| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 29 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 11-10-2558    อ่าน 1249
 หลอนหนี้เสียเบรกสินเชื่อบ้าน อีเวนต์ขายบ้านซึมมาตรการรัฐไม่เข้าครม.

หนี้เอ็นพีแอล 4.6 หมื่นล้านตามหลอนธุรกิจอสังหาฯ จับตาไตรมาส 4 แบงก์สั่งเบรกสินเชื่ออุตลุด มนุษย์เงินเดือน-หมอ-พยาบาล-ผู้พิพากษาไร้ปัญหา "กสิกร-กรุงไทย-CIMB-เกียรตินาคิน" เสียงแข็งเข้มงวดสินเชื่อ มหกรรมบ้านฯป่วน จัดโปรฯ ฟรีโอน-จดจำนอง ให้ส่วนลดเงินสดเพิ่ม 1-4 ล้าน กระตุ้นกำลังซื้อ

ไตรมาส 4/58 นับเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของปีที่ทีมเศรษฐกิจรัฐบาลจะต้องแสดงฝีมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เป็นรูปธรรม

อย่างไร ก็ตาม ปัจจัยลบใหม่ ๆ ก็ยังผุดเพิ่มไม่หยุด โดยเฉพาะภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่วงการสถาบันการเงินออกมาส่งสัญญาณว่าจะ ต้องมีการทบทวนเป้าหมายปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย เนื่องจากปัญหาหนี้เสียปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นตลอดเวลา

เอ็นพีแอลท่วม 4.6 หมื่นล้าน

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุยอดคงค้างของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในกลุ่มสินเชื่อที่อยู่อาศัย ณ สิ้นเดือน ก.ค. 2558 มีจำนวน 46,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9,000 ล้านบาท จากสิ้นปี 2557 ขณะที่อัตราส่วนเอ็นพีแอลสินเชื่อที่อยู่อาศัยต่อสินเชื่อรวมขยับขึ้นมาอยู่ ที่ 2.59% ในเดือน ก.ค. จากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ 2.42% อย่างไรก็ดี มีสัญญาณที่ดี ยอดคงค้างหนี้จัดชั้นกล่าวถึงเป็นพิเศษ (ค้างชำระ 1-3 เดือน) หรือ SM ในสิ้นเดือน ก.ค. คงที่จากเดือนก่อน ซึ่งมีจำนวน 29,000 ล้านบาท คิดเป็น 1.63% ของสินเชื่อรวม

ทั้งนี้ ข้อมูล ณ สิ้นไตรมาส 2/58 หนี้เสียกลุ่มสินเชื่ออสังหาฯและก่อสร้าง มียอดคงค้าง 37,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสิ้นปีก่อน2,700 ล้านบาท และมีสัดส่วน 4.5% ของสินเชื่อรวม โดยมียอดคงค้างสินเชื่อธุรกิจอสังหาฯและก่อสร้าง 8.25 แสนล้านบาท, สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย มียอดคงค้าง 1.763 ล้านล้านบาท และ 1.777 ล้านล้านบาท ในสิ้นเดือน มิ.ย. และ ก.ค.ที่ผ่านมา

คัดลูกค้าดี-มนุษย์เงินเดือน

แหล่ง ข่าวจากธนาคารกรุงไทยเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในช่วงที่ผ่านมาธนาคารมีคำสั่งอย่างไม่เป็นทางการไปยังสาขาต่าง ๆ ให้ชะลอการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย และให้เพิ่มความเข้มงวดในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อให้มากขึ้น เนื่องจากหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ปรับตัวสูงขึ้นค่อนข้างมาก กลยุทธ์เน้นเจาะลูกค้าที่ดีเท่านั้น โดยเฉพาะลูกค้าวิชาชีพเฉพาะ เช่น หมอ พยาบาล ผู้พิพากษา กลุ่มลูกค้าสวัสดิการ และกลุ่มมีรายได้ประจำเป็นหลัก ขณะที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ธนาคารได้เพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเป็นพิเศษตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ ผ่านมา

