| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 236 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 15-06-2558    อ่าน 1433
 ปรับภาพลักษณ์ใหม่ "คิวเฮ้าส์" "จะเติบโตยั่งยืน คุณภาพสำคัญกว่ายอดขาย"

สัมภาษณ์พิเศษ

เซเลบทั้งบนแคตวอล์กการเมืองจนถึงบทบาทนักธุรกิจ "อ.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ล่าสุดจัดอีเวนต์โหนรถไฟฟ้าบีทีเอสลงสถานีบางหว้า เพื่อจะต่อรถอีกสิบนาทีไปเยี่ยมชมหมู่บ้านไฮโซแบรนด์คิวทเวลฟ์ ย่านราชพฤกษ์ "ประชาชาติธุรกิจ" ถือโอกาสสัมภาษณ์พิเศษเพื่ออัพเดตการทำงาน 5 เดือนเศษ ทำอะไรไปแล้วบ้างกับสิ่งที่กำลังเดินหน้าให้กับองค์กร

- เป็นซีอีโอคิวเฮ้าส์

โฮ ต้องหาอ่านหนังสือตลอด ความรู้ต้องอัพเดตตลอด สนุกและท้าทาย (ยิ้ม) ทำงานแรก ๆ เดินสายเยี่ยมไซต์ไปพบ VP 30-40 คน ซึ่งตำแหน่งวีพีจะตั้งชื่อวีพี ก็คือหัวหน้าที่คุมโซน มีทั้งแบ็กออฟฟิศกับฟรอนต์ (หน้าไซต์งาน) ไง ฟรอนต์มี 20-30 คน ที่เหลือเป็นแบ็กออฟฟิศ พวกบัญชี แอดมินฯ ช่วง 5 เดือนผมเดินสายมาหมดแล้ว 70 กว่าไซต์ (โครงการ) บางไซต์ก็ลงซ้ำ

ผมให้เวลาเรียกมาคุยตัวต่อตัวเลยเพราะอยากให้เขาสะท้อนข้อมูลจริง ๆ ก็จะมีเรื่องโครงสร้าง ขวัญกำลังใจพนักงาน ระเบียบที่หยุมหยิมไป อีกเรืองคือคัลเจอร์ของบริษัทด้วยที่แก่ไปหน่อย (ยิ้ม) การแต่งกาย วันลา เรื่องคอสต์ด้วย พนักงานบริษัทมี 1,300 คน แต่คำว่าแก่คือแบรนด์มันแก่ คนทำงานก็หนุ่มสาวนั่นแหละแต่แบรนด์มันแก่ เช่น การออกแบบบ้าน

คำแนะนำในการปรับทิศทางผมเน้นเรื่องTouch Point จุดที่สัมผัสกับลูกบ้าน แล้วก็ไปคุยเรื่องตลาด ฝ่ายขาย คนแวะเยี่ยมชมโครงการเป็นยังไง คู่แข่งเป็นยังไง คือเราคุยกับเซลส์โดยตรงเพื่อได้รับรู้สถานการณ์ รู้เลยว่ายอดขายเป็นยังไง คนแวะสัปดาห์นี้เท่าไหร่ หมู่บ้านตรงข้ามมีเท่าไหร่ เซลส์เขาก็คุยกับเราตรง ๆ ไม่ต้องผ่านคนอื่น ปัญหาเซลส์มีอะไร ทำไมเซลส์ออก คนพอไหม ลูกบ้านเป็นยังไง รปภ.พูดจากับลูกบ้านดีไหม

ซึ่ง รปภ.สำคัญกว่าซีอีโอนะ เพราะซีอีโอไม่ได้เจอลูกบ้าน แต่ รปภ.เจอทุกวัน ผมถึงบอกว่ารู้เลย รปภ.คนไหนดี เข้มแข็งบางที รปภ.เขาก็ไม่รู้ว่าผมเป็นใคร เดินเข้าไปในหมู่บ้านทำท่าปึ๋งปั๋งแข็งขัน ถามว่ามาเขย่าวัฒนธรรมองค์กรอะไรให้คิวเฮ้าส์...ไม่ใช่มาเขย่าหรอก ไม่ใช่รีแบรนด์เป็น Realignment ปรับนิดหน่อย ปรับเล็ก อาจจะปรับสัก 4-5 องศา ไม่ใช่ยูเทิร์น ปรับให้หนุ่มขึ้นหน่อยหนึ่ง เร็ว ๆ นี้ กำลังจะมีแคมเปญออกมา

- มีงานอะไรที่อยากทำเพิ่ม

ทำเอาที่มีให้เสร็จก่อน (หัวเราะ) ผมอยากทำอะไรรู้ไหม ทุกอย่างเขาดีหมดแต่ขาดภาพรวม อนาคตคุณจะเป็นอะไร จะไปทางไหน ปัญหาคืออะไร ความเจริญจะต้องมาจากเอกชน ไม่ใช่มาจากรัฐ รัฐเป็นแค่โปรโมเตอร์ ถ้ารัฐให้ภาพชัดว่าอีก 5 ปีจะเป็นอะไร เอกชนก็ไปถูก ทีนี้ทำทยอย ๆ มา ก็มาไม่ถูก ต้องให้เห็นภาพรวมหน่อย ปีนี้มีอะไร แค่นั้นเอง ผมว่านิดเดียวเอง

