| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 79 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-11-2558    อ่าน 1296
 รัฐสปีดลงทุนฟื้นเศรษฐกิจ จัดคิวประมูล2ล้านล้าน จีดีพีบวกเพิ่ม 1%

เปิดไทม์ไลน์ลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ ประมูลโค้งสุดท้าย ครบทุกโหมด บก ราง น้ำ อากาศ ปี"59 เป็นปีแห่งการลงทุนภาครัฐ 2 ล้านล้าน คาด ครม.อนุมัติเกลี้ยงไตรมาสแรก สร้างความเชื่อมั่น ลดขั้นตอน หมุนเงินเข้าระบบเศรษฐกิจ ปลุก GDP ออนท็อป 1% พ.ย.เซ็น MOU ญี่ปุ่น ลุยรถไฟเชื่อมทวาย-แหลมฉบัง หนุนเขต ศก.พิเศษตาก มุกดาหาร กาญจนบุรี สระแก้ว กลางปีหน้าตอกหมุดรถไฟไทย-จีนเฟสแรก ดึงเอกชนไทยร่วมทุนไฮสปีดเทรน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ช่วง 2 เดือนสุดท้ายปี 2558 ตั้งแต่ พ.ย.-ธ.ค.ถึงกลางปี 2559 จะเห็นความชัดเจนแผนงานโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของกระทรวงคมนาคม ใช้เวลา 8 ปี (2558-2565) ทั้งทางบก น้ำ อากาศ ราง จะเสนอขออนุมัติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดประมูลและเริ่มต้นก่อสร้าง มีทั้งเป็นโครงการเมกะโปรเจ็กต์และเป็นโปรเจ็กต์อยู่ในงบประมาณ มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนการลงทุนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจและพัฒนาขีดความสามารถโครงสร้างพื้นฐานของประเทศในการลดต้นทุนโลจิสติกส์

สำหรับโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในปี2559 คาดว่าจะมีประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท รวมกับโครงการลงทุนพัฒนาระบบ 4G อีกประมาณ 1.5 แสนล้านบาท ทั้งปีจะมีเม็ดเงินลงทุนกว่า 2 ล้านล้านบาท



เปิดไทม์ไลน์รายโปรเจ็กต์

"ปีหน้าจะเห็นแรงเหวี่ยงทางเศรษฐกิจจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่สัญญาณชัดเจนหลังครม.อนุมัติ เมื่อขั้นตอนนี้เสร็จจะเข้าไปสู่การประมูล จะทำให้เอกชนที่จะลงทุนหรือเข้าประมูลก่อสร้างโครงการเกิดความมั่นใจและสามารถวางแผนการลงทุน"

นายอาคมกล่าวว่าโครงการเร่งด่วนเบื้องต้นมีประมาณ 20 โครงการ เงินลงทุนรวมกว่า 1.8 ล้านล้านบาท คาดว่าจะมีเพิ่มอีก เนื่องจากมีโครงการเร่งด่วนที่บางหน่วยงานเสนอเพิ่มจะประมูลก่อสร้างในปีหน้า ส่วนใหญ่เป็นโครงการส่วนต่อขยาย เช่น รถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยายช่วงคูคต-ลำลูกกา คลอง 4 และช่วงสมุทรปราการ-บางปูที่ผ่านการพิจารณารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และออกแบบรายละเอียดเสร็จแล้ว

มอเตอร์เวย์-ทางคู่ พ.ย.-ธ.ค. 58

รายละเอียดความก้าวหน้าของโครงการ "นายอาคม" กล่าวว่า มี 5 โครงการที่ ครม.อนุมัติแล้ว ได้แก่ มอเตอร์เวย์สายพัทยา-มาบตาพุด 20,200 ล้านบาท, บางปะอิน-โคราช 84,600 ล้านบาท จะเปิดประมูลให้เสร็จ ธ.ค.นี้, บางใหญ่-กาญจนบุรี 55,620 ล้านบาท จะประมูล ม.ค.-ก.พ. 2559, โครงการพัฒนาและแก้ปัญหาความแออัดท่าเรือแหลมฉบัง มีพัฒนาท่าเทียบเรือชายฝั่ง A วงเงิน 1,864 ล้านบาท และพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ (STRO) 2,031 ล้านบาท กำลังประกาศทีโออาร์จะประมูลเสร็จ ธ.ค.นี้

