| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 86 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 12-09-2558    อ่าน 1227
 "คอนโด" แหกกฎ-หารายได้ปล่อยเช่ารายวันรับทัวร์จีน

เจ้าของห้องหัวใสนำคอนโดฯ 1-2 ห้องนอน ปล่อยเช่ารายวัน เจาะลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำเลดีติดรถไฟฟ้า บี้ราคาแข่งโรงแรมคืนละ 900-16,000 บาท ระบาดทั่วกรุงโซนเพลินจิต เอกมัย พระราม 9 รัชดาฯ บางนา พระโขนง สมาคมโรงแรมจวกแหลก การค้าไม่เป็นธรรม-ผิดกฎหมายเพียบ

ภาวะบูมของตลาดคอนโดมิเนียมทำให้มีการก่อสร้างและโอนปีละ 6-8 หมื่นยูนิตติดต่อกันหลายปี ทำเลใกล้สถานีรถไฟฟ้า การเดินทางสะดวกสบาย มีระบบรักษาความปลอดภัยภายในโครงการ ทำให้เกิดกระแสลงทุนซื้อห้องชุดเพื่อปล่อยเช่ามากขึ้น ล่าสุด มีปรากฏการณ์นำคอนโดฯปล่อยเช่ารายวัน เนื่องจากสาเหตุหลัก ๆ คือภาวะเศรษฐกิจไม่เป็นใจ หาผู้เช่าแบบรายเดือนยากขึ้น จึงนิยมนำมาปล่อยเช่ารายวัน รวมทั้งกฎหมายไทยอนุญาตให้ชาวต่างชาติถือกรรมสิทธิ์ห้องชุดได้สัดส่วน 49% กลายเป็นแรงจูงใจที่คนต่างชาติบางรายซื้อห้องชุดลงทุนเพื่อปล่อยเช่ารายวันโดยเฉพาะ

คอนโดฯรายวันผุดทั่วกรุง

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจเว็บไซต์ airbnb.com และ agoda.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์นายหน้าเพื่อจองห้องพักโรงแรมและที่พักให้เช่า พบว่ามีการนำห้องชุดใน กทม.เสนอให้เช่ารายวันทั้งรูปแบบ 1-2 ห้องนอน โดยเจ้าของห้องชุดได้รับค่าเช่า 900-16,000 บาท/คืน

ทำเลยอดนิยม อาทิ ย่านพระโขนง-บางนา เสนออัตราค่าเช่าห้องชุด 1 ห้องนอน 900-3,400 บาท/คืน ห้องชุด 2 ห้องนอน 4,200-5,100 บาท/คืน รองลงมาทำเลเพลินจิต-เอกมัย ห้องชุด 1 ห้องนอน ค่าเช่า 1,700-4,800 บาท/คืน แบบ 2 ห้องนอน 2,400-7,800 บาท/คืน ถัดมาทำเลรัชดาฯ-พระราม 9 ห้องชุด 1 ห้องนอน 1,100-4,000 บาท/คืน แบบ 2 ห้องนอน 3,300-4,500 บาท/คืน

ทำเลสะพานตากสิน-ธนบุรี-วงเวียนใหญ่ ห้องชุด 1 ห้องนอน ค่าเช่า 2,100-5,400 บาท/คืน แบบ 2 ห้องนอน 16,000 บาท/คืนโดยระบุว่าเป็นห้องชุดวิวแม่น้ำเจ้าพระยา และทำเลสาทร-สีลม ห้องชุด 1 ห้องนอน ค่าเช่า 1,500-3,800 บาท/คืน แบบ 2 ห้องนอน 3,900 บาท/คืน

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า การลงโฆษณาในเว็บไซต์ส่วนใหญ่เจ้าของห้องจะไม่เปิดเผยข้อมูลว่าเป็นคอนโดมิเนียมอาคารใด แต่ก็มีบางส่วนที่เปิดเผยรายละเอียดชัดเจน อาทิ ห้องชุดในโครงการที่พัฒนาโดยบริษัทบิ๊กแบรนด์ อาทิ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค, เอพี (ไทยแลนด์), อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์, แสนสิริ, พฤกษา เรียลเอสเตท, ศุภาลัย, โนเบิล ดีเวลลอปเม้นท์ และเอสซี แอสเสทฯ นอกจากนั้นเป็นรายกลาง เช่น เฟรเกรนท์, ไซมิส แอสเสท และรายเล็กอีกจำนวนมาก

