| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 135 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 28-08-2558    อ่าน 1229
 ประมูลหงอย-งานหดกระทบธุรกิจรับเหมา ครึ่งปีแรกหลุดเป้าถ้วนหน้า-จับตาขาใหญ่ฟันราคาบิ๊กโปรเจ็กต์

สำรวจ ผลประกอบการครึ่งปี 7 บริษัทกินบุญเก่า บิ๊กแบรนด์ "อิตาเลียนไทยฯ-เพาเวอร์ไลน์ฯ" กำไรสุทธิติดลบ ช.การช่างตั้งเป้าโต 5% ค่ายซิโน-ไทยฯเผยปีนี้รายได้หลุดเป้า 10% กระดานประมูลเมกะโปรเจ็กต์หงอย ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างไม่โต คาดปี"59 เฟื่องฟู หลังรัฐบาลบิ๊กตู่ตั้งแท่นกดปุ่มประมูลงานใหญ่เพียบ ทั้งรถไฟฟ้า ทางคู่ มอเตอร์เวย์ หึ่งล็อกสเป็กประมูลทางคู่ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอยและจิระ-ขอนแก่น มูลค่า 3 หมื่นล้านใส่พานขาใหญ่

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า การเปิดประมูลโครงการใหญ่ที่ล่าช้า ทำให้บรรยากาศการประมูลไม่คึกคัก ส่งผลถึงรายได้รวมของบริษัทรับเหมาที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯมีแนวโน้มจะไม่เติบโตตามเป้า แม้ว่ารัฐบาลจะทยอยประมูลโครงการใหญ่ออกมาโดยเร็ว เพราะกว่าจะเซ็นสัญญาและรับรู้รายได้ต้องรอกลางปี 2559

ITD-เพาเวอร์ไลน์ฯกำไรติดลบ

จากการสำรวจผลประกอบการไตรมาส 2 (ม.ค.-มิ.ย. 2558) ของ 7 บริษัทรับเหมาก่อสร้าง (ดูตารางประกอบ) พบว่า บมจ.อิตาเลียนไทยฯ มีรายได้รวม 24,159.48 ล้านบาท ขาดทุน 560.79 ล้านบาท, ช.การช่าง มีรายได้รวม 19,683.62 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,091.02 ล้านบาท, ซิโน-ไทยฯ มีรายได้รวม 9,335.40 ล้านบาท กำไรสุทธิ 645.71 ล้านบาท, ยูนิค เอ็นจิเนียริ่งฯ มีรายได้รวม 4,271.69 ล้านบาท กำไรสุทธิ 309.42 ล้านบาท, เพาเวอร์ไลน์ คอนสตรัคชั่น มีรายได้รวม 2,881.53 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 437.26 ล้านบาท, เนาวรัตน์พัฒนาการ มีรายได้รวม 3,749.28 ล้านบาท กำไรสุทธิ 46.26 ล้านบาท และซินเท็ค คอนสตรัคชั่น มีรายได้รวม 3,591.48 ล้านบาท กำไรสุทธิ 203.78 ล้านบาท

นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์เปิดเผยว่า งานประมูลโครงการใหญ่ของคมนาคมจะทยอยเปิดประมูลจากนี้ยาวไปถึงปี 2559 ทั้งรถไฟฟ้าสีส้ม สีชมพู สีเหลือง สุวรรณภูมิเฟส 2 รถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง รถไฟไทย-จีน รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หัวหินและกรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง ยังมีโรงไฟฟ้าและงานอุโมงค์น้ำประปาอีก คิดเป็นมูลค่าร่วม 1 ล้านล้านบาท

"งานใหญ่รัฐบาลกำลังเร่งถึงสิ้นปีจะมีเปิดประมูลถล่มทลาย ทุกโครงการเป็นงานถนัดของเรา ก็เตรียมความพร้อมจะเข้าร่วมประมูลทุกโครงการ"

