| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 74 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 26-10-2558    อ่าน 1272
 ส่งการบ้าน"สมคิด"ปฏิรูปโครงสร้างอสังหา ลดขั้นตอนขออนุญาต 16 หน่วยงาน-ยกระดับผังเมืองรื้ออีไอเอ

สมาคมอสังหาฯเสนอโรดแมปปฏิรูปโครงสร้างธุรกิจสนองนโยบาย "สมคิด" แนะตั้งวันสต็อปเซอร์วิสแก้ปัญหาขออนุญาตราชการยุ่บยั่บ 16 หน่วยงาน-จัดทำคู่มืออีไอเอ-ส่งเสริมธุรกิจบริษัทที่ปรึกษา-ยกระดับผังเมืองเป็นกระทรวง ปรับปรุงกฎหมายจัดสรรให้ทันสมัย

ทีมเศรษฐกิจรัฐบาล คสช. นำโดย ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ประกาศภารกิจรัฐบาลได้จัดทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไปแล้ว หลังจากนี้จะเป็นภารกิจในด้านการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศเพื่อให้มีความแข็งแกร่งในระยะยาว ปรากฏว่าทาง 3 สมาคมเอกชนวงการอสังหาริมทรัพย์ได้นำเสนอโรดแมปให้แก่รัฐบาลเรียบร้อยแล้ว จุดเน้นยังเป็นการปฏิรูปโครงสร้างที่เกี่ยวกับการติดต่อส่วนราชการเป็นด้านหลัก

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ได้เสนอแนวทางเพื่อปฏิรูปโครงสร้างภาคธุรกิจอสังหาฯ มี 4 ประเด็น 1.ขอให้รัฐจัดทำวันสต็อปเซอร์วิส หรือศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว ในการขอใบอนุญาตพัฒนาโครงการ สภาพปัญหาเกิดจากการลงทุนโครงการจัดสรร ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ คอนโดมิเนียม ต้องติดต่อส่วนราชการถึง 16 หน่วยงาน ทำให้ไม่สะดวกและล่าช้า

2.ปฏิรูปการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เนื่องจากกระบวนการขอใบอนุญาตอีไอเอที่ล่าช้า และมีการใช้ดุลพินิจของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) สูงมาก จึงขอให้รัฐบาลจัดทำคู่มือการยื่นคำขอใบอนุญาตอีไอเอ หรือ Code of Conduct โดยระบุให้ชัดเจนเลยว่า โครงการจัดสรรขนาดใหญ่ กลาง เล็ก มีเงื่อนไขและข้อปฏิบัติของอีไอเออย่างไรบ้าง เมื่อมีคู่มือแล้ว เอกชนจะได้ปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง เพื่อลดปัญหาการใช้ดุลพินิจในการพิจารณาอีไอเอ

สำหรับเรื่องนี้มีผลคืบหน้าเกี่ยวกับความพยายามแก้ปัญหาการพิจารณาอีไอเอล่าช้าโดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) มีนโยบายกระจายอำนาจให้คณะกรรมการระดับจังหวัดสามารถพิจารณาได้เอง โดยมีเงื่อนไขเป็นโครงการมีพื้นที่ไม่เกิน 10,000 ตร.ม. กับเริ่มต้นทำใน 7 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ ชลบุรี ภูเก็ต ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี พังงา และกระบี่ (รวมกรุงเทพฯด้วย)

"ประเด็นอีไอเอ เอกชนส่วนใหญ่มองเห็นตรงกันว่ากระบวนการขออีไอเอกลายเป็นกระบวนการที่สร้างปัญหามากกว่าสร้างคุณค่า เรื่องนี้เรียกร้องกันมานาน ปริมาณคำขออีไอเอตอนนี้มี 300 โครงการ แต่การประชุมคณะกรรมการ คชก. พิจารณาได้เพียงครั้งละ 10 กว่าโครงการ ถ้าจะปฏิรูปการทำอีไอเอจริง ๆ จะต้องทำคู่มือปฏิบัติที่ชัดเจน เวลาเอกชนยื่นคำขอเข้ามาก็ให้เปิดดูคู่มือแล้วติ๊กเรียงข้อไปเลยว่า ข้อไหนถูกต้อง ข้อไหนไม่ผ่านหรือยังไม่ได้ทำ เพราะถ้ารู้ว่ากติกาอีไอเอมีรายละเอียดยังไง เราจะได้ปฏิบัติตามได้ถูกต้อง แต่ถ้ามีการใช้ดุลพินิจด้วย เป็นเรื่องที่บริหารจัดการลำบากมาก"

