| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 83 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 08-08-2558    อ่าน 1225
 18 ปี โกลบอลเฮ้าส์ "เราไม่ได้โฟกัสเอสซีจีเจ้าเดียว"

สัมภาษณ์พิเศษ

บมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์ ปีนี้ครบรอบก่อตั้ง 18 ปีเต็ม รวมทั้งจะครบรอบ 3 ปีแห่งความร่วมมือกับเครือเอสซีจี ต.ค. 58 แม้ว่าต้องเผชิญกับเศรษฐกิจขาลงในปัจจุบัน แต่ผู้บริหารก็ยังมองทิศทางครึ่งปีหลังเป็นภาพบวก "ประชาชาติธุรกิจ" สัมภาษณ์พิเศษ "วิทูร สุริยวนากุล" ซีอีโอโกลบอลเฮ้าส์ เพื่อร่วมกันค้นหาคำตอบอนาคตโมเดิร์นเทรดค้าวัสดุในรูปแบบบิ๊กบ็อกซ์ หรือโชว์รูมขนาดใหญ่ไม่ติดแอร์

- ผลประกอบการครึ่งปีแรก

บริษัทจะประชุมบอร์ด 14 ส.ค.นี้ ต้องรอผลสรุปก่อน เท่าที่บอกได้คือไตรมาส 2/58 จะดีกว่าไตรมาส 1/58 ไม่ว่าจะเป็นยอดขาย อัตราเติบโต และมาร์จิ้นไปในทิศทางบวกมากขึ้น กรอสมาร์จิ้น ไตรมาส 1 ประมาณ 14-15% เน็ตมาร์จิ้น 4.78% มาจากเราปรับกลยุทธ์เน้นสินค้ารีโนเวตด้วย ตั้งเป้าเติบโต 10-15% จากปี"57 ที่มีรายได้ 16,055 ล้านบาท โดยไตรมาส 1 ที่ผ่านมามีรายได้รวม 4,663 ล้านบาทโตมากกว่านี้เดี๋ยวคนหมั่นไส้ (ยิ้ม)

โกลบอลเฮ้าส์ เราเกิดมาตอนวิกฤตต้มยำกุ้ง เราก็มีประสบการณ์ว่า ทุก ๆ วิกฤตเศรษฐกิจกำลังซื้อไม่ได้หายไปทั้งหมด กลุ่มคนทำบ้านถึงยังไงก็ต้องทำต่อเนื่อง ปีนี้เราก็ปรับสินค้าบางตัวให้เหมาะกับตลาดแต่งบ้าน ซ่อมบ้านได้ เราปรับตัวตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจะเห็นผลไตรมาส 2 โดยมุ่งเน้นปรับโครงสร้างภายในเป็นหลักในช่วงที่ผ่านมาเพื่อเตรียมตัวถ้าเข้าสู่วิกฤต ไม่ว่าจะเป็นซอฟต์แวร์ ระบบคลังสินค้าอัตโนมัติที่คาดว่าจะเปิดตัวได้ไตรมาส 1/59

- ทิศทางครึ่งปีหลัง

ผมมองว่าเป็นไปตามสภาพ ปีนี้เราจะเห็นต่างจังหวัดบ้านจัดสรรชะลอตัวแน่นอน ปัจจัยบวกยังเป็นอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างถูก ถ้า (คณะกรรมการนโยบายการเงิน-กนง.) ประกาศลดอีก ภายในไตรมาสสุดท้ายผมเชื่อว่าแบงก์ต้องลงมาเล่นโปรโมชั่นสินเชื่อที่อยู่อาศัยแน่นอน พฤติกรรมคนต่างจังหวัดยังนิยมสร้างบ้านเอง บางทีจ้างเหมาค่าแรง สร้างบ้าน 1 หลังใช้เวลา 5 ปี

เพราะฉะนั้น แผนลงทุนขยายสาขายังเดินหน้าตามปกติ ไม่มีการผ่อนคันเร่ง หลังจากนี้ไปคิดว่าจะเปิดไม่ต่ำกว่าปีละ 7 สาขา สิ้นปีที่แล้วเรามี 31 สาขา ปีนี้กำลังตอกเสาเข็มสาขาในสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ล่าสุดกำลังจะเปิดที่นครนายกเป็นสาขาที่ 35 และจะทยอยเปิดจนถึงสิ้นปีอีก 4 สาขา ที่นครนายก ยโสธร บึงกาฬ เราต้องการให้จบรอยต่อชายแดนเพราะมีสาขาที่หนองคาย นครพนม มุกดาหารอยู่แล้ว และกำลังก่อสร้างสาขาแรกในกรุงเทพฯ โซนพุทธมณฑลสาย 5

