| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 81 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 24-08-2558    อ่าน 1347
 3 บิ๊กขอยาแรงแก้ทาง"ราชประสงค์เอฟเฟ็กต์" นาทีนี้ต้อง"ยกเว้นโอน-จดจำนอง"ลุ้นลูกค้ารับมอบคอนโด2แสนล.

หลังเสียงบึ้มราชประสงค์ 3 นายกอสังหาฯประเมินกำลังซื้อช็อก 1-2 เดือน แนะทีมเศรษฐกิจรัฐบาลชุดใหม่เร่งฟื้นความเชื่อมั่นผู้บริโภค พร้อมขอมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ 2 รายการ ยกเว้นค่าโอน-จดจำนอง หวังกระตุ้นตลาดครึ่งปีหลังชี้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเลื่อนเปิดตัวโครงการ ใหม่ หันมาโฟกัสยอดโอนคอนโดฯ 1.9 แสนล้านให้จบ เน้นตุนเงินสดรับมืออนาคตที่คาดเดาไม่ได้

เหตุการณ์ระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์ ตอนหัวค่ำวันจันทร์ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา นำไปสู่การตั้งคำถามว่าเขย่ามู้ดกำลังซื้อผู้บริโภคมากน้อยแค่ไหน ท่ามกลางสารพัดปัจจัยลบที่ทำให้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวมาตั้งแต่ต้นปี สำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่รายกลางต่างปรับตัวโดยเน้นลงทุนพัฒนาโครงการใหม่ในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะมีความหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้บ้าง โดยเฉพาะสินค้าคอนโดมิเนียมที่ปีนี้จะทยอยก่อสร้างแล้วเสร็จและเตรียมโอนมีมูลค่ารวมถึงเกือบ 2 แสนล้านบาท มีการตั้งคำถามว่าแนวโน้มจะรับโอนทั้งหมดหรือไม่

ประเมินลูกค้าช็อก 1-2 เดือน

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ก่อนที่จะมีการวางระเบิด ภาวะเศรษฐกิจก็ไม่ดีอยู่แล้ว ยิ่งมีการวางระเบิดจะซ้ำเติมสถานการณ์ให้แย่ลงไปอีก ต้องพยายามหาวิธีที่เรียกความเชื่อมั่นผู้บริโภคกลับคืนมาให้เร็วที่สุด เพราะอสังหาริมทรัพย์นาทีนี้หวังพึ่งผู้ซื้อในประเทศเป็นหลัก การพึ่งลูกค้าต่างชาติมีไม่มากอยู่แล้ว

"สำหรับคนไทย ผมเชื่อว่าคนไทยจะช็อกไปแป๊บหนึ่ง ถ้าไม่มีเหตุการณ์อะไรซ้ำเติมเข้ามาก็จะกลับมาเป็นปกติได้เร็ว เพราะที่อยู่อาศัยเป็นของจำเป็น คนซื้อเพราะความจำเป็น ไม่ได้ซื้อเพราะการเก็งกำไรเหมือนสมัยก่อน และไม่ได้ซื้อเพราะลงทุนให้เช่ามากนัก ผู้ประกอบการก็ต้องไม่ไปกังวลมากนัก ต้องเข้าใจสถานการณ์ กำลังซื้ออาจบวกลบ 1 เดือน"

นายอธิปกล่าวว่า แม้อสังหาฯจะรับผลกระทบทางอ้อม แต่ก็ต้องทำในเรื่องการเรียกขวัญกำลังใจผู้ซื้อ โดยสามารถทำได้หลายอย่าง กรณีมีลูกค้าสนใจเยี่ยมชมหรือขอข้อมูลโครงการต่อเนื่องแต่ยังลังเล เจ้าของโครงการก็ต้องจัดทีมพนักงานขายเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดมากขึ้น เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันว่าโปรโมชั่นแบบไหนที่จะสามารถเร่งให้ลูกค้าตัดสินใจ ในขณะที่ภาพรวมก็มีการจัดกิจกรรมการตลาด ทั้งมหกรรมบ้านและคอนโด รวมทั้งงานมหกรรมรับสร้างบ้านที่จัดขึ้นระหว่าง 20-23 ส.ค.นี้ มั่นใจว่าจะดึงดูดความสนใจผู้บริโภคได้

รัฐต้องเร่งฟื้นความเชื่อมั่น

นายอธิปกล่าวด้วยว่า ถือเป็นข่าวดีที่รัฐบาลมีการปรับคณะรัฐมนตรีเพราะทีมเศรษฐกิจรัฐบาลมีส่วนสำคัญในเรื่องความเชื่อมั่น ขณะเดียวกัน มองว่าในส่วนของนโยบายภาครัฐจำเป็นต้องพิจารณาแล้วว่าภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจอย่างนี้ มีเหตุการณ์อย่างนี้ รัฐต้องหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยอาจจะกระตุ้นลักษณะนโยบายทางการเงินการคลัง เช่น อัตราภาษี เป็นต้น

ขอมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ

นายอธิปมีข้อเสนอแนะถึงทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ของรัฐบาลด้วยว่า ตอนนี้ต้องเน้นมาตรการเรียกความเชื่อมั่นผู้บริโภคให้อย่าชะลอการจับจ่าย โดยเฉพาะอสังหาฯ การส่งออกเริ่มไม่ค่อยดี ท่องเที่ยวกระทบมากสุด การลงทุนภาครัฐก็ยังไม่เดินหน้าเต็มตัว การลงทุนเอกชนก็เวต แอนด์ ซีกันหมด ยังเหลือเครื่องยนต์อีกตัวที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้นั่นคือต้องใช้คือการบริโภคในประเทศ

แนวทาง คือ รัฐบาลควรมีมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ในเรื่องการยกเว้นค่าโอนและจดจำนอง เนื่องจากตามปกติการซื้ออสังหาฯจะปั่นรายได้ 3 เท่าตัว เช่น ขายบ้าน 1 หลัง ราคา 3 ล้านบาท จะทำให้หมุนเวียนในระบบ 9 ล้านบาท มาจากการซื้อวัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ สินค้าตกแต่งบ้านเพิ่มเติม มีการจ้างแรงงาน ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า และสินเชื่อบ้าน

จับตาคอนโดรอโอน 2 แสนล้าน

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า ผลกระทบลำดับแรกคือการท่องเที่ยว เพราะไทยเพิ่งฟื้นตัวจากทัวร์จีนเป็นรายได้หลัก ในส่วนของภาคอสังหาฯ เหตุการณ์ระเบิดรอบล่าสุดจะมีผลทำให้ผู้ประกอบการเลื่อนเปิดตัวโครงการใหม่ที่วางแผนจะเปิดตัวช่วงครึ่งปีหลัง เพราะภาวะเศรษฐกิจฝืดในปัจจุบันขาดปัจจัยบวก ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่จะเลือกซื้อโครงการใหม่ ๆ อาจชะลอตัวลง

กลยุทธ์การปรับตัวของผู้ประกอบการหลังเสียงระเบิด คือ ให้หันมาเน้นการโอนแบ็กล็อก(ยอดขายรอโอน) ที่กำลังจะสร้างเสร็จในครึ่งปีหลังนี้ให้มากที่สุด เพื่อสร้างความได้เปรียบด้านโครงสร้างการเงินให้กับองค์กร เหตุผลสำคัญสำหรับเป็นทุนรองรับอนาคตที่ไม่อาจคาดเดา เช่น เศรษฐกิจไม่เติบโตตามคาดการณ์

"คิดว่าปีนี้บริษัทอสังหาฯจะแพ้ชนะกันที่ยอดโอน โดยเฉพาะสินค้าคอนโดฯที่ใช้เวลาสร้างนานข้ามปี อย่าลืมว่าแบ็กล็อกขายมากที่สุดคือปี′56 เจ้าใหญ่ในตลาดหุ้นรอโอนรวมกัน 1.9 แสนล้านบาท ครึ่งแรกโอนไม่เยอะ 6-7 หมื่นล้าน รอโอนอีก 1.2-1.3 แสนล้าน ในส่วนของลูกค้าผมมั่นใจมากว่าคงไม่มีผลกระทบเรื่องจะไม่รับโอน เนื่องจากซื้อล่วงหน้า 2 ปี ปัจจุบันโครงการสร้างเสร็จแล้ว มีส่วนต่างราคาหรือราคาแพงขึ้น 20-30% จึงเป็นแรงจูงใจให้รับโอนในปีนี้"

แนะตั้งการ์ด-มีแผนสำรอง

สุดท้าย "พรนริศ ชวนไชยสิทธิ์" นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย มองสอดคล้องกันในเรื่องภาคท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบมากสุด ในขณะที่อสังหาฯน่าจะกระทบกระเทือนน้อยกว่า

ข้อแนะนำฝากฝังถึงผู้ประกอบการคือจะต้องเข้มแข็ง ผู้ประกอบการรายใดที่ทำโรงแรมก็ต้องทำแผนสำรองไว้ เราไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นอีกในอนาคต ที่ผ่านมาวิกฤตเศรษฐกิจที่กระทบอสังหาฯมากที่สุดจะมาจากวิกฤตการเงิน ล่าสุดคือสถานการณ์ตลาดหุ้นจีนดรอปลง 30% กระทบโครงการอสังหาฯในประเทศไทยให้ดรอปตามไปด้วย
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 24-08-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.