3.การปฏิรูปวงการบริษัทที่ปรึกษา ปัญหาคือมีจำนวนจำกัดและไม่ได้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จะเห็นมีบางรายรับงานได้หมด ทั้งโครงการทางด่วน รถไฟฟ้า สร้างเขื่อน เหตุผลส่วนหนึ่งเป็นเพราะใช้ระบบขึ้นทะเบียนใบอนุญาต เมื่อมีใบอนุญาตแล้วจึงรับงานที่ปรึกษาได้โดยไร้ขีดจำกัด ข้อเสนอคือรัฐควรเปิดกว้างในการขึ้นทะเบียนใบอนุญาต และเปิดประเภทใบอนุญาตบริษัทที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านที่อยู่อาศัยเป็นการเฉพาะ

"การมีที่ปรึกษาจำนวนจำกัดทำให้ต้องแย่งตัวกันค่าตัวก็แพงมาก เดิมค่าจ้างทำรายงานอีไอเอ 3 แสนกว่าบาท ทุกวันนี้ขึ้นเป็นเล่มละล้านกว่าบาท ต้นทุนที่แพงขึ้น ทุก ๆ อย่างจะถูกบวกไปในราคาอสังหาฯทั้งหมด ผลสุดท้ายผู้รับผลกระทบก็คือผู้บริโภค"

4.ปฏิรูปด้านผังเมือง เสนอให้ยกระดับหน่วยงานผังเมืองให้เป็นระดับกระทรวง หรือเทียบเท่ากับสภาพัฒน์ ซึ่งผังเมืองเป็นการวางแผนประเทศในอนาคต ภารกิจความรับผิดชอบต้องรวมไปถึงเป็นหน่วยงานควบคุมงบประมาณลงทุนสาธารณูปโภค ไม่ใช่ต่างคนต่างทำอย่างทุกวันนี้ รวมทั้งต้องมีการจัดตั้งคณะกรรมการไปถึงระดับชุมชน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการออกแบบเมืองร่วมกัน

"จุดอ่อนด้านผังเมืองทุกวันนี้คือกลายเป็นงานฝาก เพราะไปสังกัดอยู่ในกรมโยธาธิการและผังเมือง ข้าราชการส่วนใหญ่เป็นวิศวกร ทำให้งานสำคัญอย่างผังเมืองกลายเป็นงานฝาก เรื่องนี้ในเชิงโครงสร้างจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะประเทศไทยมีนโยบายที่จะเป็นฮับของอาเซียนในหลาย ๆ ด้าน แต่เรายังไม่เคยคุยในมิติการออกแบบผังเมืองเพื่อจะรองรับอนาคต" นายอธิปกล่าว

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า รัฐบาลควรจะถือโอกาสปฏิรูปกฎหมายจัดสรรที่ดินให้ทันสมัยด้วย เนื่องจากเป็นกฎหมายที่บังคับใช้มานาน

ตัวอย่าง ข้อกำหนดให้หมู่บ้านจัดสรรจะต้องระบายน้ำทิ้งในโครงการลงท่อระบายน้ำ ประเด็นคือปัจจุบันราคาที่ดินแพงมาก ทำให้ทำเลพัฒนาหมู่บ้านจัดสรรอยู่ไกลจากตัวเมือง บางพื้นที่ยังไม่มีท่อระบายน้ำ แต่มีคูคลองธรรมชาติ การระบายน้ำทิ้งซึ่งผ่านการบำบัดน้ำเสียแล้วของหมู่บ้านจัดสรรจะต้องปล่อยลงคลอง ตรงจุดนี้ก็เป็นปัญหาทางข้อกฎหมายว่าไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของกฎหมาย เป็นต้น
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 26-10-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.