"ตอนนี้ทุกแบงก์ปรับพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยของตัวเอง บางแบงก์ชะลอ บางแบงก์ระงับ และบางแบงก์ก็ปรับเป้าหมายการปล่อยกู้ลง เพราะทุกคนห่วงปัญหาเอ็นพีแอล โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการที่ควบคุมหนี้เสียได้ลำบาก ตอนนี้การอนุมัติทุกอย่างต้องอยู่ที่ส่วนกลาง ทำให้ยอดปฏิเสธสินเชื่อสูงมากขึ้น สาขาก็เริ่มบ่นเพราะทำเป้าลำบาก ดังนั้นปีนี้การเติบโตของสินเชื่อที่อยู่อาศัยคงไม่ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ 8-10% แน่นอน เพราะปัจจัยรุมเร้าเยอะมาก"

หดเป้าสินเชื่อแก้เอ็นพีแอล

นาย ปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารไม่ได้ชะลอการปล่อยกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัย แต่ได้ปรับเป้าหมายการเติบโตลดลง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้อ ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐอาจไม่ได้ช่วย ให้ธนาคารปล่อยกู้ได้มากขึ้น เพราะช่วยในเรื่องลดภาระการโอนและจดจำนอง แต่มาตรฐานในการปล่อยสินเชื่อของธนาคารก็ยังคงอยู่

สอดคล้องกับนาย ทวี ธีระสุนทรวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวยอมรับว่า กำลังการผ่อนชำระหนี้ของลูกค้าปรับตัวลดลงจากปัญหาหนี้ครัวเรือนและสภาพ เศรษฐกิจ สะท้อนจากยอดการปฏิเสธสินเชื่อหรือรีเจ็กต์เรตสูงถึง 40% ทำให้ต้องปรับเป้าการปล่อยสินเชื่อลงเหลือ 6% จากเดิมตั้งเป้า 8% ด้านเอ็นพีแอลยอมรับว่าปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 2.2%

นางสาวอรอนงค์ อุดมก้านตรง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย หรือ CIMB กล่าวว่า ธนาคารลดเป้าการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ในปีนี้ลดลง จากตอนแรก 15,000 ล้านบาท มีการลดเป้าในช่วงไตรมาส 1/58 เหลือ 14,000 ล้านบาท เทียบกับการปล่อยสินเชื่อปี 2557 ที่ทำได้ 18,000 ล้านบาท ถือว่าเป้าสินเชื่อชะลอตัวลง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่มียอดปฏิเสธสินเชื่อสูงถึง 50-60% เทียบกับค่าเฉลี่ยกลุ่มลูกค้าผู้มีรายได้ประจำมียอดปฏิเสธสินเชื่อ 35-40%ราคา 2-7 ล้านกลุ่มเสี่ยงหนี้เสีย

ที่ผ่านมา CIMB ปรับเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีให้เข้มงวดขึ้นเล็กน้อย โดยลดอัตราภาระหนี้ต่อรายได้ลง 10% จากเดิมกำหนดไม่เกิน 60-70% ปรับลดเหลือไม่เกิน 50-60% ของรายได้ ขณะที่กลุ่มลูกค้ามีรายได้ประจำเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยราคาบ้านที่ถูกปฏิเสธสินเชื่อมีตั้งแต่ 2-7 ล้านบาท

ทั้งนี้ ธนาคารมียอดสินเชื่อที่อยู่อาศัยคงค้าง 60,000 ล้านบาท เดิมยอดเอ็นพีแอลอยู่ที่ 3% ต้น ๆ ปัจจุบันเพิ่มเป็น 3% ปลาย ๆ

แนวทาง แก้ไขธนาคารเข้าไปช่วยเหลือด้วยการปรับโครงสร้างการชำระหนี้ เช่น ลดค่างวดต่อเดือน ขณะเดียวกันเน้นร่วมมือกับพันธมิตรบริษัทอสังหาริมทรัพย์ เพื่อคัดกรองกลุ่มลูกค้าที่มีความพร้อมในการซื้อ มีการเก็บออมเงิน เป็นต้น

