| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 69 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-09-2558    อ่าน 1231
 "มนุษย์ป้าย" อาชีพสุจริตของคนสู้ชีวิต รายได้วันละ 400บาท สูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำ...

ฟุตปาท (foot path) ไม่เพียงแต่เป็นทางเดินเท้า แต่ยังเป็นแหล่งสร้างงานสร้างอาชีพอีกด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เป็นวันหยุดทำงานของคนปกติทั่วไป แต่ถือเป็นนาทีทองของโครงการอสังหาริมทรัพย์ ที่มักจะมีกิจกรรมเปิดตัวโครงการใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมาพร้อมกับการห้ำหั่นโปรโมชันเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค หนึ่งในอีเวนต์ก็คือกิจกรรมเรียกแขกให้เข้าแวะเยี่ยมชมโครงการ หนีไม่พ้นการปักป้ายขนาดเล็ก การโบกธง และการใส่ชุดมาสคอตหรือชุดตุ๊กตา

โดยเฉพาะ ในเรื่องของการปักป้าย เดิมมีข้อจำกัดเรื่องป้ายขนาดเล็กเวลาติดตั้งตามเสาไฟฟ้าแล้วมักจะถูกรื้อลง ทำให้มีการพลิกแพลงโดยจ้างคนถือป้ายประจำจุด หรือที่เรียกว่า "มนุษย์ป้าย" นั่นเอง



ทั้งนี้ จากการสำรวจฟุตปาท ย่านถนนนวมินทร์ ระยะทาง 5 ก.ม. "น้องอ้น-ธนวัฒน์ จารัตน์" อายุ 15 ปี นักเรียนชั้นมัธยม 3 โรงเรียนพูลเจริญวิทยาคม ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทราปราการ ให้สัมภาษณ์ บนฟุตปาทย่านถนนนวมินทร์ ขณะปฏิบัติหน้าที่เฝ้าประจำจุดปักป้ายของโครงการอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง

"เพิ่งทำได้ 1-2 เดือนครับ ตอนนี้เรียนชั้น ม.3 คนชักชวนมาทำคือคุณน้า ทำเฉพาะเสาร์กับอาทิตย์ เฉลี่ยเดือนละ 3 ครั้ง อยากทำทุกสัปดาห์เหมือนกันแต่ต้องเผื่อเวลาเรียนหนังสือหรือทำการบ้านด้วยครับ"

ค่าตอบแทนถือว่าไม่ธรรมดาจะมีตำแหน่งงาน 3 เกรด คือ "นั่งป้าย" ซึ่งก็คือเฝ้าประจำจุด ทีมงานจะมีอุปกรณ์ที่จัดเตรียมมาให้มีป้ายคัตเอาต์แบบเคลื่อนที่ได้ 1 อัน เก้าอี้ 1 ตัว ส่วนกระติกน้ำแข็งและอาหารกลางวันเข้าใจว่าเจ้าตัวจัดหามาเอง

ตำแหน่งนั่งป้าย รายได้วันละ 400 บาท กับตำแหน่งโบกธง วันละ 500 บาท และตำแหน่งใส่ชุดมาสค็อต ข้อมูลยังไม่ชัดว่าให้สัปดาห์ละ 1,200 บาท เป็นค่าแรงวันเดียวหรือสองวัน (เสาร์-อาทิตย์) แต่ก็ถือเป็นตำแหน่งค่าแรงสูงสุดก็แล้วกัน ทำงานตั้งแต่ 9 โมงเช้า-5 โมงเย็น หรือบางที 10 โมงเช้า-6 โมงเย็นแล้วแต่ตกลง

กรณีของพนักงานโบกธง ถ้าทำเกินเวลา เช่น ปกติ 9 โมง-5 โมงเย็น รายได้ 500 บาท แต่ถ้าทำเร็วขึ้น 1 ชั่วโมง เริ่ม 8 โมงเช้า เรียกว่าทำโอที​ (ล่วงเวลา) จะได้เป็นวันละ 550 บาท

"จริงๆ ผมก็อยากโบกธง แต่ตำแหน่งไม่ว่าง ก็เลยต้องมานั่งป้าย" คำให้สัมภาษณ์แบบยิ้มอาย ๆ ของน้องอ้น เขาบอกว่าตอนทำแรกๆ รายได้ยกให้คุณแม่หมด ตอนหลังเริ่มเก็บไว้ใช้ส่วนตัว สะสมไว้ซื้อกีตาร์กับมือถือ แต่ไม่ต้องตกใจนะครับ ผมซื้อไม่เกินเครื่องละพันบาท ภูมิใจมากเพราะหารายได้ด้วยตัวเอง