ข้อสังเกตคือเจ้าของห้องชุดบางรายเป็นชาวต่างประเทศ ไม่ใช่คนไทย โดยเฉพาะผู้เช่าที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน จะมองหาห้องเช่ารายวันที่เจ้าของห้องชุดเป็นคนสัญชาติเดียวกัน

เสี่ย-ซ้อแห่เหมาซื้อยกชั้น

นายสุรเชษฐ์ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนา บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กรณีการนำห้องชุดในคอนโดมิเนียมปล่อยเช่ารายวันให้กับนักท่องเที่ยวมีมานานแล้วในจังหวัดหัวเมืองท่องเที่ยวหลัก ล่าสุดพบในกรุงเทพฯ ตั้งแต่ 3-4 ปีที่แล้ว แบ่งตามลักษณะการปล่อยเช่า 3 ประเภท คือ 1) เจ้าของห้อง 1-2 ยูนิตปล่อยเช่าเองผ่านเว็บไซต์นายหน้า 2) นักลงทุนรายย่อยซื้อห้องชุด 10-20 ยูนิต หรือเหมายกฟลอร์เพื่อปล่อยเช่า 3) ผู้พัฒนาโครงการแบ่งพื้นที่โครงการส่วนหนึ่งเพื่อบริหารเป็นโรงแรมโดยการปล่อยเช่ารายวันมักจะเป็นการแก้ปัญหาของนักลงทุนปล่อยเช่าระหว่างที่ยังหาผู้เช่ารายปีหรือรายเดือนไม่ได้ การนำปล่อยเช่ารายวันเฉลี่ยมีค่าเช่า 2,000 บาท/คืน แม้จะไม่มีผู้เข้าพักทุกวันแต่ดีกว่าปล่อยห้องว่าง ทำให้เสียโอกาสด้านรายได้

อย่างไรก็ตาม มองว่าการทำธุรกิจลักษณะคอนโดฯกึ่งโรงแรม หากเจ้าของร่วมไม่ได้รับทราบเงื่อนไขตั้งแต่ก่อนลงทุนซื้อ เมื่อมีบุคคลแปลกหน้าเข้าพักจำนวนมากและใช้พื้นที่ส่วนกลาง เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส จะเป็นการรบกวนเจ้าของร่วมรายอื่นเพราะคอนโดฯถือเป็นที่พักอาศัย ควรมีความเป็นส่วนตัว ดังนั้นกระแสการปล่อยเช่ารายวันที่เริ่มได้รับความนิยมจึงไม่น่าส่งผลทางบวกต่อการลงนอสังหาริมทรัพย์ส่วนกรณีที่ผู้พัฒนาโครงการนำคอนโดฯบริหารเป็นโรงแรม จะระบุเงื่อนไขและแผนธุรกิจให้ลูกค้ารับทราบตั้งแต่แรก เพราะเป็นการซื้อเพื่อลงทุน มีการการันตีรายได้ต่อเดือน และให้สิทธิลูกค้าเข้าพักฟรีเป็นจำนวนคืนต่อปี จึงไม่เกิดปัญหาภายหลัง

แหล่งข่าวจากวงการพัฒนาที่ดินกล่าวว่า กระแสการปล่อยเช่าคอนโดฯ ระยะสั้น 1 วัน-2 สัปดาห์ ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะมองว่าห้องชุดมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่าโรงแรม โดยมีครัว โต๊ะทานอาหาร ห้องนั่งเล่น คล้ายอยู่บ้าน มีพื้นที่ส่วนกลาง เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส เหมือนโรงแรม รวมถึงห้องชุดไม่ได้จำกัดจำนวนผู้เข้าพัก นักท่องเที่ยวอาจเลือกพักห้องชุด 1 ห้องนอน แต่พัก 3-4 คน ค่าเช่า 1,500-2,000 บาท/คืน ถือว่าราคาคุ้มค่ากว่าเลือกพักในโรงแรม

