| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 119 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 24-06-2558    อ่าน 1456
 มองข้ามชอตอสังหาฯ Q3 (3) "ซัพพลายสร้างเสร็จพร้อมโอนทะลักดักลูกค้า"

นับถอยหลังเข้าสู่ไตรมาส 3/58 ผู้ประกอบการมีมุมมองด้านบวกสำหรับแนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ น่าสนใจว่าในกลุ่มบริษัทพัฒนาที่ดินรายกลาง-รายเล็ก หรือบางทีเรียกว่าเป็นบริษัทอสังหาฯนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกันเปิดมุมมองไว้อย่างไรบ้าง

"คุณกอล์ฟ-วรยุทธ กิตติอุดม" ผู้บริหารคนรุ่นใหม่ของอาร์เค พร็อพเพอร์ตี้ ค่ายอสังหาฯที่มาแรงอีกค่ายหนึ่ง ร่วมแจมมุมมองว่า ไตรมาส 3 ที่กำลังจะถึงนี้น่าจะเป็นโอกาสของผู้ซื้ออีกปีหนึ่ง เพราะทุก ๆ โครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาจะไม่มีหยุด มีแต่ทำให้เสร็จเป็นสต๊อกเอาไว้ รอจังหวะที่ดีจากความมั่นใจซื้อของผู้บริโภค เมื่อนั้นยอดขายก็จะวิ่งเข้ามา

"ลูกค้าชะลอการตัดสินใจตั้งแต่ต้นปี แต่ก็ยังมียอดซื้อเข้ามาเรื่อย ๆ ยอดขายไม่ถึงกับตกอะไร เพราะฉะนั้นคิดว่าเราคงจะต้องทำงานหนักขึ้น ออกโปรโมชั่นแรง ๆ ทำแบบบ้านที่ดี ถึงลูกค้าซื้อหรือไม่ซื้อ เราก็ก่อสร้างจนเต็มโครงการ ถ้าไตรมาส 3ดีขึ้น ผมก็รับรู้รายได้อย่างเดียวเลย เพราะบ้านผมพร้อมอยู่"

พร้อมกับขยายความด้วยว่า คำว่ายอดขายทรงตัว ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ขายไม่ได้ แต่กลับไปอยู่ที่สถาบันการเงินสกรีนลูกค้าเยอะขึ้น ยอดปฏิเสธสินเชื่อสูงขึ้น โอกาสการซื้อการโอนก็เลยลดน้อยลงตามไปด้วย

แนวโน้มที่มองเห็นคือจะเป็นไตรมาสที่ซัพพลายในตลาดบานทะลักเพราะทุกคนสร้างเพื่อรอลูกค้าตัดสินใจกลยุทธ์การแข่งขันของอาร์เคฯคือ ทำเลริมถนนใหญ่ พื้นที่ใช้สอยตัวบ้านให้มากกว่า เปรียบเทียบราคาเดียวกัน มั่นใจว่าที่นี่...ให้เยอะกว่า

"ยกตัวอย่าง ทาวน์โฮม คู่แข่งราคา 2.5 ล้านบาท ได้ที่ดิน 22 ตร.ว. พื้นที่ใช้สอย 100 ตร.ม. เปรียบเทียบกับแบรนด์อาร์เคฯ ราคาเท่ากันจะได้ที่ดิน 26 ตร.ว. พื้นที่ใช้สอยตัวบ้าน 170 ตร.ม. ใหญ่กว่าเกือบ 1 เท่า แต่จริง ๆ แล้วจุดขายอันดับ 1 ของเราคือ พื้นที่ส่วนกลาง เราทำให้เหมือนโครงการบ้านเดี่ยว ทั้งคลับเฮาส์ ฟิตเนส สวนสีเขียว"

สำหรับสต๊อกหรือซัพพลายสร้างเสร็จพร้อมโอน ค่ายอาร์เคฯตระเตรียมไว้ 160-170 หลัง จาก 7 โครงการ บน 3 ทำเลที่เชี่ยวชาญ คือ "หทัยราษฎร์-มีนบุรี-ร่มเกล้า" แว่วมาด้วยว่าโปรโมชั่นเด็ดคืออยู่ฟรี 1 ปี

