| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 206 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 17-06-2558    อ่าน 1392
 มองข้ามชอตอสังหาฯ Q3 (1) เทกระจาดงบฯรัฐ...ตัวช่วยกระตุ้น ศก.

ใกล้จบไตรมาส 2/58 ท่ามกลางบรรยากาศที่ทุกคนบอกว่ามีภาวะเศรษฐกิจฝืด "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจแนวโน้มภาคอสังหาริมทรัพย์ไตรมาส 3 เพื่อค้นหาคำตอบว่าทั้งฝั่งผู้ประกอบการและผู้บริโภคพวกเราจะอยู่กันยังไง

แขกรับเชิญคนแรก "สัมมา คีตสิน" ผู้อำนวยการ REIC (ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์) มองบวกเพราะจะเป็นไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณภาครัฐ (1 ตุลาคม 2557-30 กันยายน 2558) นั่นหมายถึงรัฐบาลจะต้องเร่งเบิกจ่ายการใช้งบประมาณ หรือที่มักจะเรียกว่างบฯล้างท่อ ไม่ว่าจะเป็นแผนลงทุนปกติรวมทั้งเมกะโปรเจ็กต์ต่าง ๆ โอกาสที่เศรษฐกิจจะหมุนเวียนดีขึ้นจึงมีมากกว่าไตรมาส 1-2 ที่ผ่านมา

"น่าจะเป็นไตรมาสที่มีความหวังมากขึ้น เม็ดเงินงบประมาณจะหมุนเวียนหลายรอบในระบบเศรษฐกิจ ลงไปถึงกำลังซื้อภาคประชาชนฐานรากด้วย ขณะที่อัตราดอกเบี้ยระดับต่ำมีผลจูงใจฝั่งผู้ซื้อพอสมควร"

ภาพรวมสินเชื่อบ้านน่าจะทะลุ 5 แสนล้านติดต่อกันเป็นปีที่ 3 หลังจากปี′56 ทำตัวเลขไว้ 534,000 ล้านบาท ปี′57 อยู่ที่ 575,000 ล้านบาท ปีนี้ยอดสินเชื่อไม่น่าจะตกหรือเพิ่มขึ้นได้เล็กน้อย เหตุผลเพราะมีสินค้าทั้งบ้านและคอนโดมิเนียมพร้อมโอนทะลักออกมาจำนวนมาก ถึงแม้สถิติการปฏิเสธสินเชื่อรายย่อยจะสูงขึ้นก็ตาม แต่อย่าลืมว่าคำยื่นขอกู้ใหม่ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

มองฝั่งผู้ประกอบการกลุ่มรายกลาง-เล็กมีอุปสรรคเพิ่มขึ้นจากการที่สถาบันการเงินเข้มงวดสินเชื่อ ความได้เปรียบจะเป็นของรายใหญ่ แผนลงทุนที่ชะลอเปิดตัวครึ่งปีแรกจะทยอยอวดโฉมให้เห็น

"ดีเวลอปเปอร์มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจค่อนข้างมากจากศูนย์ข้อมูลฯ ซึ่งเราส่งสัญญาณตั้งแต่ต้นปี ทำให้มีการปรับตัวรวดเร็ว รายกลาง-เล็กยุติการเปิดตัวใหม่ไปเลยก็มี ทำให้ผู้ประกอบการมีความเสี่ยงน้อยลง"

"ผอ.สัมนา" ระบุว่า ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยในประเทศไทยเขตกรุงเทพฯ แม้จะมีซัพพลายเยอะ ต่างจังหวัดซัพพลายก็ล้นในหลายพื้นที่ บ่งบอกว่าต้องใช้เวลาดูดซับ (ขาย) นานขึ้น แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะขายไม่หมด เพราะยังมีดีมานด์เคลื่อนตัวอยู่ในบางทำเล

เช่น เขตกรุงเทพฯโซนฝั่งซ้ายแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งนนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ได้เปรียบที่มีโครงข่ายคมนาคมค่อนข้างสมบูรณ์ ทั้งระบบราง วงแหวนราชพฤกษ์ สะพานข้ามเจ้าพระยา ประกบเข้ากับข้อมูลประชากรเคลื่อนย้ายเข้าพื้นที่ในรอบ 5 ปี (2552-2557) ใน 5 จังหวัดปริมณฑลเติบโต 3.8% แสดงถึงมีดีมานด์เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว เป็นต้น

"ในส่วนผู้บริโภค ฤดูฝนเริ่มมา (หัวเราะ) เป็นจังหวะน่าจะลงไปสำรวจโครงการที่อยู่อาศัยที่ตัวเองสนใจ คือ เราคงไม่มองน้ำท่วมระดับมหึมาเหมือนปี"54 แต่มองน้ำท่วมระดับน่ารำคาญ ก่อปัญหารถติดมโหฬารก่อนตัดสินใจ เพราะในแง่สินค้าไตรมาส 3 จะมีให้เลือกเยอะมาก"

อีกราย "พรนริศ ชวนไชยสิทธิ์" นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยมองสอดคล้องกันว่า ไตรมาส 3 ภาครัฐพยายามอัดงบประมาณออกมาตามทฤษฎีเมื่อมีเงินกระตุ้นในระบบ น่าจะทำให้เศรษฐกิจคล่องตัวขึ้นบ้าง โอกาสที่จะเลือกซื้อคอนโดฯทำเลดี ๆ น่าจะกลับมา

"ภาวะเงินฝืดคือคนไม่ซื้อ ไม่ใช้จ่าย แนวโน้มน่าจะดีขึ้นเพราะได้ตัวช่วยจากงบฯ ภาครัฐกับตัวเลขท่องเที่ยวเรายังดีอยู่ ยอดโอนบ้านและคอนโดฯของแบงก์น่าจะสูงขึ้น เพราะแอปพลิเคชั่นคนขอยื่นกู้เยอะ ปฏิเสธเท่าไหร่ก็ยังมาอีกเพราะยูนิตพร้อมโอนมันเยอะ"

อานิสงส์ที่จะตกกับผู้บริโภคมองว่า อสังหาฯจะตรึงราคาเพราะแข่งขันสูง โครงการพร้อมอยู่หรือสร้างใกล้เสร็จจะออกมาไล่เลี่ยกัน เปรียบเหมือนมะม่วงสุกพร้อมกัน จึงเป็นฤดูเก็บเกี่ยวของผู้บริโภคว่าจะเลือกช็อปมะม่วงสุกต้นไหน หรือจะเลือกซื้ออสังหาฯจากโครงการไหนที่โดนใจที่สุด

สุดท้ายกับคำเตือนถึงเพื่อนผู้ประกอบการโครงการใหม่ๆทำเลเด่นยังเป็นแนวรถไฟฟ้าเพียงแต่อย่าลืมมองเรื่องผังเมืองใหม่กรุงเทพมหานครด้วย เพราะมีความผ่อนปรนรอบสถานีรถไฟฟ้า โบนัสในการพัฒนาพื้นที่เพิ่มขึ้น

ดังนั้น ขอให้อดใจรอผังเมืองคลอดออกมาก่อน เพราะถ้าชิงลงมือทำก่อนจะเสียโอกาสครับ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 17-06-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.