| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 86 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 03-10-2558    อ่าน 1240
 ฟรีค่าโอนล้างสต๊อกคอนโด QH-แสนสิริ-อนันดาชิงตัดหน้ารัฐ

คอนโดฯไม่รอมาตรการอุ้มอสังหาฯ งัดไม้ตายโละสต๊อกเฮือกสุดท้าย "ฟรีทุกค่าใช้จ่าย" รับมือลูกค้าชะลอซื้อ ยื้อโอน "คิวเฮ้าส์-แสนสิริ-อนันดา" แจกแหลก รายกลางเอาด้วย ตัดหน้ามาตรการรัฐ คลังจ่อลดค่าโอน-จดจำนองเหลือ 0.01% ช่วงต้นปี 2559 แต่ไม่ยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3%

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจพบว่า ผู้ประกอบการล้วนมีความเห็นในทิศทางเดียวกัน หลังประเมินผลกระทบมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ระหว่างพิจารณาของ รัฐบาล ว่าอาจส่งผลต่อจิตวิทยาของผู้ซื้อ และทำให้กำลังซื้อสะดุดในไตรมาสสุดท้าย เนื่องจากผู้บริโภคต้องการรอรับอานิสงส์จากมาตรการดังกล่าว

ล่าสุด ผู้ประกอบการต่างพร้อมใจประกาศ "ยกเว้น" ค่าโอนและค่าจดจำนองให้ลูกค้าฟรีด้วยแคมเปญเร่งโอน เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจเร็วขึ้น พร้อมแถมฟรีค่าส่วนกลางรายเดือน ฟรีค่ากองทุนหมู่บ้าน ฟรีเฟอร์นิเจอร์ และเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น

หวั่นลูกค้าชะลอโอน

นายมานะ จิระนภากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้อมบุญ จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เป็นข่าวดีที่ทีมเศรษฐกิจรัฐบาลชุดใหม่เตรียมออกมาตรการกระตุ้นตลาด อสังหาริมทรัพย์ โดยจะยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง แต่ภาคเอกชนวิตกว่า กว่าขั้นตอนจะมีผลก็ต้องใช้เวลา ดังนั้น ผลกระทบอาจมีแนวโน้มทำให้ผู้ซื้ออาจตัดสินใจช้าลงหรือชะลอการซื้อการโอนออกไป

จากการประเมินพฤติกรรมผู้บริโภค เดิมการทำสัญญาซื้อขายจะระบุวันโอน ลูกค้าจะตรวจรับมอบโดยลงรายละเอียดเยอะ ทำให้การรับโอนบ้านล่าช้าจากสัญญาคือไม่เกิน 1 เดือน แต่ตอนนี้เศรษฐกิจฝืด ทำให้มีการรับโอนบ้านช้ากว่าปกติถึง 2 เดือนขึ้นไป

สอดคล้องกับแหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์ กล่าวในเรื่องเดียวกันนี้ว่า ทาง 3 สมาคมได้แก่ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ได้ประเมินแนวโน้มมาตรการกระตุ้นอสังหาฯรอบนี้ว่า ถ้าบังคับใช้ได้ภายในไตรมาส 4/2558 ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่โอกาสใช้จริงอาจต้องเริ่มปีหน้าหรือ 1 ม.ค. 2559 เพราะต้องรอขั้นตอนในส่วนของราชการ ประกอบกับนโยบายรัฐที่เน้นกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้าเป็นอันดับแรก ขณะที่ผู้บริโภครับข่าวสารเรื่องมาตรการกระตุ้นอสังหาฯไปแล้วระดับหนึ่ง ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงต้องจัดแคมเปญใหญ่เร่งการตัดสินใจโอนให้จบภายในปีนี้

แบรนด์ใหญ่ไม่รอ

นาย เมธา อังวัฒนะพาณิชย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาโครงการแนวราบ บมจ.แสนสิริ กล่าวว่า แสนสิริจัดกิจกรรมกระตุ้นยอดขายไตรมาส 3/2558 "นาว ออร์ เนฟเวอร์" วันนี้ถึง 30 พ.ย.

