| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 102 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-06-2558    อ่าน 1354
 15 ปี "มาสเตอร์แปลน 101" รับสร้างบ้านตลาดหรูมาแรงสวนทาง ศก.

สัมภาษณ์พิเศษ

ธุรกิจรับสร้างบ้านบนที่ดินของตัวเอง กล่าวได้ว่าปี 2558 ถึงแม้หลายคนจะบ่นว่า กำลังซื้อชะลอตัว แต่กลับพบว่ากลุ่มเป้าหมายบางเซ็กเมนต์แทบไม่ระคายเคืองจากภาวะเศรษฐกิจฝืดแต่อย่างใด โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าระดับบน "ประชาชาติธุรกิจ" สัมภาษณ์พิเศษ "อนันต์กร อมรวาที" กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสเตอร์แปลน 101 จำกัด เจ้าของสโลแกน "เดอะ ไฮคลาส บิลเดอร์ สร้างอาณาจักรผู้มีระดับ" รับสร้างบ้านราคา 15-150 ล้าน ล่าสุด ออร์เดอร์สร้างบ้านมีค่าเฉลี่ยหลังละ30-40 ล้านบาท บนที่ดินเริ่มต้น 300 ตร.ว.ขึ้นไป

- ผลประกอบการครึ่งปีแรก

ปีนี้ภาคธุรกิจต่าง ๆ ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ในส่วนของบริษัทซึ่งเน้นเจาะลูกค้าเซ็กเมนต์บ้านพรีเมี่ยม ปีที่แล้วมีรายได้ 350 ล้านบาท ปีนี้ตั้งเป้าไว้ 380 ล้าน โตสัก 10% เท่า ๆ กับอัตราเติบโตของตลาดรวม ผลงานครึ่งปีแรกมีลูกค้าออร์เดอร์สร้างบ้านไตรมาสละ 2 ราย รวมเป็น 4 ราย มูลค่าสัญญา 180 ล้านบาท ถือว่าทำได้ตามเป้าถามว่า เศรษฐกิจฝืด การเมืองตอนนี้กระทบไหม ? ก็กระทบนะ แต่ไม่มาก คือเราเห็นลูกค้าชะลอการตัดสินใจ แต่ก็ยังมีบางรายสามารถเดินต่อได้ ที่บอกว่า กระทบคือมีบางรายเซ็นสัญญาแล้ว ขอชะลอการก่อสร้างไปก่อน ปัญหาเกิดจากไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจ การเมืองแบบนี้ธุรกิจเขาจะกระทบไหม

- แนวโน้มครึ่งปีหลัง

ภาพรวมยังไม่ค่อยดี ผมสอบถามจากพรรคพวกในสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านส่วนใหญ่คำตอบจะคล้าย ๆ กันคือ ตลาดค่อนข้างเงียบ แต่เซ็กเมนต์บ้านแพงมั่นใจว่าทำได้ตามเป้า ปัจจุบันเรามีลูกค้าอยู่ระหว่างปิดดีลอีก 6 ราย เฉลี่ยรายละ 100 ล้าน ก่อสร้างบ้านรวมตกแต่งด้วย

ตอนนี้ผมกำลังจัดโปรโมชั่นถึงสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ ลูกค้าสร้างบ้านมีพื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 1,000 ตร.ม.ขึ้นไป เลือกรับโปรโมชั่นเลยว่าจะรับส่วนลด 15% หรือรับรถเบนซ์ไฮบริด ซีคลาส เท่าที่คุยกันภายในอีเวนต์ครั้งนี้จะมีลูกค้าเข้ามามัดจำสร้างบ้านกับเรา 4 ราย


โปรฯที่จัดถือเป็นอีเวนต์แรงแห่งปีของบริษัท จัดสมนาคุณลูกค้าปีละครั้ง เฉลี่ยราคาสร้างบ้านรวมตกแต่งตก ตร.ม.ละ 2.9-4.1 หมื่นบาท

- คำแนะนำถึงผู้บริโภค

ครับ ลูกค้าที่คิดจะสร้างบ้าน สิ่งแรกคือต้องศึกษาบริษัทรับสร้างบ้านให้ดีเสียก่อน ไปดูผลงานที่ผ่านมาว่าทำได้จริง สุดท้ายอยากให้ลองคุยกับคู่ค้าของบริษัทด้วย เพื่อจะได้ข้อมูลที่แท้จริง

