| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 213 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 14-07-2558    อ่าน 1208
 ผังเมืองใหม่ปิดช่องหาประโยชน์ "กรมโยธาฯ" คาด ก.ย.ประกาศใช้ไร้อายุ

กรมโยธาฯคาด พ.ร.บ.ผังเมืองใหม่ประกาศใช้ ก.ย.นี้ ไม่กำหนดอายุป้องกันสุญญากาศ เปิดช่องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเพื่อผลประโยชน์ เอกชนด้านอสังหาฯรอชง กรอ.เสนอตั้งองค์กรกลางด้านผังเมือง สังกัดสำนักนายกฯวางทั้งระบบ ชี้ยึดแนวถนนเชยทำต้นทุนบาน เพราะไม่สอดคล้องกับสภาพเป็นจริง ต้องยึดแนวรถไฟฟ้าเป็นตัวกำหนด

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยในงานสัมมนา หัวข้อปฏิรูปผังเมือง 5 ภูมิภาค จัดโดยคณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่มธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับหอการค้าจังหวัดสงขลา สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่าร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การผังเมือง ฉบับที่... พ.ศ.... ได้ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อทูลเกล้าฯลงพระปรมาภิไธย คาดว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้ภายในเดือนกันยายนนี้ โดยสาระสำคัญที่มีการแก้ไขคือ พ.ร.บ.ใหม่จะไม่มีการกำหนดอายุผังเมือง ป้องกันการเกิดสุญญากาศ ไม่ให้เกิดการพัฒนาหรือลงทุนที่นอกเหนือจากผังเมืองกำหนด เนื่องจากมีผังเมืองที่หมดอายุจำนวนมาก

นายอธิป พีชานนท์ ประธานกรรมการสมาคมการค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ผังเมืองปัจจุบันไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง จึงเกิดความไม่สมดุลในการพัฒนาพื้นที่ เมืองมีการขยายตัวไร้ทิศทาง ทำให้ต้นทุนการพัฒนาสูงขึ้น ?ปัญหาผังเมืองที่สำคัญคือขาดผู้รับผิดชอบด้านผังเมืองในระดับนโยบายและยุทธศาสตร์ว่าด้วยการผังเมืองโดยตรง ทำให้ขาดการบูรณาการและนำผังเมืองไปปฏิบัติ และปัจจุบันผังเมืองส่วนใหญ่หมดอายุ เป็นการเปิดโอกาสให้เกิดการเปลี่ยนแปลงผังเมืองในทางที่ไม่ถูกต้องได้" นายอธิปกล่าว

นายอธิปกล่าวว่า ได้มีการรวบรวมข้อเสนอแนะจากเอกชน ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) และผลักดันไปยังภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไปดังนี้ เสนอให้จัดตั้งองค์กรกลางด้านผังเมือง เป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรีหรือเทียบเท่า มีหน้าที่กำหนดนโยบายและจัดสรรนโยบายให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำแผนพัฒนาให้สอดคล้องในแต่ละพื้นที่ และมีการจัดตั้งคณะกรรมการจัดทำผังเมืองระดับชุมชนเพื่อให้คนในพื้นที่มีส่วนร่วมให้ความคิดเห็นและแก้ปัญหาได้

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า ผังเมืองของกรุงเทพฯควรสอดคล้องกับแนวรถไฟฟ้า แต่ปัจจุบันอิงตามแนวถนนเป็นหลัก บางพื้นที่ไม่สามารถพัฒนาที่อยู่อาศัย พื้นที่เชิงพาณิชย์ได้ เพราะติดผังเมืองเป็นสีเขียว เป็นการใช้พื้นที่ไม่คุ้มกับศักยภาพพื้นที่ และควรส่งเสริมโซนที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้ปานกลางที่เป็นกลุ่มคนใช้รถไฟฟ้า แต่ขณะนี้คนเหล่านี้ถูกผลักออกนอกระบบรางแล้ว เพราะราคาที่อยู่อาศัยแนวรถไฟฟ้าแพงเกินไป ซึ่งระยะต่อไปรถไฟฟ้าจะขาดทุนและรัฐต้องจ่ายเงินอุดหนุน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 14-07-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.