| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 118 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 02-07-2558    อ่าน 1413
 หมื่นหมู่บ้านตั้งนิติบุคคลได้แค่9%กรมที่ดินลุยเดินสาย5ภูมิภาค

กรมที่ดินเดินหน้าสัมมนา 5 ภูมิภาค "เพชรบุรี-ภูเก็ต-ชลบุรี-ขอนแก่น-เชียงใหม่" ดีเดย์ ก.ค.-ส.ค.นี้ ทำความเข้าใจขั้นตอนตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร แจงตัวเลขทั่วประเทศมีหมู่บ้านขอจัดสรรแล้ว 1.1 หมื่นโครงการ แต่ตั้งนิติฯสำเร็จแค่ 1 พันแห่ง หรือ 9%

นายชูศักดิ์ ศรีอนุชิต ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กรมที่ดิน เปิดเผยว่า กรมกำหนดจัดสัมมนาเรื่องการจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ในพื้นที่ 5 ภูมิภาค ระหว่างเดือน ก.ค.-ส.ค. 2558 ได้แก่ 1) จ.เพชรบุรี วันที่ 1 ก.ค. ที่โรงแรมอิมพีเรียล 2) จ.ภูเก็ต วันที่ 10 ก.ค. ที่โรงแรมเอาท์ทริกเกอร์ ลากูน่า ภูเก็ต บีช รีสอร์ท 3) จ.ชลบุรี วันที่ 24 ก.ค. ที่โรงแรมอิมพีเรียล พัทยา อ.บางละมุง 4) จ.ขอนแก่น วันที่ 7 ส.ค.ที่โรงแรมพูลแมน อำเภอเมือง และ 5) จ.เชียงใหม่ วันที่ 21 ส.ค.ที่โรงแรมอิมพีเรียล แม่ปิง อ.เมือง


จะเน้นกลุ่มเป้าหมายลูกบ้านในโครงการจัดสรร เจ้าของโครงการ และผู้รับบริหารนิติบุคคลฯ เพื่อทำความเข้าใจกระบวนการจัดตั้งนิติบุคคล อำนาจหน้าที่ สิทธิตามขอบเขตกฎหมาย ให้ผู้จัดสรรที่ดินดำเนินการตามขั้นตอนได้อย่างถูกต้อง สามารถบริหารทรัพย์สินส่วนกลางหลังจากได้รับโอนเป็นของนิติบุคคลฯ

นายชูศักดิ์กล่าวต่อว่า ที่มาของการจัดสัมมนาเกิดจากสภาพปัญหาปัจจุบัน ยังมีหมู่บ้านจัดสรรไม่สามารถจัดตั้งนิติฯได้อีกจำนวนมาก จากสถิติปัจจุบันกรมที่ดินออกใบอนุญาตจัดสรรที่ดินทั่วประเทศแล้ว 11,390 โครงการ แต่จัดตั้งนิติฯได้ 1,020 ราย หรือคิดเป็น 9% แยกเป็นในพื้นที่กรุงเทพฯ 4,656 โครงการ จัดตั้งนิติฯแล้ว 613 ราย หรือ 13% ต่างจังหวัดออกใบอนุญาตจัดสรรที่ดินแล้ว 6,734 โครงการ จัดตั้งนิติฯแล้ว 507 ราย หรือ 7.5% สะท้อนว่าการจัดตั้งนิติฯยังไม่มีประสิทธิภาพ

สำหรับสาเหตุหลักที่จัดตั้งไม่ได้เกิดจาก 1) เจ้าของโครงการไม่ดำเนินการแจ้งจัดตั้ง ขณะที่ลูกบ้านก็ไม่มีความรู้เรื่องการจัดตั้งนิติฯ 2) ผู้ซื้อไม่สามารถรวมตัวกันได้อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจำนวนแปลงจัดสรรที่จำหน่าย และ 3) ผู้ซื้อไม่ต้องการรับโอนสาธารณูปโภคในโครงการ เนื่องจากไม่ต้องการรับภาระดูแล และประสงค์จะโอนให้เป็นของสาธารณะ

"ปัญหาการจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรมีหลากหลาย ทำให้แต่ละหมู่บ้านกว่าจะจัดตั้งได้ต้องใช้เวลาเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 5 ปี หนึ่งในปัญหาคลาสสิกคือขั้นตอนการรับโอนสาธารณูปโภคจากเจ้าของโครงการให้กับนิติฯ เพราะลูกบ้านบางโครงการก็ต้องการรับโอนสาธารณูปโภคที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ทำให้ตกลงกันไม่ได้ แต่บางโครงการที่ลูกบ้านส่วนใหญ่ยอมรับได้ว่าต้องเสื่อมสภาพไปตามเวลา ก็จะไม่มีปัญหา"

ล่าสุด สำนักส่งเสริมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จึงมีแนวคิดจะเสนอกรมที่ดินขอแก้ไข พ.ร.บ.จัดสรรที่ พ.ศ. 2543 เพิ่มเติม ทางออกคือจะแก้กฎหมายให้จัดตั้งเป็นคณะอนุกรรมการขึ้น เพื่อเป็นบุคคลที่ 3 ทำหน้าที่ตรวจสอบสาธารณูปโภคในโครงการ เมื่อถึงขั้นตอนการรับโอน และหากมีข้อเสนอที่น่าสนใจจากการจัดสัมมนา ก็จะรวบรวมเพื่อนำมาประมวลแก้ไข พ.ร.บ.จัดสรรที่ดินไปในคราวเดียวกัน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 02-07-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.