิจฟูลเซอร์วิส มีภาระในการบริการ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 11-11-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.