- จุดขายมาสเตอร์แปลน

อันดับแรก ตัวความเชื่อมั่นแบรนด์ เรื่องต่อมาคือประสบการณ์สร้างบ้านหรูความชำนาญ ที่สำคัญเรามีผลงานการันตีเป็น 100 หลัง มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาทแล้ว และอีกอันหนึ่งที่บอกเลยคือรูปแบบที่มีแคแร็กเตอร์เฉพาะตัว ลูกค้าเห็นแล้วสัมผัสได้ถึงความหรูหรา อลังการ สง่างาม มีรสนิยม ตอกย้ำภาพลักษณ์ประสบความสำเร็จในชีวิต ทางด้านครอบครัว เป็นบ้านที่สามารถบ่งบอกถึงรสนิยม

ในแง่ฟังก์ชั่นบ้านแพงทุกอย่างให้ครบอยู่แล้ว จะเพิ่มฟาซิลิตี้สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ห้องอาหาร แบบบ้านบางทีต้องมีฟอร์มอลกับอิมฟอร์มอล เป็นทางการกับไม่เป็นทางการ ที่แน่ ๆ คือทุกอย่างโอเวอร์สเกล เช่น มาสเตอร์เบดรูมไซซ์ห้องขนาด 100-200 ตร.ม. บ้านบางหลังมี2-3 มาสเตอร์เบดรูม คือใหญ่ทุกห้องเพราะมีพ่อ ปู่ย่า ลูกที่กำลังจะให้สืบทอดธุรกิจต่อ


อีกตัวคือวัสดุที่ใช้ คุณภาพงานก่อสร้างที่มีมาตรฐานไอเอสโอรองรับ ทีมงานคิวซีที่เราทำมาเพื่อตรวจสอบงานโครงการโดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจรับสร้างบ้านจะไม่ค่อยมีกลุ่มธุรกิจคิวซีเหมือนเราทำหน้าที่ดับเบิลเช็กทุกขั้นตอนประมาณ400รายการ เริ่มจากให้วางแผนก่อน จากนั้นตรวจสอบก่อนดำเนินการสร้างหรือตกแต่ง เมื่อทำเสร็จแล้วก็มีการตรวจซ้ำอีกรอบ


งานคิวซีที่เราตรวจเจอ ในเรื่องความบกพร่องไม่ค่อยมี ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องคุณภาพงานยังไม่ได้ตามที่คิวซีต้องการ หรือเกินมาตรฐานกำหนด เช่น การตั้งเสา ระยะห่างเราไม่ให้เกิน 2 ซม. ถ้าเกินสั่งทุบเลย ทั้งที่มาตรฐานของ วสท. (วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์) ยอมรับได้นะ

- พฤติกรรมผู้บริโภคตลาดบน

ก็น่าแปลกนะครับ ค่อนข้างเร่งพอสมควร ผมก็กำลังงงกับพฤติกรรมลูกค้าในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ทั้งที่ค่อนข้างซบเซาแต่ก็เร่งสร้าง เร่งตัดสินใจ ปกติถ้าทำสัญญาจะใช้เวลาก่อสร้างตลอดจนตกแต่งและส่งมอบ 2 ปี-2 ปีครึ่ง


จากประสบการณ์ทำตลาดบนมาปีนี้เป็นปีที่ 15 ลูกค้าเข้าใจมากขึ้น มีตัวเลือกมากขึ้น ในวงการบริษัทรับสร้างบ้านเองก็มีผู้ประกอบการขึ้นมาเล่นเซ็กเมนต์นี้มากขึ้น ตอนแรกลูกค้าไม่เข้าใจว่ากลุ่มรับสร้างบ้านแบบนี้มีความชำนาญแบบไหนบ้าง เราต้องทำความเข้าใจกับลูกค้าพอสมควร


ซึ่งคำถามที่จะเจอเยอะ ๆ 3 อันดับแรกก็คือ 1.สร้างแล้วจะเหมือนแบบไหม แบบบ้านอลังการไหม สร้างแล้วสวยไหม 2.งบประมาณจะบานปลายไหม...ส่วนใหญ่ถ้าไม่เปลี่ยนแบบก็ไม่บานครับ (ยิ้ม) กับ 3.การรับประกันให้ยาวนานแค่ไหน ซึ่งเราให้ยาวนานถึง 30 ปี ในหมวดโครงสร้าง กฎหมาย สคบ. (คุ้มครองผู้บริโภค) ให้รับประกัน 5 ปี แต่เราให้นานและยาวกว่ากฎหมายเพราะต้องการให้ลูกค้าเชื่อมั่น เรามั่นใจว่าโครงสร้างอยู่ได้ร้อยปี

พฤติกรรมลูกค้าที่เห็นชัด ๆ อีกเรื่องคือสัดส่วน 90% ลูกค้าจ่ายสด เป็นเซ็กเมนต์ที่ไม่มีฤดูกาล ไม่มีคำว่าเศรษฐกิจตกต่ำ มีแต่ความพึงพอใจ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 23-06-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.