โดยรวมโครงการสร้างเสร็จพร้อม อยู่ 66 โครงการทั้งแนวราบแนวสูง ราคายูนิตละ 8.9 แสน-30 ล้านบาท พร้อมเสนอสิทธิประโยชน์ฟรีทุกค่าใช้จ่ายวันโอน, ลดสูงสุด 3 ล้านบาท, รับเงินคืนสูงสุด 3 แสนบาท ฯลฯ

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า อนันดาฯจัดแคมเปญระบายห้องชุดพร้อมอยู่เช่นกัน โครงการไอดีโอ สาทร-ท่าพระ ฟรีทุกค่าใช้จ่ายวันโอน, เฟอร์นิเจอร์, เครื่องใช้ไฟฟ้า ราคาเริ่ม 2.49 ล้านบาท

แหล่งข่าวจาก บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ หรือคิวเฮ้าส์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างจัดแคมเปญซูเปอร์ซีโร่นาน 2 เดือนเต็ม เริ่ม 1 ส.ค.-30 ก.ย. โดยนำ 78 โครงการพร้อมอยู่ทั้งแนวราบแนวสูง ราคา 9-100 ล้านบาทร่วมรายการถ้าเป็นคอนโดฯ ลูกค้าจะได้แพ็กเกจฟรี 4 ค่าใช้จ่ายคือ ค่าโอนกรรมสิทธิ์ 1%, ค่าจดจำนอง 1%, ค่ากองทุนสาธารณูปโภค, ค่าส่วนกลางรายเดือน 1 ปี ส่วนบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ฟรี 4 รายการคือ ค่าโอนกรรมสิทธิ์ 2%, ค่าจดจำนอง 1%, ค่ามิเตอร์น้ำ-ไฟ, ค่าส่วนกลางรายเดือน 2 ปี

"เราเลือกแคมเปญฟรีโอน-จดจำนอง เพราะจะช่วยให้ลูกค้าเป็นเจ้าของบ้านและคอนโดฯได้ง่ายขึ้น เพียงเตรียมเงินจอง 5,000-10,000 บาท กับเอกสารยื่นกู้ให้ครบ ถ้าสินเชื่อได้รับอนุมัติ ลูกค้าก็ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายใด ๆ อีก สามารถย้ายเข้ามาอยู่ได้เลย ซึ่งแคมเปญนี้จะช่วยให้มียอดพรีเซลไตรมาส 3/2558 เกินเป้า จากที่ตั้งไว้ไตรมาสละ 5,000 ล้านบาท" แหล่งข่าวกล่าว

อสังหาฯรายกลางท้าชน

นายรุ่งรัตน์ ลิ่มทองแท่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซื่อตรง กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อรับมือการชะลอโอนของลูกค้า ขณะนี้ได้จัดแคมเปญฟรีทุกค่าใช้จ่ายไว้หมดแล้วในไตรมาสสุดท้าย ระหว่าง 1 ต.ค.-31 ธ.ค.ได้แก่ ค่าธรรมเนียมโอน 2% ค่าจดจำนอง 1% ค่าส่วนกลาง 2 ปี ใน 6 โครงการ 100 ยูนิตของซื่อตรง ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ราคา 1.7-8 ล้านบาท มูลค่าขาย 350 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าแคมเปญ 10 ล้านบาท

"ผมคิดแคมเปญนี้ไว้ตั้งแต่ 2 สัปดาห์ก่อน หลายบริษัทก็คิดแบบนี้ คือใช้โปรโมชั่นฟรีไปเลย ตอนนี้ถือเป็นยุคทองของผู้ซื้อเพราะมีตัวเลือกเยอะ แคมเปญแรง และไม่จำเป็นต้องรอมาตรการรัฐ"

นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวกับ"ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การเร่งโอนช่วงครึ่งปีหลัง สะท้อนได้จากกิจกรรมการตลาดของรายเล็กรายใหญ่ ที่เด่นสุดคือแคมเปญฟรีค่าโอนและจดจำนอง ซึ่งขึ้นอยู่กับสต๊อกโครงการสร้างเสร็จพร้อมโอนจะมากหรือน้อย บางรายจัดแคมเปญพร้อมกันทุกโครงการ บางรายหยิบมาเล่นเฉพาะโครงการ กานดากรุ๊ปก็นำกลยุทธ์นี้มากระตุ้นลูกค้า ทั้งโครงการที่กรุงเทพฯและภูเก็ต

