| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 448 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 17-07-2558    อ่าน 1221
 รับเหมาเมินประมูลงานรัฐ ส.ก่อสร้างแจงไม่คุ้นเคยอีบิดดิ้ง แถมราคากลางต่ำ-วอนให้ความรู้

ส.รับเหมาเผยเอกชนเมินประมูลงานรัฐ เหตุไม่คุ้นเคยกับระบบอีบิดดิ้ง มีระยะเวลาเตรียมตัวน้อย แนะรัฐควรแนะนำอบรมเพื่อให้คุ้นเคย แถมราคากลางต่ำหวั่นขาดทุน หันรับงานเอกชนแทน

นายสังวรณ์ ลิปตพัลลภ นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มเห็นงานประมูลภาครัฐทยอยออกมามากขึ้น แต่กลับไม่ค่อยมีผู้รับเหมาเข้าประมูลงาน ซึ่งคาดว่าสาเหตุหลักน่าจะมาจากการเปลี่ยนระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐจากเดิมที่เป็นอีออคชั่น มาเป็นอีบิดดิ้ง ซึ่งรัฐเริ่มประกาศใช้มาตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม ทำให้ผู้รับเหมาไม่กล้าที่จะไปประมูลงาน ซึ่งผู้รับเหมาส่วนใหญ่ไม่คุ้นเคยและไม่เข้าใจกระบวนการว่าจะต้องทำอย่างไร และจะต้องซื้อซองเอกสารได้ที่กรมบัญชีกลางที่เดียว โดยมีเวลาเพียง 10 วัน ก่อนที่จะประมูล ทำให้ไม่มีเวลาเพียงพอในการคำนวณราคาก่อสร้าง และการอัพโหลดเอกสารต้องมีเครื่องพรินต์คุณภาพสูงราคา 4-5 แสนบาท

"การที่ผู้รับเหมาไม่ไปประมูลงานคงไม่ใช่เพราะราคากลางต่ำ เพราะราคากลางของภาครัฐอยู่ในระดับต่ำมาหลายปี ซึ่งหากในภาวะที่ไม่มีงานก็อาจจะต้องยอมรับ และเข้าไปประมูลงาน แม้ขณะนี้รัฐจะพยายามปรับให้มีความสอดคล้องกับตลาดและความเป็นจริงมากขึ้น แต่ยังไม่มีความชัดเจน" นายสังวรณ์กล่าว

นายภูมิสัน โรจน์เลิศจรรยา ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การประมูลแบบอีบิดดิ้งอยู่ในช่วงที่ทดลองใช้งาน ควรจะมีการประชุมร่วมกับผู้รับเหมาให้บ่อยครั้งมากขึ้นเพื่อให้คำแนะนำในการประมูล และกรมบัญชีกลางควรจะมีฮอตไลน์ และมีเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อตอบคำถามให้แก่ผู้รับเหมาด้วย โดยที่ผ่านมาบริษัทเคยซื้อซองประมูลโดยวิธีการประมูลแบบอีบิดดิ้ง แต่ไม่ได้เข้าประมูลงาน เพราะแบบไม่ชัดเจน เมื่อโทรไปสอบถามก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูล

ส่วนกรณีราคากลางการก่อสร้างของภาครัฐ มองว่ายังไม่สะท้อนความเป็นจริง อาทิ ราคากลางไม่ครอบคลุมถึง การจ่ายเงินกองทุนทดแทนสังคม การประกันภัยก่อสร้างหรือข้อกำหนดอื่นๆ ของหน่วยงานด้านแรงงาน เป็นต้น ทำให้ผู้รับเหมาต้องรับผิดชอบส่วนนี้เอง และการคำนวณราคากลาง ในส่วนของค่าแรงยังต่ำเกินไป เช่น ค่าแรงผูกเหล็กงานรัฐได้ 2.80 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) แต่เอกชนได้ 5 บาทต่อ กก. เป็นต้น ซึ่งภาครัฐควรจะมีการปรับให้สอดคล้องความเป็นจริง

นายกฤษดา ตัณฑ์วิไล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท โรจน์สินก่อสร้าง จำกัด กล่าวว่า สาเหตุที่ผู้รับเหมาไม่ประมูลงานรัฐ น่าจะมาทั้งจากกรณีการเปลี่ยนมาใช้การประมูลแบบอีบิดดิ้ง เพราะอีบิดดิ้ง ผู้รับเหมาต้องประมูลจากคอมพิวเตอร์ของตนเอง ซึ่งผู้รับเหมากังวลเรื่องความเสถียรของสัญญาณอินเตอร์เน็ต ที่ผ่านมายังไม่เคยมีการทดลองระบบ และให้ผู้รับเหมาล็อกอินเข้าไปเคาะราคาเลย จากเดิมที่มีตลาดกลางให้ประมูล รวมถึงราคากลางการก่อสร้างที่ต่ำด้วย ทั้งที่ต้นทุนต่างๆ ปรับขึ้นไปเยอะแล้ว แต่ไม่ได้นำมาคำนวณใหม่ ทำให้เห็นสัญญาณตั้งแต่ช่วงปลายปี 2557 ที่ผู้รับเหมาบางส่วนหันไปรับงานเอกชนแทนการรับงานภาครัฐ เพราะไม่อยากเสี่ยงต่อภาระขาดทุน ส่งผลให้งานก่อสร้างของรัฐที่ออกมาไม่มีคนประมูล งานประมูลล้มไปหลายงาน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 17-07-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.