รถไฟทางคู่ 6 เส้นทางเร่งด่วน กำลังเปิดประมูลสายฉะเชิงเทรา-คลอง 19-แก่งคอย 10,524 ล้านบาท และจิระ-ขอนแก่น 26,004 ล้านบาท จะเซ็นสัญญา ธ.ค.นี้, ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร 17,290 ล้านบาท ใน ธ.ค.จะเสนอ ครม.อนุมัติ, มาบกะเบา-จิระ 29,853 ล้านบาท เสนอ ครม.ม.ค.-ก.พ. 2559, นครปฐม-หัวหิน 20,026 ล้านบาท กำลังปรับแก้อีไอเอ จะเสนอ ครม.ไตรมาสแรกปีหน้า และลพบุรี-ปากน้ำโพ 24,842 ล้านบาท กำลังแก้อีไอเอ จะเสนอ ครม.ธ.ค.-ม.ค. 2559

รถไฟฟ้ามี 5 สาย ได้แก่ สีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) 110,116 ล้านบาท เสนอ ครม.ม.ค.-มี.ค. 2559, สีชมพู (แคราย-มีนบุรี) 56,690 ล้านบาท และสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) 54,644 ล้านบาท เสนอคณะกรรมการ PPP ม.ค.-มี.ค. 2559, สีแดงอ่อน (บางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และสายสีแดงเข้มช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง) 44,157 ล้านบาท เสนอ ครม.ม.ค. 2559 และสีม่วง (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) 131,003 ล้านบาท อยู่ระหว่างการพิจารณาของบอร์ดสภาพัฒน์ คาดว่าจะเสนอ ครม.ธ.ค.นี้

คืบหน้ารถไฟไทย-จีน

สำหรับรถไฟรางมาตรฐาน 1.435 เมตร ขณะนี้รถไฟไทย-จีนเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย และแก่งคอย-มาบตาพุด 873 กม. ผลการประชุมครั้งที่ 8 มีข้อสรุปภายใน ธ.ค.นี้ จะมีการจัดพิธีการเชิงสัญลักษณ์ที่สถานีเชียงรากน้อย ให้เห็นถึงจุดเริ่มต้นโครงการ จากนั้น พ.ค. 2559 จะเริ่มก่อสร้างระยะแรกกรุงเทพฯ-แก่งคอย-โคราช หลังมีข้อสรุปรายละเอียดรูปแบบการลงทุน วงเงินกู้และอัตราดอกเบี้ย จะต้องแล้วเสร็จภายใน 5 เดือนนี้

"โครงการไม่ได้ช้าที่เรา ช้าที่จีนด้วย เพราะรอแบบก่อสร้างจากจีน จะส่งให้ทั้งหมด ธ.ค.นี้ ซึ่งการรถไฟฯจะจ้างบริษัทที่ปรึกษามาตรวจสอบรายละเอียดแบบก่อสร้างและมูลค่าการลงทุนโครงการ ส่วนอีไอเอที่ผ่านมาใช้ผลศึกษาของรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ทำให้ลดขั้นตอนไปได้มาก ขณะที่บริษัทก่อสร้างทั้งไทยและจีนจะพิจารณาร่วมกัน"

MOU รถไฟไทย-ญี่ปุ่น พ.ย.นี้

นายอาคมกล่าวว่า รถไฟไทย-ญี่ปุ่น จะมีการลงนาม MOU ระหว่างกระทรวงคมนาคมไทยกับญี่ปุ่น โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปโรดโชว์และลงนามในระหว่างวันที่ 25-28 พ.ย.นี้ มี 3 ส่วน คือ เริ่มก่อสร้างเส้นทางกาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-สระแก้ว-แหลมฉบังเป็นลำดับแรก โดยปรับปรุงทางและรางเก่าให้แข็งแรงและแก้ปัญหาจุดตัดเพื่อรองรับการขนส่งสินค้าจากท่าเรือแหลมฉบังต่อไปยังทวายในอนาคตคาดว่าจะประมูล ธ.ค. เริ่มสร้างได้ปีหน้า ส่วนการเดินรถจะตั้งไทย-ญี่ปุ่น จะตั้งบริษัทร่วมกันระหว่างการรถไฟฯกับบริษัทเอกชนญี่ปุ่น ขณะที่การพัฒนาเป็นรถไฟทางคู่ จะดำเนินการต่อไปหลังผลการศึกษาแล้วเสร็จ

