| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 67 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 26-09-2558    อ่าน 1237
 ซาวเสียงดีเวลอปเปอร์ "ฟรีโอน-จดจำนอง" ถึงเวลาหรือยัง ?

ดรีมทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ของรัฐบาล คสช. นำโดย "ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ปลุกพลังกระปรี้กระเปร่าให้กับวงการเอกชนได้อย่างน่าสนใจ รวมทั้งภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เองมีการเคลื่อนไหวเช่นกัน "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจข้อคิดเห็นวงการดีเวลอปเปอร์เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯที่แว่วออกมาว่า มีข้อเสนอมาตรการรัฐในการยกเว้นค่าโอน 2% และค่าจดจำนอง 1% ซึ่งตอนนี้อยู่ในมือของ "อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์" รมว.คลังเรียบร้อยแล้ว

เดาใจรัฐยังไม่ถึงคิวอสังหาฯ

"พรนริศ ชวนไชยสิทธิ์" นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ที่ผ่านมาการยกเว้นค่าโอนและจดจำนองเคยใช้กระตุ้นการซื้อขายอสังหาฯได้ผลทุกครั้ง ครั้งนี้ถ้ามีมาตรการออกมาใช้จริงก็น่าจะได้ผลเช่นเดิม แต่ส่วนตัวคิดว่า ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มีแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจในใจแล้ว โดยให้ความสำคัญภาคเกษตรกรรมกับอุตสาหกรรมเป็นหลัก ดังนั้นอสังหาฯอาจจะยังไม่ถึงเวลา

"ผมมองว่าตลาดอสังหาฯยังไม่ตกต่ำมาก แค่กำลังซื้อลดลง แต่ยังไม่ถึงจุดที่ขายไม่ได้ รายใหญ่ยังประคองตัวได้ดี อาจจะหนักหน่อยคือผู้ประกอบการรายกลางรายเล็ก"

ออริจิ้นฯเชียร์สุดใจ

"พีระพงศ์จรูญเอก"ซีอีโอค่ายออริจิ้นพร็อพเพอร์ตี้กล่าวเห็นด้วย ยิ่งทำเร็วยิ่งดี อย่าง 7 ปีก่อนก็ช่วยฟื้นความมั่นใจให้ผู้บริโภคได้จริง ถ้าเงื่อนไขคล้ายเดิม เวลาการยกเว้นนาน 1-2 ปี จะทำให้ได้รับประโยชน์ยาว

"รัฐบาลทราบอยู่แล้วว่า ถ้ากระตุ้นธุรกิจอสังหาฯจะช่วยให้เศรษฐกิจหมุนต่อได้ 3-4 รอบ เพราะการลงทุนพัฒนาโครงการต้องจ้างบริษัทรับเหมาก่อสร้าง มีการซื้อของวัสดุและเฟอร์นิเจอร์ ทางร้านก็ต้องสั่งซื้อของจากโรงงาน เงินจะถูกหมุนเวียนไปเรื่อย ๆ เงิน 1 บาทของอสังหาฯจะส่งผลมากกว่า 1 บาท"

สำหรับแนวโน้ม ครม.ชุดใหม่มองว่า เน้นกระตุ้นเศรษฐกิจจากล่างขึ้นบน นั่นคือเริ่มที่ประชาชนรากหญ้า และผู้ประกอบการ SMEs ก่อน ซึ่งการกระตุ้นผู้บริโภครายย่อยก็ส่งผลดีทางอ้อมกับอสังหาฯเช่นกัน เพราะประชาชนมีกำลังซื้อมากขึ้น น่าจะซื้อที่อยู่อาศัยมากขึ้น

น้อมบุญหวัง "บ้านหลังแรก"

ด้าน "มานะ จิระนภากุล" ผู้บริหารค่ายน้อมบุญระบุว่า มาตรการฟรีค่าโอน-ค่าจดจำนองช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ผู้ซื้อได้ส่วนหนึ่ง และช่วยฝั่งผู้ประกอบการได้ส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะรายกลางหรือรายย่อยที่เงินทุนหมุนเวียนเริ่มติดขัด อย่างไรก็ตามมองว่ายังเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด เพราะขณะนี้ผู้ประกอบการมีปัญหาลูกค้ากู้ไม่ผ่านในปริมาณสูง ในขณะที่การยกเว้นค่าโอนและจดจำนองนั้นให้สำหรับลูกค้าที่กู้ผ่านแล้ว

สิ่งที่รัฐบาลควรทำ คือ ควรออกมาตรการลดดอกเบี้ยเงินกู้ ควบคู่กับนโยบายส่งเสริมซื้อบ้านหลังแรก วิธีการอาจกำหนดเพดานเงินกู้หรือราคาอสังหาฯ ประกบคู่กับการลดดอกเบี้ยเงินกู้ ช่วยให้ลูกค้ามีโอกาสกู้ผ่านมากขึ้นเพราะภาระหนี้น้อยลง เท่ากับกระตุ้นยอดขายให้ผู้ประกอบการด้วย

"สภาพตลาดขณะนี้แม้ยังไม่วิกฤต บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯส่วนใหญ่อัตราหนี้ต่อทุนไม่เกิน 2 ต่อ 1 แต่ถ้าเศรษฐกิจยังซบเซา มีปัญหาลูกค้ากู้ไม่ผ่านจนไม่ได้โอนแบบนี้เกิน 1 ปี น่าจะเห็นผลกระทบชัดเจน"

NCH ขอการลงทุนภาครัฐ

"สมนึก ตัณฑเทอดธรรม" ผู้บริหารค่าย เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง กล่าวปิดท้ายว่า ภาคอสังหาฯยังประคองตัวได้ดี ตัวเลข 7-8 เดือนแรกกำไรยังอยู่ในเกณฑ์ดี แม้จะมีช่วงที่ตกหล่มบ้าง แต่ยังดูแลความเสี่ยงได้ มีการเฝ้าระวังไม่ซ้ำเติมซัพพลายในพื้นที่ต่างจังหวัดที่ดีมานด์ชะลอตัว และยังมีปัจจัยบวกอื่น ๆ เช่น ต้นทุนราคาน้ำมัน ค่าก่อสร้าง ยังไม่แพงขึ้น

ส่วนมาตรการยกเว้นค่าโอน-จดจำนอง ถ้าออกมาจะเป็นมาตรการระยะสั้นที่ได้ผลจริง เป็นสิ่งที่ดี แต่สิ่งสำคัญกว่าคือการเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพราะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ยั่งยืนและเป็นวงกว้างกว่า อยากให้รัฐเริ่มต้นให้เร็วที่สุด และถ้ามีโปรเจ็กต์ใหม่ก็ต้องเปิดเผยให้ชัดเจน

เพราะถ้ารัฐเองยังชะลอการลงทุน ภาคส่วนอื่นก็ชะลอตาม
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 26-09-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.