| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 80 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 29-09-2558    อ่าน 1249
 บุก "ทวายเมกะโปรเจ็กต์" เดินหน้าโครงการ 1.6 ล้านล้าน (2) ถนนสู่ DEZ เมืองทวาย

หลังผ่านพิธีการ "ด่านตรวจคนเข้าเมือง" (ตม.) ฝั่งเมียนมา ต้องเปลี่ยนทะเบียนรถเมืองไทย เป็นทะเบียนรถเมืองทวาย

บรรยากาศ ตม.เมียนมา ดูไม่ต่างจากหมู่บ้านเล็ก ๆ ตามแนวชายแดนไทย มีร้านค้าขายของใช้-ของกิน แม้กระทั่งร้านเสริมสวยก็มี แต่ที่เป็นกลิ่นอายให้รู้ว่ามาถึงเมียนมาแล้ว เห็นจะเป็น ร้านขายหมาก

ผ่านบริเวณนี้เข้าไปไม่ลึกนัก มองเห็นร่องรอยของบริษัทอิตาเลียนไทย คือรถแบ็กโคจอดเรียงรายไม่ได้ใช้งาน แต่ตอนนี้เริ่มเคลื่อนไหวกันอีกครั้ง คนงานปรับปรุงถนนดินให้เรียบและลดความชัน ให้เดินทางสะดวกขึ้น

ตลอดระยะทางมุ่งสู่ โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย มีจุดตรวจเป็นระยะ ๆ เจ้าหน้าที่ สพพ.อธิบายว่า บริเวณนี้เป็นพื้นที่ในความดูแลของ กะเหรี่ยงเคเอ็นยู (The Karen National Union) และกองกำลังย่อยเคเอ็นแอลเอ (Karen National Liberation Army) ถนนเลาะเลียบไปตามแม่น้ำตะนาวศรี ไต่เขาขึ้นไปเรื่อย ๆ อารมณ์เหมือนเส้นทางไป อ.ฝาง ทางภาคเหนือของไทย แต่ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง คือความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติของที่นี่ ไม่ว่าป่าไม้ น้ำ แร่ดีบุกและทังสเตน เขียวครึ้มไปตลอดทาง



"ทวาย" หรือ Dawei เป็น 1 ใน 3 อำเภอของรัฐตะนาวศรีตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเมียนมา ห่างจากทะเลอันดามัน 30 กิโลเมตร ทวายเป็นเมืองอุตสาหกรรมต่อเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ ซึ่งกำลังพัฒนา นอกจากเดินทางไปทางรถยนต์แล้ว ยังเดินทางด้วยเครื่องบิน มีสนามบินทวาย รันเวย์กว้างขวางเปิดให้บริการ แต่ก็เฉพาะสายการบินภายในประเทศจากย่างกุ้งเท่านั้น ถ้าจะบินตรงจากเมืองไทยยังไม่มี มีแค่สายการบินนกแอร์ แต่ต้องบินจากย่างกุ้ง

อย่างไรก็ดี รัฐบาลเมียนมามีแผนพัฒนาสนามบินทวายให้เป็นสนามบินนานาชาติ เพื่อรองรับการเชื่อมต่อกับโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ปัจจุบันบริษัทอิตาเลียนไทยฯได้สัมปทานก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสาร และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในสนามบิน กำหนดเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2561

จุดหมายปลายทางคือ พื้นที่โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ที่บ้านนาบูเล หากนับจากชายแดนไทยก็ราว 132 กม. แต่ใช้เวลาเดินทางร่วม 6 ชั่วโมง ก่อนจะไปถึงพื้นที่โครงการ เนวิน สินสิริ ผู้อำนวยการ สพพ. ให้ภาพรวมของโครงการทวายว่า เป็นการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษแบบครบวงจร ภายใต้สัญญาสัมปทาน 75 ปี ครอบคลุมการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกนิคมอุตสาหกรรม การพัฒนาระบบไฟฟ้า ระบบโทรศัพท์พื้นฐาน ระบบน้ำใช้และบำบัดน้ำเสีย รวมทั้งการพัฒนาถนนเชื่อมโยงจากโครงการทวายสู่ไทย