ส่วนภาพรวมคิวเฮ้าส์ก็ต้องดูภาพรวม เราจะไปทางไหน สแตรทิจีเราคืออะไร เราทำทุกเซ็กเมนต์ ภาพลักษณ์ก็ต้องให้คนรู้จักมากขึ้น คุณภาพต้องมาแน่นอนเพราะตอนนี้คนใช้ออนไลน์ อินเทอร์เน็ต ดิจิทัลทีวี คนซื้อบ้านไม่ได้ดูจากโฆษณานะ เสิร์ชคอนเทนต์ เสิร์ชทุกอย่าง คุณภาพมันหลอกกันไม่ได้ ระยะยาวมันไม่ยั่งยืนแน่นอน คุณภาพสำคัญกว่ายอดขายอีก

เพราะยอดขายถ้าเน้นมากไปก็ฟอลโลว์อัพไม่ไหว ไม่ใช่ว่าจะมุ่งแต่ยอดขายโดยลืมเรื่องคุณภาพ ซึ่งคุณภาพต้องมาก่อนและระยะยาวจะยั่งยืน ผมว่าคีย์เวิร์ดคือ Sustainable Growth ต้องโตอย่างยั่งยืนได้ แต่ถ้าโตโดยไม่มีคุณภาพมันก็ยั่งยืนไม่ได้

ประเด็นคือถ้าเราเล่นเซ็กเมนต์บ้านราคาสูง คุณภาพไม่มีปัญหา บ้านแพงยูนิตหนึ่งมีไม่กี่หลัง แต่เราลงมาเซ็กเมนต์ล่าง ยูนิตมีจำนวนเยอะ ควอลิตี้หรือคุณภาพจะไม่เหมือนเดิมแล้ว ยกตัวอย่าง ผมดูสถิติฝ่ายขายช่วงหลังทาวน์เฮาส์จะเกินบ้านเดี่ยวแล้วนะ ทาวน์เฮาส์เพิ่งบูม 2 ปีมานี้ ตอนนี้ควอลิตี้ เฮ้าส์มีทาวน์เฮาส์ 1 พันกว่าหลังแล้ว มิติมันเปลี่ยนแล้ว ยิ่งมีหลายเซ็กเมนต์มากขึ้น ลูกค้าถ้าไฮเอนด์ไม่กี่หลัง ดูละเอียดได้ แต่เซ็กเมนต์ล่างมีจำนวนเยอะ ๆ ในขณะที่มีชื่อแบรนด์เราติดอยู่ในโครงการ เพราะฉะนั้น ควอลิตี้มันก็ต้องไปด้วยกันไง

ต้องพยายาม มันก็ไม่ง่ายนะ คัลเจอร์พวกนี้ต้องตามให้ทัน เราต้องให้รีซอร์ซเขา ไม่ใช่ว่าคุณ (พนักงาน) ต้องทำคุณภาพแต่ไม่ให้รีซอร์ซ ไม่ให้คนเขา ตอนนี้จะทำเรื่อง QHM (Qulity House Management) จะปรับเรื่องโครงสร้าง คุยกันหลายฝ่าย เป็นหน่วยงานทำบริการหลังการขาย หน่วยนี้พอสร้างเสร็จปุ๊บ ขายเสร็จจะโอนงานให้หน่วยนี้ดูแล

- ใคร ๆ ก็ทำ

ใช่ แต่มันมีหลายฝ่ายที่ต้องช่วยกันทำก็คือ แต่ก่อนเหมือนไม่ค่อยให้ความสำคัญเท่าไหร่ พนักงานก็ค่อนข้างอิสระ กำลังปรับให้ชัดเจนขึ้น โครงสร้าง คน ให้กำลังคนเพิ่ม ยกระดับความสำคัญเพิ่ม สโคปงานทุกอย่างหลังขายเสร็จ รปภ. นิติบุคคล สวนสาธารณะส่วนกลาง เรามีหน่วยงานหนึ่งที่จะต้องไปวัดความพึงพอใจของลูกค้า ต้องมีตัวชี้วัดที่วัดได้ เรามีหน่วยวิจัยโดยเฉพาะ

เฟซบุ๊กผมก็ได้ผลนะ มีอะไรก็ร้องเรียน ได้ผลนะ คนฟอลโลว์ 7 แสนมั้ง ซึ่งผมไม่พยายามพูดเรื่องคอมเมอร์เชียลแต่ให้เป็นช่องทางให้เขามาคอมเมนต์แต่ผมไม่ได้โปรโมต (บ้าน) นะ ถือเป็นช่องทางให้แฟนคลับได้เข้ามา ถ้าแฟนคลับอยู่หมู่บ้านคิวเฮ้าส์ก็จะมีคอมเมนต์เข้ามาบ้าง

- สื่อสารอะไรกับลูกบ้าน

ก็ไม่มีอะไรมาก ถามว่ามีอะไรบอกผมได้นะครับ มีอะไรจะฟ้องผมเรื่องพนักงานไหมครับ ส่วนใหญ่จะฟ้องว่าบ้านตรงนี้ร้าว แจ้งแล้วไม่มาทำ ซึ่งก็โอเคนะ ถ้าซื้อบ้านแล้วร้าวเราก็ต้องบ่นเหมือนกัน เราก็ชี้แจงไปอย่างนี้ครับ แต่บางอันเราก็ผิดจริง ๆ ก็ต้องทำให้เขา

- 5 เดือนตกผลึกอะไรบ้าง

ก็ไม่มีอะไรมาก ก็นัวเนียอยู่นะ (หัวเราะ) ตกผลึกก็คือเรื่องคนสำคัญที่สุด เราไม่มีทางดีกว่าคนที่เรามีได้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 15-06-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.