อีกราย "พี่เก๋" คนนี้อายุ 40 ปี บอกว่าวันปกติทำอาชีพขายผ้าเบรก เสาร์-อาทิตย์จะมีขาประจำป้อนงานนั่งป้าย เริ่มงาน 8 โมงเช้า-5 โมงเย็น พักแถวสมุทรปราการเช่นกัน จะมีรถกะบะรับ-ส่ง โดยรถ 1 คันนั่ง 17 คน วันนี้ทีมเดียวกันมา 2 คัน ตระเวนปล่อยตามจุดที่ต้องการเรียกแขกให้เข้าไปเยี่ยมชมโครงการ

"ทำอยู่เรื่อย ๆ รายได้ดีกว่าขายผ้าเบรก เพราะผ้าเบรกเถ้าแก่ให้วันละ 300 บาท แต่นั่งป้ายได้วันละ 400 บาท เพียงแต่นั่งป้ายจะมีแค่วันเสาร์กับอาทิตย์ ถ้าฟลุ๊ค ๆ เจอผู้ใหญ่ออกมาตรวจงาน ก็จะได้ค่าติ๊บต่างหาก เพราะเห็นว่าไม่อู้งานค่ะ"



ถัดมา "น้องมาย-น้องแตน" คนหนึ่งผอม เรียนมัธยม 4 กับอีกคนหนึ่งรูปร่างท้วมขึ้นมาหน่อย มีเรื่องที่น่าเสียดายเนื่องจากน้องแตนบอกว่าหนูเลิกเรียนแล้วค่ะ อายุ 17 ปี วุฒิ ม.1 ภูมิใจค่ะ ทำอาชีพสุจริต หารายได้ด้วยตัวเอง

ในขณะที่น้องมายบอกว่า ถึงแม้จะมีที่ทำงานอยู่บนฟุตปาท แต่ก็ดูแลไม่ให้เกะกะขวางทาง และยังไม่เคยเจอพนักงานเทศกิจของ กทม. มาจับหรือมาไล่ แต่ถ้าเจอหนูก็คงไม่ทำอะไรมาก แค่ยกป้ายออกมาไม่ให้เกะกะค่ะ

ผู้สื่อข่าวปั่นจักรยานตามฟุตปาทต่อมาอีก 150 เมตร เจออีกราย "คุณพัน" อายุ 31 ปี รูปร่างผอมกะหร่อง ทำตำแหน่งโบกธง บอกว่าชอบอาชีพนี้มาก รายได้ดี ปกติรายได้ 500 บาท แต่ผมทำโอทีด้วย น่าจะได้ 550 บาทครับ


ผู้สื่อข่าวสำรวจลึกเข้าไปในซอยนวมินทร์​ 42 เจอมนุษย์ป้ายอีกกลุ่มใหญ่ คะเนว่าน่าจะมี 10 กว่าคน โครงการนี้แพงหน่อย แต่สนนราคาตำแหน่งโบกธงน้องผู้หญิง (จำชื่อไม่ได้แล้ว คุยมาหลายคนในวันเดียวกัน) บอกว่าได้วันละ 450 บาท เวลางาน 10 โมง-5 โมงเย็น

น้องผู้หญิงคนนี้อายุ 17 ปี เลิกเรียนแล้วเช่นกัน วันปกติทำงานตำแหน่งแม่บ้านในออฟฟิศ เริ่มงาน 8 โมง-10 โมงครึ่ง รายได้วันละ 200 บาท ตอนบ่ายว่าง ไม่ได้ทำอะไร งานนั่งป้ายก็ดี โบกธงก็ดี ถ้ามีคนมาเรียกจะไม่ปฏิเสธ เพียงแต่ต้องมีคิวเหมือนกัน 1 เดือนมี 4 สัปดาห์อยากทำทุกสัปดาห์ แต่ก็ขึ้นกับว่าจะมีคนจ่ายงานมาให้หรือเปล่า

นี่คือตัวอย่างอาชีพสุจริต มีที่ทำงานบนฟุตปาท รายได้สูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำเล็กน้อย ที่สำคัญ เป็นอาชีพที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุ เพศ และวัย ใคร ๆ ก็ทำได้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 06-09-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.