| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 29 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 10-10-2558    อ่าน 1249
 ดึงเอกชนขาย"บ้านคอนโด"ไม่เกิน7แสน สั่งเคหะทำแผน10ปีป้อนผู้มีรายได้น้อย2ล้านครัวเรือน

"อดุลย์" สั่งการเคหะฯทำแผนที่อยู่อาศัย 10 ปี ป้อนผู้มีรายได้น้อย 2 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ มีทั้งโครงการบ้านยั่งยืน แฟลตดินแดง บ้านเคหะและคอนโดฯราคาถูกแนวรถไฟฟ้า รูปแบบลงทุนเปิดกว้าง การเคหะฯลงทุนเอง-ดึงเอกชนลงทุนพัฒนา-ซื้อยกโครงการขายไม่ออก กำหนดราคาขายไม่เกิน 7 แสนบาท มีทั้งแบบเช่าซื้อและเช่า เตรียมสรุปเสนอ "บิ๊กป้อม" อนุมัติเร็ว ๆ นี้

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้กระทรวง พม. และการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ได้ร่วมกันบูรณาการเพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ในระยะเวลา 10 ปี ตั้งแต่ปี 2559-2568

ทั้งนี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปถึงแนวทางการพัฒนาโครงการในเร็ว ๆ นี้ โดยจะพยายามเร่งผลักดันโครงการออกมาเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด เพื่อเสนอให้คณะอนุกรรมการที่อยู่อาศัยแห่งชาติ มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

ป้อนผู้มีรายได้น้อย 2 ล.ครัวเรือน

หลังจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการให้กระทรวงประสานกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ สำหรับโครงการที่ดำเนินการแล้ว แต่ไม่ได้ตามเป้า ด้วยการเจรจาขอซื้อในราคาที่เหมาะสม เพื่อนำเข้าโครงการสวัสดิการให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย

นอกจากนี้ยังรวมทั้งการเจรจากับภาคเอกชนเพื่อมาร่วมลงทุนสร้างที่อยู่อาศัยราคาพิเศษ (แสวงหากำไรพอสมควร) ในที่ดินของรัฐพิจารณาดำเนินโครงการของการเคหะฯเพื่อลดภาระด้านงบประมาณที่มีอยู่จำกัด

"ที่เรากำลังร่างเป็นยุทธศาสตร์ด้านที่อยู่อาศัย10ปีมีเป้าหมายทั้งหมดเพื่อรองรับผู้ที่ยังไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองจากการสำรวจทั่วประเทศพบว่า มีอยู่ประมาณ 4.5 ล้านครัวเรือน แต่ในแผน 10 ปี เราจะทำรองรับก่อนประมาณ 2.7 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศสำหรับผู้มีรายได้น้อย ซึ่งใน 2 ล้านครัวเรือนทางการเคหะฯจะรับไป อีก 7 แสนครัวเรือนเป็นบ้านมั่นคงของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. เพื่อรองรับชุมชนที่บุกรุกที่ดิน จะต้องโยกย้ายจากพื้นที่ส่วนต่าง ๆ เช่น คูคลอง เป็นต้น"

ดึงเอกชนลงทุนไม่เกิน 7 แสน

สำหรับรูปแบบการพัฒนาโครงการ พล.ต.อ.อดุลย์กล่าวว่า จะมีทั้งที่การเคหะฯดำเนินการเองทั้งหมด และจะร่วมกับเอกชนด้วยในบางส่วน อาจจะเป็นให้เอกชนสร้างบนที่ดินของการเคหะฯ เป็นต้น

หรืออาจจะเป็นการซื้อยกทั้งโครงการสำหรับโครงการที่ขายไม่ค่อยดี แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานในราคาที่เหมาะสม ก็ยังเป็นเพียงแนวคิดและทางเลือกหนึ่งเท่านั้น เนื่องจากที่ผ่านมาทางการเคหะฯเคยสำรวจแล้วสำหรับโครงการของเอกชน แต่ราคาค่อนข้างสูง ส่วนรูปแบบการพัฒนายังไม่สรุปชัดเจน อาจจะมีทั้งเป็นอาคารชุดหรือทาวน์เฮาส์ เหมือนกับที่การเคหะฯเคยพัฒนามาก่อนหน้านี้