ปีนี้งานในมือบริษัทมีประมาณ 3 แสนล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ 3 ปี เฉลี่ยปีละ 1 แสนล้านบาท จากการที่รัฐบาลเปิดประมูลงานใหญ่มาก จะทำให้รายได้บริษัทปี 2559 เมื่อรวมกับรับรู้รายได้จากการขายพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทวายแล้ว จะอยู่ที่ 8-9 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีนี้ที่ทั้งปีคาดว่าอยู่ที่ 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเติบโตจากปี 2557 มีรายได้รวม 4.9 หมื่นล้านบาท

"ครึ่งปีแรกได้งานประมูลหลายโครงการ เช่น อาคารโรงพยาบาล ถนน มาทดแทนงานใหญ่คมนาคมที่ยังไม่ประมูล ส่วนผลขาดทุนครึ่งปีแรก มาจากโครงการลงทุนที่อินเดีย"

ช.การช่างคาดทั้งปีโต 5%

นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานบริหาร บมจ.ช.การช่าง กล่าวว่า เชื่อมั่นจะมีประมูลโครงการใหญ่ทยอยออกมาครึ่งปีหลังนี้ไปถึงปีหน้า มีรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์ และอีกหลายโครงการที่รัฐบาลชุดนี้กำลังเร่งผลักดัน เนื่องจากเป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

"มั่นใจว่ารัฐบาลจะผลักดันโครงการออกมาได้อย่างที่พูดไว้ก็เตรียมคนและเครื่องมือพร้อมเพื่อเข้าร่วมประมูลงานทั้งยื่นประมูลเดี่ยวและหาพันธมิตรเข้าร่วมบางโครงการ ปีหน้างานประมูลจะเยอะมาก"

นายปลิวกล่าวว่า ผลการเร่งรัดประมูลงานคาดว่าทำให้ผลประกอบการบริษัทปีนี้เติบโตจากปีที่แล้วประมาณ 5% ซึ่งมีผลประกอบการรวม 3 หมื่นล้านบาท เนื่องจาก ม.ค.-มิ.ย.ที่ผ่านมา งานใหญ่มีการชะลอประมูลมาก จึงทำให้งานก่อสร้างภาพรวมหดตัว ทำให้รายได้ของรับเหมาไม่เติบโต ส่วนงานใหม่ที่จะเปิดประมูล ก็จะรับรู้รายได้ปีหน้า

ซิโน-ไทยฯรายได้หลุดเป้า 10%

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทยเอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลเร่งเปิดประมูลงานโครงการขนาดใหญ่หลังล่าช้ามานาน เนื่องจากติดขัดข้อกฎหมายและการตรวจสอบ ทำให้ภาคราชการและรัฐวิสาหกิจไม่กล้าเร่งงาน คาดว่าถึงสิ้นปีนี้จะมีโครงการใหญ่ออกมาไม่มาก มีรถไฟทางคู่ 3 สาย มีฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย, จิระ-ขอนแก่นและประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร มอเตอร์เวย์ 3 สาย มีสายพัทยา-มาบตาพุด, บางปะอิน-โคราช และบางใหญ่-กาญจนบุรี สนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 รถไฟฟ้าสายสีส้ม

"จากประสบการณ์การประมูลงานกว่าจะเซ็นสัญญาใช้เวลา 6 เดือนขึ้นไป และกว่าจะเห็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและรับรู้รายได้น่าจะเป็นช่วงกลางปี"59 เป็นต้นไป"

นายภาคภูมิกล่าวว่า สำหรับรายได้รวมบริษัทปีนี้ คงจะไม่ถึง 2 หมื่นล้านบาท ลดลงประมาณ 10% จากปีที่แล้วมีรายได้กว่า 2.1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากช่วงกลางปี 2557 ถึงปัจจุบัน งานโครงการใหญ่ไม่มีประมูล มีเพียงรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-คูคต) สายเดียว และงานประมูลก่อสร้างถนนของกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) แต่มูลค่างานเฉลี่ย 800 ล้านบาทต่อสัญญา