- 18 ปี โมเดลธุรกิจคงเดิม

ไม่น่าจะเปลี่ยนอะไรมากมาย ระหว่างทางปรับแต่เรื่องภายใน บิสซิเนสโมเดลคือรวบรวมสินค้าวัสดุก่อสร้าง ทำโชว์รูมในรูปแบบบิ๊กบ็อกซ์ จัดวางสินค้า 2 ส่วน 1. สินค้าโครงสร้าง อยู่ในพื้นที่ "ไดรฟ์ทรู แอเรีย" ลูกค้าขับรถเข้าไปซื้อได้ 2. สินค้าตกแต่ง ส่วนใหญ่อยู่ด้านหน้า ลูกค้าต้องเดินมาช็อป โมเดลนี้ไม่เปลี่ยน แต่ที่เปลี่ยนคือปรับปรุงเลย์เอาต์ให้สอดคล้องไปตามวัสดุก่อสร้างที่เปลี่ยนไปบ้าง แค่นั้นเอง

นี่คือสูตรสำเร็จ 18 ปีโกลบอลเฮ้าส์เราโตต่อเนื่อง ยังไม่เคยมีปีไหนที่ขาดทุน ถือเป็นกู๊ดเร็กคอร์ดของเรา กำไรก็โตต่อเนื่อง

สำหรับปีนี้ การลงทุนใหญ่ ๆ คือศูนย์กระจายสินค้าที่ลงทุนระบบออโตเมติก อยู่โซนวังน้อย ผมเรียกว่าเป็น 5 แยกประเทศไทย ข้างโรงเบียร์คาร์ลสเบอร์กมีที่ดิน 150 ไร่ แบ่งขายเอสซีจี โลจิสติกส์ 50 ไร่ ในอนาคตเมื่อเปิดใช้จะลดการใช้คน ช่วยให้บริหารสต๊อกสินค้าในสาขาได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ประสบการณ์อีกเรื่องคือสัดส่วนลูกค้าแบ่ง 65/35 ระหว่างเอนด์ยูสเซอร์/ผู้รับเหมา-ช่าง ผมมองว่ากำลังพอดี ถ้าเพิ่มน่าจะกลุ่มเจ้าของบ้าน เพราะสินค้ามีขอบเขตในการจับจ่ายได้มากกว่าในขณะที่ช่างจะซื้อแต่สินค้าโครงสร้าง

- สินค้าเฮาส์แบรนด์

ปีที่แล้วทำ 9% กว่าของรายได้รวม ปีนี้น่าจะขึ้นแตะเกือบ 12% เปรียบเทียบกับ 18 ปีที่แล้วเฮาส์แบรนด์ยังเป็น 0 ตอนหลังวัสดุใหม่ ๆ มีเยอะมาก จุดขายคือเราทำตลาดได้เต็มที่ การรับประกันสินค้าก็ทำได้ดีกว่าผู้ผลิต เช่น ลูกบิด บานปิดรับประกันตลอดอายุการใช้งาน เพราะเรารู้จักคุณภาพสินค้าในอนาคตผมอยากเห็นเยอะกว่านี้ เพราะถ้าเป็นแบรนด์ของเราสามารถจัดการได้หมด ไม่ว่าด้านบริการ การขาย เติมสต๊อก สำคัญสุดคือเงื่อนไขการรับประกัน เราคิดว่าทำได้ดีกว่า ผมไม่ผลิตเองแต่ร่วมมือกับผู้ผลิตในการพัฒนาสินค้า

- เอสซีจีก็เป็นผู้ผลิตรายใหญ่

เราไม่ได้โฟกัสเอสซีจีเจ้าเดียว (ยิ้ม) เรามองว่าทุกคน... ใครที่มีโปรดักต์แชมเปี้ยนแล้วไม่มีช่องทางจำหน่าย เอามาขายผ่านเราได้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 08-08-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.