"สินเชื่อโครงการ" โดนด้วย

นาย วิศรุต ปัญญาภิญโญผล ผู้อำนวยการฝ่ายสินเชื่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สายสินเชื่อธุรกิจ ธนาคารเกียรตินาคิน หรือ KK กล่าวว่า ปี 2558 เป็นปีแรกที่ธนาคารเริ่มปล่อยสินเชื่อโพสต์ไฟแนนซ์ (สินเชื่อรายย่อย) เน้นปล่อยกู้ให้กับผู้ซื้อบ้านในโครงการที่ธนาคารปล่อยสินเชื่อพรีไฟแนนซ์ (สินเชื่อโครงการ) ตั้งเป้าไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ต้องยอมรับว่าไม่ง่ายในภาวะเศรษฐกิจไม่ดี

ขณะเดียวกัน ธนาคารชะลอการปล่อยสินเชื่อพรีไฟแนนซ์ที่มีลูกค้าหลักเป็นผู้ประกอบการอสังหาฯรายกลางตั้งแต่ 2 ปี

ที่ ผ่านมา โดยปีนี้ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อโครงการ 20,000 ล้านบาท ลดลงจากปี 2557 ที่มียอดสินเชื่อ 24,000 ล้านบาท เฉลี่ยเป็นโครงการที่มียอดขาย 400-500 ล้านบาท เป้าหมายนับจากนี้ต้องการขยายสินเชื่อโครงการไปยังผู้ประกอบการรายใหญ่มาก ขึ้น

งานมหกรรมบ้านฯกระเพื่อม

ดร.อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 33 กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันอังคาร 6 ต.ค. 58 ไม่ได้บรรจุวาระประชุมเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ทำให้ไม่มีมติ ครม.ในเรื่องนี้ อาจกระทบกับการจัดงานมหกรรมบ้านฯ ที่กำหนดจัดระหว่าง 8-11 ต.ค.นี้อยู่บ้าง เพราะทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคมีความหวังว่า รัฐบาลจะมีมาตรการของรัฐมาช่วยผลักดันให้การซื้อขายมีความคึกคักขึ้น ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทางตรงและทางอ้อม เพราะราคาอสังหาฯทุก 1 ล้านบาท

จะถูกหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้ถึง 5 เท่า จากการซื้อเฟอร์นิเจอร์ การต่อเติมตกแต่ง ซื้อวัสดุก่อสร้าง จ้างรับเหมา เป็นต้น

ทั้งนี้ การปรับตัวรองรับของผู้ประกอบการจึงต้องมองหาแนวทางการตลาดของตนเอง โดยเฉพาะแคมเปญฟรีค่าโอนกรรมสิทธิ์และฟรีค่าจดจำนอง เนื่องจากผู้บริโภคซึมซับมาตรการนี้ไปเยอะแล้วในช่วงที่ผ่านมา ในส่วนของการจัดงานมหกรรมบ้านฯครั้งนี้ มีตัวช่วยคือโปรโมชั่นกลาง โดยผู้ประกอบการที่ร่วมออกบูทในงานลงขันมอบส่วนลด 3 แสน-1 ล้านบาท โดยผู้ที่จองซื้อบ้านและคอนโดมิเนียมในงานจะได้รับสิทธิ์ลุ้นส่วนลดเพิ่ม เติม คาดว่าจะกระตุ้นความสนใจของประชาชนได้

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า การชะลอปล่อยกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงินนั้น ถ้ามีความกังวลเรื่องหนี้เสียน่าจะมองการปรับเป้าสินเชื่ออื่นที่ไม่มีหลัก ประกันมากกว่า เช่น บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล เพราะสินเชื่อบ้านเป็นทรัพย์สินที่มีหลักประกัน ความเสี่ยงต่ำกว่า

เอกชนจัดโปรฯ ไม่ง้อรัฐ

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อในช่วงจัดงานมหกรรมบ้านฯพบ ว่า ผู้ประกอบการหลายรายพร้อมใจจัดโปรฯ ฟรีค่าโอนและจดจำนอง พร้อมส่วนลดเงินสด 1-4 ล้านบาท จากการเลือกช็อปอสังหาฯราคาเริ่มต้น 1 ล้านบาทขึ้นไป อาทิ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ขน 70 โครงการให้ส่วนลดเงินสด แจกทองคำ 2 สลึง แถมเครื่องใช้ไฟฟ้า ไฮไลต์คือให้ส่วนลดสูงสุด 1 ล้านบาท