"ปี′59 รายได้บริษัทจะกลับมาเติบโตขึ้นเล็กน้อยจากปีนี้ น่าจะเท่ากับปี"57 อยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านบาท หลังรัฐบาลเปิดประมูลโครงการใหญ่ออกมามากขึ้น แต่ทุกคนก็รอ การแข่งขันน่าจะสูง"

ส.ค.ตีฆ้องประมูลมอเตอร์เวย์

นายชูศักดิ์ เกวี อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า กำลังเร่งรัดประมูลก่อสร้างมอเตอร์เวย์ 3 สาย ค่าก่อสร้าง 142,370 ล้านบาท ภายใน ส.ค.นี้จะทยอยประกาศประกวดราคาสายพัทยา-มาบตาพุด ค่าก่อสร้าง 14,200 ล้านบาท จะใช้เวลา 2 เดือนประมูลจนครบ 13 สัญญา

ส่วนบางปะอิน-โคราช ค่าก่อสร้าง 77,970 ล้านบาท และบางใหญ่-กาญจนบุรี ค่าก่อสร้าง 50,200 ล้านบาท อยู่ระหว่างทบทวนแบบประเมินราคากลางและแบ่งงานสัญญาก่อสร้าง คาดว่าอยู่ที่ 30-40 สัญญา จะเริ่มประกาศทีโออาร์ประมูล ต.ค.นี้ในส่วนของสายบางปะอิน-โคราช เซ็นสัญญาก่อสร้าง ธ.ค. 2558 จากนั้น พ.ย.-ธ.ค. จะประกาศทีโออาร์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี เซ็นสัญญาก่อสร้าง มี.ค. 2559

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า จะเร่งเสนอโครงการรถไฟฟ้า 4 สายใหม่ เงินลงทุนรวม 325,776 ล้านบาท ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการเพื่อเปิดประมูลก่อสร้างต่อไป คาดว่าปลายปี 2558 ถึงต้นปี 2559 จะเปิดประมูลสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) 110,325 ล้านบาท และสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) 104,116 ล้านบาท

ส่วนสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) 56,691 ล้านบาท และสีเหลือง (ลาดพร้าว- สำโรง) 54,644 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดประมูลได้กลางปีถึงปลายปี 2559 เนื่องจากใช้ระบบโมโนเรล โดยผู้ก่อสร้างและผู้ให้บริหารโครงการเป็นบริษัทเดียวกัน ต้องใช้การลงทุนรูปแบบ PPP ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 จะใช้เวลาประมาณ 1 ปี

จับตาขาใหญ่กินรวบทางคู่

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างประกาศทีโออาร์ประมูลรถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง ได้แก่ ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย 2 สัญญา ค่าก่อสร้าง 10,524 ล้านบาท และจิระ-ขอนแก่น 1 สัญญา ค่าก่อสร้าง 24,000 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้างกล่าวว่า จากประกาศทีโออาร์ของรถไฟทางคู่สายจิระ-ขอนแก่น กำหนดต้องมีผลงานระบบราง มูลค่างานไม่น้อยกว่า 6,000 ล้านบาท มีแนวโน้มจะมีเฉพาะรับเหมารายใหญ่เท่านั้นที่เข้าร่วมประมูลได้ คือ อิตาเลียนไทยฯ, ช.การช่าง, ซิโน-ไทยฯ, ยูนิคฯ และ เอ.เอส.แอสโซซิเอท

ส่วนสายฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย แม้จะเป็นการปรับทีโออาร์ใหม่ คาดว่าจะมีรายใหญ่ที่ชนะประมูล เนื่องจากกำหนดจะต้องมีผลงานระบบรางมูลค่า 5,000 ล้านบาท คาดว่าจะมีอิตาเลียนไทยฯ, ช.การช่าง และกลุ่มบริษัททิพากรที่ร่วมกับผู้รับเหมาจีนที่คาดว่าจะได้งาน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 28-08-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.