แต่ที่จะไปดูกันนี้เป็นพื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรมทวายและท่าเรือน้ำลึกซึ่งทางอิตาเลียนไทยฯลงมือพัฒนาเป็นรูปเป็นร่างให้เห็นแล้วโดยพื้นที่นี้อยู่ห่างจากตัวเมืองทวาย 28 กม. คุณเนวินขยายว่า สพพ.ต้องแวะมอบอุปกรณ์การเรียนการสอนและทำพิธีเปิดแปลงเกษตรสาธิต ที่ ARMU School Myanmar เป็นการเชื่อมสัมพันธไมตรี

ภารกิจที่ ARMU School Myanmar ใช้เวลาไม่นานนัก ทั้งหมดเคลื่อนสู่จุดหมายต่อไป คือ มิตตา แคมป์ (Myitta Camp) ซึ่งเป็นสำนักงานของอิตาเลียนไทยฯ ชุมชนแห่งนี้ชาวบ้านเป็นกะเหรี่ยง คึกคักพอสมควร ถนนระหว่างหมู่บ้านเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายระยะแรก มีแผนพัฒนาเป็นถนนคอนกรีต ลาดยางใช้งบฯ 4.5 พันล้านบาท รัฐบาลไทยให้เมียนมากู้ผ่าน สพพ. อัตราดอกเบี้ย 0.01% ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี (ปีละ 1.5 พันล้าน) ระยะปลอดหนี้ 10 ปี ระยะชำระคืนเงินกู้ 20 ปี



ถนนสายนี้ตามโมเดลที่เห็นจะเป็นถนนไฮเวย์ 4 เลน สวยงาม ทันสมัย หากการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายเข้าสู่ Full Phase แต่ขณะนี้ยังเป็นแค่ถนนดินอัดแข็ง 2 เลน ในอนาคตยังมีอีกว่าแนวถนนจะใช้ทางนี้หรือเส้นทางสายใหม่ ทางรัฐบาลไทยให้ "ไจก้า" ช่วยศึกษา คาดว่าศึกษาเสร็จกลางปี 2559

เข็มนาฬิกาเคลื่อนผ่านไปเกือบ 6 ชั่วโมง ในที่สุดก็ถึงเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย สภาพแวดล้อมน่าตื่นตาตื่นใจ เมื่อมองเห็นการก่อสร้างลิบ ๆ โดยจุดแรกที่แวะเป็นส่วนหนึ่งของนิคมอุตสาหกรรมทวาย คือ โซนก่อสร้าง Township หรือที่พักคนงาน อยู่ระหว่างการก่อสร้าง นายช่างประจำพื้นที่เล่าว่า ตามรูปแบบจะเป็นอาคารที่พัก 5 ชั้น มีทั้งหมด 9 อาคาร รองรับคนงานได้ 700 คน ทยอยก่อสร้างไปจนเสร็จใช้เวลา 2 ปี (2560) นอกจากนั้นแล้วยังปรับพื้นที่สำหรับการก่อสร้างอาคาร 8 ชั้น 1 หลังอีก เป็นที่พักสำหรับ วี.ไอ.พี. หรือผู้บริหาร สามารถรองรับได้ 120 คน

ภาพที่ปรากฏบนพื้นที่โล่ง ราบ นอกจากอาคารที่พักคนงานแล้ว ไกลออกไปราว 2-3 กิโลเมตร มองเห็นพื้นที่ "นิคมอุตสาหกรรมทวาย" รถแบ็กโค รถเครนขนาดใหญ่ ส่งเสียงคำรามขุดเจาะพื้นที่จ้าละหวั่น ควันสีขาวคลุ้งจากการก่อสร้างลอยขึ้นไปในอากาศ ตะวันโพล้เพล้ลอยต่ำ มองอะไรไม่ชัดเจนอีกต่อไป นอกจากมุ่งหน้าสู่ที่พัก วิลล่า ณ Dawei Project Site
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 29-09-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.