สำหรับ ลูกค้าที่จองซื้อบ้านเดี่ยวแบรนด์ภัสสร และเดอะแพลนท์ เริ่มต้น 5 ล้านบาท บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ นำคอนโดฯ7 โครงการร่วมออกบูท จุดโฟกัสคือให้ส่วนลดสูงสุด 9 แสนบาท เมื่อจองซื้อโครงการเคนซิงตันและนอตติ้ง ฮิลล์ เริ่ม 3.9 ล้านบาท การันตีรายได้ค่าเช่า 7-8% นาน 2-3 ปี, บจ.เฉลิมนคร ฟรีค่าโอนเมื่อซื้อบ้านในโครงการบ้านสถาพร รังสิต-คลอง 3,

บมจ.ธารา รมณ์ เอสเตท แถมฟรีค่าโอน เมื่อซื้อบ้านเดี่ยวเทรนดี้ธารา 3 โครงการ, บจ.พีดับบลิวเค ดีเวลลอปเม้นท์ ให้ส่วนลด 4 แสน กับฟรีโอน, บจ.แฟนซี แอสเสท แจกฟรีค่าโอน ส่วนลดสูงสุด 6 แสนบาทบมจ.เอพี (ไทยแลนด์) นำ 50 โครงการในเครือร่วมจัดแคมเปญลดราคาสูงสุด 4 แสน-4 ล้านบาท ไฮไลต์อยู่ที่โฮมออฟฟิศ 4 ชั้น แบรนด์ District ศรีวรา ลดราคาเหลือ 22.9 ล้านบาท หรือลด 4 ล้านบาท นอกจากนี้จะมีการเปิดตัวทาวน์เฮาส์แบรนด์พลีโน่ โครงการใหม่ในงานด้วย, โครงการบ้านพิศาลฟรีค่าโอนและลุ้นส่วนลด 1 แสนบาท

โอน 31 ต.ค. รับเพิ่มต่างหาก

บมจ.ไร มอนแลนด์ นำคอนโดฯ 5 โครงการ ในกรุงเทพฯและพัทยา ได้แก่ เดอะ ริเวอร์ เจริญนคร, ซาร์ย วงศ์อมาตย์, นอร์ทพอยท์, ยูนิกซ์ เซาท์พัทยา และเดอะ ลอฟท์ เอกมัย จัดโปรฯให้ส่วนลดสูงสุด 5-18% โดยห้องชุดที่ได้รับส่วนลดสูงสุดอยู่ในโครงการเดอะริเวอร์ แบบ 2 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 99 ตร.ม. ราคา 11.9 ล้านบาท ลดเหลือ 11 ล้านบาท พร้อมกับดึงพันธมิตร 3 แบงก์ ได้แก่ ธ.กรุงเทพ, ธ.ยูโอบี, ธ.กรุงศรีอยุธยา มอบสินเชื่อ 0% 6 เดือน สำหรับวงเงินวางสัญญาสัดส่วน 5% ของราคาซื้อขาย ระหว่าง 8-18 ต.ค.นี้ ที่สำนักงานขาย

บมจ.ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ นำ 40 โครงการเริ่ม 1.19-12 ล้านบาท ลูกค้าจองในงานรับสินเชื่อดอกเบี้ย 0% 1 ปี หากรับโอนภายใน 31 ต.ค.นี้ รับเงินคืนอีก 2 หมื่นบาท

บมจ.ศุภาลัย นำบ้านเดี่ยวและคอนโดฯพร้อมอยู่ 10 โครงการ ราคาเริ่ม 1 ล้านบาทจัดโปรฯฟรีโอน-จดจำนอง-ค่าส่วนกลาง 1 ปี พร้อมรับเครื่องใช้ไฟฟ้าจากซัมซุง และฟิลิปส์ อาทิ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องฟอกอากาศ มูลค่ารวม 5.4 หมื่นบาท
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 11-10-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.