สอดคล้องกับ "คุณนันต์-รุ่งอนันต์ ลิ่มทองแท่ง" ผู้บริหารรุ่นทายาทธุรกิจของซื่อตรงกรุ๊ป บอกตรง ๆ เว้ากันซื่อ ๆ ว่า สถานการณ์ครึ่งปีแรก หรือ 2 ไตรมาสที่ผ่านมา บ้านที่ซื่อตรงทำอยู่ บางแบบบ้านขายดีสร้างไม่ทัน เป็นทาวน์โฮมราคา 2 ล้าน โครงการอยู่ที่รังสิต คลอง 6


ทั้งนี้ ทำเลถนัดของแบรนด์ซื่อตรงจะเกาะกลุ่มจังหวัดปริมณฑล เช่น กรุงเทพฯ โซนใต้อยู่ที่พระราม 2 แสมดำ, โซนตะวันตกจะอยู่แถวบางบัวทอง ไปทางสุพรรณบุรี ส่วนตอนเหนือก็จะอยู่ทำเลรังสิต คลอง 6

"โปรดักต์ที่ผมมั่นใจว่าเราไปได้อย่างทาวน์โฮม เดือนละ 10-12-15 หลัง บางเดือนยอดซื้อเข้ามา 20 หลัง ตอนนี้คงที่อยู่ระดับ 20 หลังต้น ๆ เพราะฉะนั้นทาวน์เฮาส์ผมไม่ชะลอ รับเหมามีเท่าไหร่ อัด (ก่อสร้าง) เต็มที่"

น่าสนใจคือถึงแม้ทาวน์เฮาส์จะมีกำลังซื้อต่อเนื่อง แต่บางเซ็กเตอร์คือบ้านราคาสูงกว่า 4-5 ล้านบาท มีภาวะชะลอตัวเหมือนกัน จากเดิมที่เวลาเปิดเฟสใหม่ หรือโครงการใหม่ จะมีลูกค้ามาดูมาจับจองทำเลหัวมุม แต่ตอนหลังพฤติกรรมลูกค้าแบบนี้เริ่มชะลอตัวลงไป

"ผมมองว่าใน 1 ปี อาการอย่างนี้จะมีสัก 1-2 ครั้งที่บ้านแพงอยู่ดี ๆ เงียบไปเลย โปรดักต์บ้านเดี่ยวของเราจะเน้นไซซ์กลางถึงเล็ก เจาะลูกค้าครอบครัวตั้งต้นใหม่"

เมื่อให้ประเมินไตรมาส 3 "รุ่งอนันต์" ฟันธงว่า เท่าที่ดูแบ็กล็อก (ยอดขายรอโอน) กับดูจังหวะการขาย การตลาด แม้จะเห็นว่ามีลูกค้าวิสิตไซต์น้อยลง แต่ (การตัดสินใจ)ตรงประเด็นมากขึ้นกว่าแต่ก่อน เช่น โซนพระราม 2 เพิ่งเปิดโครงการใหม่ เดิมวิสิตไซต์วันละ 10 กว่าราย วันนี้เหลือแถว ๆ 10 ราย แต่ตัดสินใจง่ายขึ้น เป็นตัวจริงมากขึ้น "...อาจเป็นเพราะโครงการที่พระราม 2 เราขายกลุ่ม 5 ล้านบาทขึ้นไป กลุ่มลูกค้าชัดเจน โปรดักต์ตอบโจทย์ ยอดขายก็มีเข้ามา"

กลยุทธ์การแข่งขันเริ่มจาก 1.การโอนต้องไม่ให้มีสต๊อกเหลือ ตัวช่วยคือโปรโมชั่น จัดเต็มให้ตรงตามสิ่งที่ลูกค้าชอบ ถ้าไม่สนใจเครื่องปรับอากาศก็ให้เป็นส่วนลดแทน ส่วนโปรฯดึงดูดก็ยังเป็นฟรีโอน ค่าส่วนกลาง ค่าจดจำนอง ฯลฯ

2.โปรดักต์บ้านเดี่ยว ก่อสร้างถึงหลังคา มีก่อ ฉาบบางส่วน ให้ลูกค้าสามารถเลือกแปลงและอาจมีการปรับเปลี่ยนสเป็กวัสดุได้บ้างเล็กน้อย หลังจากนั้นสร้างอีก 1-2 เดือนก็พร้อมโอน

"ตรงนี้ต้องทำการบ้านละเอียดนิดหนึ่ง เช่น ถ้าขายได้ 10 หลังก็จะสร้าง 10 หลังเท่านั้น ไม่ให้มีสต๊อกเพราะหมายถึงต้นทุน การตลาดต้องรัดกุม การวางงวดเงินดาวน์ก็ต้องให้เหมาะสม"
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 24-06-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.