สำหรับรถไฟเส้นทางแม่สอด-มุกดาหาร 770 กม. จะปรับแนวใหม่ช่วงจากแม่สอด-ตาก ลงมากำแพงเพชร-นครสวรรค์ และให้ญี่ปุ่นศึกษาโครงการเส้นทางที่ยังไม่ได้ดำเนินการช่วงพิษณุโลก-ขอนแก่น ส่วนช่วงบ้านไผ่-นครพนม-มุกดาหาร มีผลการศึกษาแล้ว ส่วนรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ 672 กม. อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด จะเสร็จปีหน้า เริ่มสร้างต้นปี 2560 แต่จะเสนอ ครม.อนุมัติหลักการ มิ.ย. 2559

"รถไฟไทย-ญี่ปุ่น เป็นโครงข่ายเชื่อมโยงเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตกหรือ East-West Economic Corridor ด้านบนและล่างที่รองนายกรัฐมนตรีสมคิดเร่งรัดเพื่อเตรียมพร้อมรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก มุกดาหาร สระแก้ว กาญจนบุรีและทวายที่รัฐบาลไทย พม่าและญี่ปุ่นร่วมกันพัฒนาโครงการ" นายอาคมกล่าวและว่า

มิ.ย. 59 ลงทุนไฮสปีดไทย

รถไฟความเร็วสูง 2 เส้นทางจะให้เอกชนไทยมาร่วมลงทุนรูปแบบ PPP ได้แก่ กรุงเทพฯ-หัวหิน 94,673 ล้านบาท และกรุงเทพฯ-ระยอง 155,774 ล้านบาท จะเสนอ

ครม.อนุมัติหลังประมาณ มิ.ย. 2559 อีกทั้งยังเร่งรัด บมจ.ท่าอากาศยานไทย เปิดประมูลก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ที่ปรับลดวงเงินเหลือ 5.1 หมื่นล้านบาทในปีหน้า หลังโครงการล่าช้ามา 5 ปี เร่งปรับปรุงอีก 3 สนามบินให้เสร็จโดยเร็ว มีสนามบินดอนเมืองจะเสร็จ พ.ย.นี้ สนามบินภูเก็ตจะเปิดวันที่ 14 ก.พ. 2559 และอู่ตะเภาจะเร่งพัฒนาศูนย์ซ่อมเครื่องบินระยะแรก เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียน ขณะนี้มีเอกชนจากต่างประเทศหลายรายสนใจ อาทิ แอร์ฟรานซ์ ลุฟท์ฮันซ่า เป็นต้น และเร่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ศึกษารูปแบบให้เอกชนลงทุน PPP มาเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ 27 กม. มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท หลัง ครม.อนุมัติให้ใช้ พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2556 และเร่งให้การรถไฟฯเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟส่วนต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์ (พญาไท-ดอนเมือง) มายังกระทรวงโดยเร็ว

งัด ม.44 ลดขั้นตอนยุ่บยั่บ

นายอาคมยังกล่าวถึงแนวคิดของรัฐบาลจะนำมาตรา 44 มาลดขั้นตอนโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคมว่า จะเป็นการเร่งรัดกระบวนการบริหารให้รวดเร็วขึ้น เช่น การพิจารณาของคณะกรรมการอีไอเอ คณะกรรมการของสภาพัฒน์ คณะกรรมการ PPP เป็นต้น แต่ทุกอย่างยังอยู่ภายใต้ของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายสิ่งแวดล้อม ระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งกระทรวงคมนาคมในฐานะเจ้าของโครงการจะต้องประสานหารือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องของข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ให้พิจารณาเร็วขึ้น

หนุนจีดีพีประเทศโต 1%

"โครงการใหญ่ทั้งหมดจะเปิดประมูล จะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจปีหน้า เพราะเศรษฐกิจโลกยังไม่ค่อยดี อานิสงส์จะเริ่มไตรมาส 2 เป็นต้นไป คาดว่าจะทำให้จีดีพีเศรษฐกิจของประเทศออนท็อป 1% จากนั้นจะเติบต่อไปอีก 5 ปีถึงปี"62 เพราะการลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ใช้เวลา 3-5 ปี" นายอาคมกล่าวย้ำ