สมาคมโรงแรมจวกแหลก

นายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การนำคอนโดฯมาปล่อยเช่ารายวันแข่งกับโรงแรมนั้น เป็นปัญหาที่มีมานานแล้ว เกิดจากนายหน้าบุคคลธรรมดาเสนอตัวกับเจ้าของห้องชุด เพื่อขอรับบริหารจัดการปล่อยเช่ารายวันแทนเจ้าของห้อง ทั้งในรูปแบบนำไปขายต่อ รวมถึงการดูแลห้องพัก รักษาความสะอาดอย่างเป็นระบบ โดยส่วนใหญ่เจ้าของห้องชุดไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะปล่อยขายรายวันเอง

สาเหตุสำคัญอีกประการหนึ่งที่นำคอนโดฯปล่อยเช่ารายวัน เนื่องจากปัจจุบันไม่มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด และมีแรงจูงใจสามารถสร้างรายได้สูงกว่าให้เช่าเป็นรายเดือน โดยมีการเปิดขายห้องชุดหลายระดับราคา ตกแต่งอย่างดีเหมือนอยู่ในโรงแรมจริง ๆ เพื่อยกระดับราคาขายให้สูงขึ้น

ทั้งนี้ การปล่อยขายห้องชุดรายวันจะมีความผิดทางกฎหมายหลายข้อ ไม่ใช่แค่ พ.ร.บ.การโรงแรม แต่ยังฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร เพราะมีการใช้อาคารผิดประเภท นำอาคารชุดมาเสนอขายเป็นรายวัน รวมถึงความผิดจากการไม่รายงานรายได้ที่แท้จริงตอนยื่นเสียภาษีเงินได้

"การปล่อยขายห้องชุดรายวันเข้าลักษณะการประกอบกิจการโรงแรมแบบผิดกฎหมาย สมาคมกำลังจะหยิบเรื่องนี้มาเรียกร้องความยุติธรรมให้กับเจ้าของห้องชุดรายอื่นที่เป็นผู้เข้าพักอาศัยจริง ขณะนี้มีการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเอาผิดต่อไป"

ชี้ลามปัญหา "ความมั่นคง"

นายสุรพงษ์กล่าวด้วยว่า สถานการณ์ปัจจุบัน ในพื้นที่กรุงเทพฯมีโรงแรมจดทะเบียนถูกต้องกว่า 400 แห่ง รวม 5.8 หมื่นห้องพัก เมื่อรวมโรงแรมทั้งถูกและผิดกฎหมายพบว่ามีมากกว่า 1.7 พันแห่ง ไม่ต่ำกว่า 1 แสนห้องพัก ดังนั้นแนวโน้มที่มีจำนวนโรงแรมผิดกฎหมายขยายตัวอย่างมาก ส่งผลให้ปริมาณห้องพักล้นตลาด ผู้ประกอบการโรงแรมไม่สามารถปรับเพิ่มราคาขายได้ ทั้งที่จ่ายต้นทุนและภาษีสูงกว่าอพาร์ตเมนต์และอาคารชุดที่เปิดขายรายวัน"

นายกสมาคมทีเอชเอกล่าวด้วยว่า ยังมีประเด็นเรื่องความมั่นคงเข้ามาเกี่ยวข้อง หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ประกาศขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงแรม อพาร์ตเมนต์ หอพัก ที่มีคนต่างชาติเข้าพักอาศัย ให้แจ้งตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) หรือสถานีตำรวจภายใน 24 ชั่วโมง ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 สมาคมได้ประสานงานให้สมาชิกโรงแรมให้ความร่วมมืออย่างเคร่งครัด โดยส่งข้อมูลให้ ตม.ทุกวัน รวมทั้งมีโทษปรับทุกรายการหากฝ่าฝืน

"ปัญหาชาวต่างชาติที่เข้ามาในไทยและไม่ได้มีการรายงานให้ ตม. ทราบ มักจะเกิดจากกิจการโรงแรมผิดกฎหมาย ซึ่งผู้ประกอบการจะไม่ให้ความร่วมมือในการส่งรายชื่อชาวต่างชาติเพราะอาจถูกนำไปใช้เป็นหลักฐานยืนยันความผิดในการปล่อยเช่ารายวันอย่างผิดกฎหมายได้" นายสุรพงษ์กล่าว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 12-09-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.