นาย ชูรัชฏ์ ชาครกุล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บมจ.ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า ได้จัดโปรโมชั่นไลโอนอฟ ดอนเมือง-แจ้งวัฒนะ 298 ยูนิต เป็นบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม ราคา 2.5-5 ล้านบาท โดยฟรีค่าโอน แคมเปญสูงสุดยูนิตละ 1.8 แสนบาท ถึงสิ้นเดือน ต.ค.นี้ น่าจะได้ผลตอบรับดี ดูจากโครงการเพิ่งเปิด 3-4 เดือน มียอดซื้อแล้วกว่า 100 ยูนิตจาก 298 ยูนิต

คอนโดฯรอโอน 8 หมื่นล้าน

ก่อน หน้านี้ นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ที่คาดว่าจะยกเว้นค่าธรรมเนียมโอนและจดจำนอง ถือว่ามาถูกที่ถูกเวลา เนื่องจากมีห้องชุดสร้างเสร็จรอโอนปีนี้ถึง 1.9 แสนล้านบาท เป็นผลจากการขายเมื่อปี 2556-2557 ล่าสุด ไตรมาส 4 จะมีห้องชุดพร้อมโอนอีกกว่า 8 หมื่นล้านบาท

นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า ผลสำรวจคอนโดฯพร้อมโอนปีนี้รวม 84,635 ยูนิต เป็นทำเลกรุงเทพฯชั้นใน 11,675 หน่วย อัตราการขายเฉลี่ย 74% ย่านกรุงเทพฯชั้นกลางและชานเมือง 72,960 หน่วย มีอัตราการขายเฉลี่ย 64%

คลังจ่อลดค่าฟีเหลือ 0.01%

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า คลังได้พิจารณามาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ นอกจากมาตรการด้านสินเชื่อแล้วยังจะลดค่าธรรมเนียมการโอนจาก 2% เหลือ 0.01% และลดค่าธรรมเนียมการจดจำนองจาก 1% เหลือ 0.01% ด้วย โดยไม่จำกัดราคาบ้าน แต่จะให้เป็นมาตรการชั่วคราวแค่ 1 ปี คือภายในปี 2559 เท่านั้น

"ส่วน ข้อเสนอให้ลดภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% นั้น คลังจะไม่ให้ เพราะจะกระทบรายได้รัฐค่อนข้างมาก และเป็นการอุ้มผู้ประกอบการมากเกินไป ขณะที่การลดค่าธรรมเนียมโอนกับจดจำนอง จะกระทบรายได้ท้องถิ่น 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งต้องหารือกับกระทรวงมหาดไทยอีกครั้ง" แหล่งข่าวกล่าว

ขณะที่แหล่งข่าวจากกรมที่ดิน กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เรื่องผ่อนปรนลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองได้ถึงกรมที่ดินแล้ว แต่กรมที่ดินแทงเรื่องกลับ "ขอคัดค้าน" เพราะจะทำให้รายได้ท้องถิ่นลดลงกว่าเดิมอีก

ด้านนางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ที่ประชุมของแบงก์มีแนวคิดเบื้องต้นจะช่วยดูแลผู้ต้องการซื้อบ้านที่ไม่ สามารถเข้าถึงสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ได้ และได้เตรียมแพ็กเกจต่างๆ เสนอให้ รมว.คลังพิจารณาในวันที่ 30 ก.ย. นี้

เร่งโอนก่อนราคาประเมินคลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางเดือนกันยายน ที่ผ่านมา นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล อธิบดีกรมที่ดิน ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานที่ดินทั่วประเทศ เน้นย้ำให้ประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือประชาชนให้เร่งทำธุรกรรมก่อนราคา ประเมินใหม่คลอด ทั้งบัญชีราคาประเมินทุนทรัพย์และโรงเรือนสิ่งปลูกสร้างปี 2555-2558 ที่จะสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคมนี้

จากนั้นวันที่ 1 มกราคม 2559 บัญชีกำหนดราคาประเมินทรัพย์ที่ดินและบัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์โรง เรือนและสิ่งปลูกสร้าง 2559-2562 จะมีผลใช้บังคับเพื่อลดปริมาณงานจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในสัปดาห์สุดท้าย ก่อนสิ้นปี เพราะทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงราคาประเมิน ประชาชนมักไปติดต่อทำนิติกรรมอสังหาฯในสัปดาห์สุดท้ายของปีเป็นจำนวนมากทำ ให้ล่าช้าและไม่ได้รับความสะดวก
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 03-10-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.