4G ปลุกลงทุน 1.5 แสนล้าน

สำหรับการประมูลคลื่นความถี่ใหม่ทั้ง 1800 และ 900 MHz เพื่อพัฒนาบริการ 4G โดยคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยังคงเกิดขึ้นในปีนี้เช่นเดิม แม้การประมูลคลื่น 900 MHz จะขยับไปเป็นวันที่ 15 ธ.ค. 2558 เริ่มจากคลื่น 1800 MHz ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ จำนวนคลื่นละ 1 ใบอนุญาต รวม 4 ใบอนุญาต โดยการประมูลคลื่น 1800 MHz มีผู้ผ่านคุณสมบัติที่จะเข้าประมูล 4 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด บริษัท ดีแทคไตรเน็ต จำกัด บริษัท แจส โมบายบรอดแบนด์ จำกัด และบริษัท ทรูมูฟเอช ยูนิเวอร์แซล จำกัด เช่นกันกับคลื่น 900 MHz

ก่อนหน้านี้ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า แม้จะมีการเลื่อนประมูลคลื่น 900 MHz ออกไป แต่ไม่กระทบกับการใช้งานของผู้บริโภค เพราะไม่น่าส่งผลต่อการเปิดให้บริการ 4G มากนัก เพราะคลื่น 1800 MHz ยังคงประมูลตามกรอบเวลาเดิมคือ 11 พ.ย. ทำให้ผู้บริโภคได้ใช้ 4G บนคลื่น 1800 MHz ได้ในเดือน ม.ค.ที่จะถึงนี้ และในภาพรวมจะมีการลงทุนของโอเปอเรเตอร์เพื่อขยายและพัฒนาโครงข่ายรวมกันอย่างน้อย 1.5 แสนล้านบาท และทำให้อุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้ประโยชน์ด้วย

"การที่โอเปอเรเตอร์ลงทุน 1.5 แสนล้านบาท ไม่ได้เกิดประโยชน์แค่มี 4G ทำให้ใช้โมบายอินเทอร์เน็ตเร็วขึ้น แต่รวมถึงร้านอาหาร, สถาบันการเงิน, บริการสุขภาพต่าง ๆ ที่จะได้รับผลประโยชน์จากการลงทุนในครั้งนี้ โดยในอีก 5 ปีข้างหน้ามีโอกาสที่จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้กว่า 1 ล้านล้านบาท ดังนั้นการประมูล 4G ทั้งสองคลื่นจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องเกิด"

หากคิดเฉพาะราคาใบอนุญาตจะเริ่มต้นที่ 73,379 ล้านบาท ขณะที่อัตราค่าบริการเมื่อมี 4G จะถูกลงจากปัจจุบันที่คิดค่าโทร.ไม่เกิน 69 สต./นาทีสำหรับบริการด้านเสียง และค่าอินเทอร์เน็ตไม่เกิน 26 สต./Mb ทำให้โอกาสการใช้งานโมบายอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยจะมีมากขึ้นจนสามารถขยับประสิทธิภาพด้านไอซีทีขึ้นมาแข่งขันได้ในระดับอาเซียนจากเดิมอยู่ในอันดับ 4

เช่นกันกับนายแดนเนียล มาวซูฟ หัวหน้าฝ่ายการตลาดและสื่อสารองค์กร ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และญี่ปุ่น โนเกีย เน็ตเวิร์คส์ กล่าวว่า การประมูล 4G บนคลื่น 900 และ 1800 MHz ที่กำลังจะเกิดขึ้น จะเป็นตัวช่วยให้มูลค่าจีดีพีที่มาจากอุตสาหกรรมไอซีทีเติบโตอีก 23,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2563 ตามข้อมูลการศึกษาของสมาคมจีเอสเอ็มเอ จากการลงทุนโครงข่ายของผู้ประกอบการที่ชนะประมูล รวมถึงภาคอุตสาหกรรมอื่นที่จะลงทุนเรื่องไอซีทีเพื่อนำเทคโนโลยีนี้ไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจของตนเอง

บีโอไอเว้นภาษีกระตุ้นลงทุนเพิ่ม

นายอภิศักดิ์ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง แถลงภายหลังการประชุม ครม.ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบมาตรการกระตุ้นการลงทุนเพิ่มเติม โดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ร่วมกับกระทรวงการคลัง โดยส่วนของบีโอไอ กำหนดว่าผู้ที่ได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุนตั้งแต่ 1 ม.ค. 2557 ถึง 30 มิ.ย. 2559 ถ้ามีการลงทุนถึง 70 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลาดังกล่าว ก็จะได้สิทธิ์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มขึ้นอีก 4 ปี ถ้าสามารถลงทุนถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ก็จะให้สิทธิ์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มขึ้น 3 ปี แต่ถ้าลงทุนไม่ทันภายใน 30 มิ.ย. 2559 แต่ลงทุนทันภายในเดือน 31 ธ.ค. 2559 ก็จะได้รับสิทธิ์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มขึ้น 2 ปี แต่ถ้าลงไม่ทันในเกณฑ์ดังกล่าว แต่สามารถเปิดดำเนินงานได้ทันปี 2560 ก็จะได้รับสิทธิ์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มขึ้น 1 ปี แต่ทุกกรณีที่ได้รับสิทธิ์เพิ่มเติมรวมแล้วต้องไม่เกิน 8 ปี ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะเป็นขั้นให้กระตุ้นลงทุนเร็วขึ้น ผู้ที่มีความสามารถลงทุนได้เร็วก็จะได้สิทธิประโยชน์มากขึ้น

บริษัททั่วไปลดหย่อนภาษี 2 เท่า

นายอภิศักดิ์กล่าวว่า ในส่วนกระทรวงการคลัง มาตรการของนักลงทุนที่ไม่ได้ขอรับการส่งเสริมจากบีโอไอ ถ้าลงทุนได้ตั้งแต่ขณะนี้จนสิ้นปี 2559 ก็จะได้สิทธิ์หักลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลจากเงินที่ลงทุนเป็นสองเท่า เพราะ 2-3 ปีที่ผ่านมาการลงทุนภาคเอกชนไม่ดีนัก ส่งผลถึงประสิทธิภาพการผลิตของประเทศด้อยลง ส่งออกสู้ประเทศอื่นไม่ได้ กระทรวงการคลังจึงปรับโครงสร้างการผลิต ส่งเสริมคนที่ลงทุนได้ เพื่อผลักประสิทธิภาพของตัวเองให้ดีขึ้น สิ่งที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้สองเท่าของการลงทุน อาทิ เครื่องจักร อุปกรณ์ต่าง ๆ คอมพิวเตอร์ สิ่งปลูกสร้าง และรถยนต์ที่จะต้องใช้งานภายในบริษัท

"แต่ถ้าบริษัทใดที่ได้รับการส่งเสริมจากบีโอไออยู่แล้ว และเลือกรับสิทธิพิเศษทางภาษีของบีโอไอ ก็จะไม่ได้รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีของกระทรวงการคลัง แต่ถ้าบริษัทใดต้องการรับสิทธิ์ของกระทรวงคลังก็สามารถมารับของกระทรวงคลังได้ แต่ต้องแจ้งกรมสรรพากรในสิ้นปีนี้ โดยจะต้องเลือกรับอย่างใดอย่างหนึ่ง"

ไฟเขียวลดขั้นตอน PPP

นอกจากนี้ ครม.มีมติเห็นชอบหลักการแนวทางลดขั้นตอนการเสนอโครงการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP Fast Track) เหลือระยะเวลาดำเนินโครงการ 9 เดือน จากเดิม 1 ปี 10 เดือน เพื่อให้การลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานเร็วขึ้น โดยโครงการที่จะเข้าสู่กระบวนการ PPP Fast Track ในปี"59 มีทั้งหมด 6 โครงการ มูลค่ารวม 347,570 ล้านบาท

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งนี้เรียกว่าการปฏิรูป ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างดำเนินการเรื่อง Business Easing คือปฏิรูปขั้นตอนให้กระชับ เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ซึ่งจะขยายไปถึงกระบวนการภาครัฐเรื่องอื่น ๆ ทั้งนี้ อำนาจหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 จะใช้เฉพาะเวลาติดขัดและจำเป็น แก้ไขไม่ได้ตามขั้นตอนที่มีอยู่ เช่น กฎหมาย แต่จะไม่ใช้อำนาจนี้ในทางที่ไม่ถูกต้องตามครรลอง
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 06-11-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.