| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 26 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-10-2558    อ่าน 1276
  เนรมิต "นาทา-ท่านาแล้ง" 3 พันไร่ ฮับโลจิสติกส์เชื่อมอาเซียน

แม้โปรเจ็กต์รถไฟรางมาตรฐานเชื่อม 3 ประเทศ "ไทย-ลาว-จีน" ยังอยู่ระหว่างรอข้อสรุปของรถไฟไทย-จีน และรถไฟลาว-จีน เรื่องเงื่อนไขการกู้เงินที่จะมาลงทุน

แต่แนวเส้นทางได้ขีดไว้ชัดเจน จะปักหมุดที่ "คุนหมิง" สถานีต้นทาง จากจีนตอนใต้ลงมาผ่านหลวงน้ำทา หลวงพระบาง เวียงจันทน์ พื้นที่ของ สปป.ลาว เข้ามายังไทย มาบรรจบกันที่ "หนองคาย" สถานีปลายทางของฝั่งไทย

"ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ" รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า จะมี 3 สถานีที่มีความสำคัญเสริมสร้างเศรษฐกิจ โดยจะพัฒนาสถานีให้เป็นจุดศูนย์กลางของการเดินทางและการขนส่งสินค้าข้ามแดนเพื่อออกสู่ประเทศที่ 3 รวมถึงรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี

โดย "สถานีหนองคาย" สถานีปลายทางของรถไฟไทย-จีน ฝั่งไทยเชื่อมต่อไปยังสถานีท่านาแล้ง ฝั่ง สปป.ลาว ภายในพื้นที่ย่านสถานีจะมีด่านตรวจคนเข้าเมืองและด่านศุลกากร ขณะที่บริเวณรอบสถานีจะพัฒนาเชิงพาณิชย์เพื่อต่อยอดโครงการ



ต่อมา "สถานีนาทา" ห่างจากสถานีหนองคาย 10 กม. จะขยายพื้นที่โดยรอบสถานีจากเดิม 290 ไร่ เป็น 890 ไร่ เพื่อพัฒนาเป็นย่านกองเก็บตู้สินค้าและขนถ่ายสินค้า (CY) เป็นศูนย์กลางรวบรวมและกระจายสินค้าคอนเทนเนอร์ในรูปแบบ Multi-modal Transportation Hub ที่จะขนถ่ายสินค้าจากรถบรรทุกมาขึ้นตู้คอนเทนเนอร์ สำหรับพื้นที่ภาคอีสานตอนบน

อีกทั้งจะพัฒนาเป็นด่านศุลกากร ศูนย์ซ่อมบำรุงรถจักรสำหรับขบวนรถสินค้า ย่านจอดรถไฟ และศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟโดยสาร โดยกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) คาดการณ์ว่า ปี 2565 จะมีรถบรรทุกสินค้าเข้ามายังสถานีวันละ 240 เที่ยว หรือปีละ 87,600 เที่ยว และปี 2575 เพิ่มขึ้นเป็น 620 เที่ยวต่อวัน หรือปีละ 226,300 เที่ยวขณะที่ปัจจุบันสถานีนาทา เพิ่งเปิดให้บริการขนส่งสินค้าจากท่าเรือแหลมฉบัง-หนองคาย วันละ 1 เที่ยว เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา



และ "สถานีท่านาแล้ง" เป็นสถานีเริ่มต้นของรถไฟฝั่งลาว เส้นทางหนองคาย-ท่านาแล้ง เปิดบริการเมื่อปี 2555 มีการเดินรถวันละ 4 เที่ยว กำลังจะขยายเส้นทางอีก 9 กม. ไปถึงเวียงจันทน์ ซึ่งเป็นที่ตั้งสถานีรถไฟลาว-จีน ล่าสุด สปป.ลาวยังไม่ได้เริ่มก่อสร้าง เนื่องจากรอผลสรุปรถไฟรางมาตรฐาน 1.435 เมตร กำลังร่วมมือกับจีนพัฒนาเส้นทางคุนหมิง-เวียงจันทน์ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างภายในปี 2558 หลังใช้เวลาศึกษาและเจรจากับจีนมาร่วม 5 ปี จะใช้เวลา 4 ปีก่อสร้าง

ขณะเดียวกัน สปป.ลาวก่อสร้างอาคารสำนักงานการรถไฟ อาคารที่พักเจ้าหน้าที่ และย่านกองเก็บตู้สินค้า (CY) โดยได้การสนับสนุนเงินกู้จากสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (เนด้า) มูลค่า 600 ล้านบาท ปัจจุบันงานแล้วเสร็จ 96% พร้อมเปิดให้บริการภายในปี 2559 ในอนาคตมีแผนพัฒนาเป็นโลจิสติกส์พาร์คซึ่ง สปป.ลาวเตรียมพื้นที่ประมาณ 2,400 ไร่ ไว้รองรับแล้ว

เป็นความคืบหน้าของรัฐบาล "ไทย-ลาว" กับความพยายามจะใช้ศักยภาพของประเทศให้เป็นศูนย์กลางของอาเซียน ท่ามกลางการแข่งขันที่จะเปิดเสรีในเร็ว ๆ นี้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 23-10-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.