"ด้านราคาขายจากข้อมูลของการเคหะฯ จะพยายามทำให้อยู่ในกรอบราคาไม่เกิน 7 แสนบาท/ยูนิต เพื่อให้ชาวบ้านที่มีรายได้น้อยมีสิทธิ์ซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองได้ จะมีทั้งเช่าซื้อและเช่า"

นายวิทัศน์ เตชะบุญ รองปลัดกระทรวง พม.กล่าวเพิ่มเติมว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปโครงการที่ชัดเจน แต่เบื้องต้นแนวทางการพัฒนาโครงการจะเปิดกว้าง ทั้งให้การเคหะฯเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด และให้เอกชนมาเข้าร่วมลงทุน หรือจะซื้อโครงการเก่าจากบริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (บสก) เป็นต้น

ส่วนโครงการของเอกชนที่ยังขายไม่ได้ หากจะร่วมโครงการจะต้องมาหารือร่วมกันถึงแนวทางการช่วยเหลือ โดยทั้งหมดจะมีคณะอนุกรรมการด้านที่อยู่อาศัยแห่งชาติเป็นผู้พิจารณาทั้งหมด ไม่ใช่แค่กระทรวงและการเคหะฯเท่านั้น

แหล่งข่าวจาก กคช.กล่าวว่า สำหรับแผนยุทธศาสตร์ที่อยู่อาศัยระยะเวลา 10 ปี จำนวน 2 ล้านครัวเรือน ที่เป็นนโยบายของรัฐบาลปัจจุบันนั้น จะเป็นการรวบรวมโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยในแผนงานของการเคหะฯทั้งหมดมาเป็นแผนงานเดียว

โดยในแผนฉบับใหม่จะประกอบด้วยที่อยู่อาศัยหลายส่วน เช่น โครงการบ้านยั่งยืน โครงการบ้านเคหะ โครงการพัฒนาชุมชนแฟลตดินแดง โครงการคอนโดมิเนียมราคาถูกแนวรถไฟฟ้า เป็นต้น โดยรูปแบบการพัฒนาจะมีทั้งอาคารชุด ทาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยว เพื่อรองรับผู้มีรายได้น้อยและอาจจะรวมถึงผู้มีรายได้ปานกลางด้วย

ผุดคอนโดฯเช่าถูกแนวรถไฟฟ้า

สำหรับความคืบหน้าโครงการบ้านแพ็ก 1 ของปี 2558 กว่า 1 หมื่นหน่วย อยู่ระหว่างขออนุมัติจัดการก่อสร้าง ส่วนโครงการแพ็ก 1 ของปี 2557 จำนวน 1.6 หมื่นหน่วย ปัจจุบันขายแล้วประมาณ 1 หมื่นหน่วย

และเตรียมจัดสร้างอาคารที่พักอาศัยเช่าทั่วประเทศเพิ่มอีกประมาณ 1 หมื่นหน่วยทั่วประเทศ จากเดิมมีอาคารเช่า 5 หมื่นหน่วย ในอัตราค่าเช่าประมาณ 2 พันบาท/เดือน ขนาดพื้นที่ใช้สอย 28-32 ตารางเมตร

ก่อนหน้านี้ นายสุภัคร ลดาวัลย์ ณ อยุธยา รองผู้ว่าการ กคช.กล่าวว่า กคช.อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยให้เช่าแนวรถไฟฟ้า ราคาไม่เกิน 2 พันบาท/เดือน หรือไม่เกิน 3 แสนบาท/ยูนิต หลังได้รับมอบนโยบายจากนายกรัฐมนตรี

เนื่องจาก กคช.มีบ้านเคหะและห้องชุดพร้อมอยู่ ราคาไม่เกิน 3-5 แสนบาทอยู่แล้ว 1 หมื่นยูนิตทั่วประเทศ กำลังสำรวจว่าอยู่พื้นที่ไหนเพื่อเสนอให้รัฐบาลพิจารณาควบคู่กับโครงการที่จะลงทุนใหม่
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 10-10-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.