| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 352 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 10-06-2558    อ่าน 1418
 อสังหารายกลางถอดใจแห่ลดเป้ายอดขาย กำเงินสด-ชะลอซื้อที่ดิน-ปรับแผนขึ้นโครงการใหม่ลดเสี่ยง

กำลังซื้ออสังหาฯเข็นไม่ขึ้น ทยอยลดเป้ายอดขาย-รับรู้รายได้ 10-25% "ซื่อตรง" จาก 1.2 พันล้าน เหลือ 1 พันล้าน สั่งมอนิเตอร์ลูกค้าช่วงกู้แบงก์แบบเกาะติดหวั่นกู้ไม่ผ่านกระทบยอดโอน "เปี่ยมสุขฯ" จาก 1.1 พันล้าน เหลือ 1 พันล้าน งัดแผนคุมกระแสเงินสด ปรับเงื่อนไขซื้อที่ดินใหม่ จากเดิมโอน-ชำระเงินภายใน 1 ปีหลังวางมัดจำ ขอยืดเป็น 1 ปีครึ่ง-2 ปี ส่วน "ปริญสิริ" จ่อปรับประมาณการผลประกอบการทั้งปี เพลย์เซฟชะลอซื้อที่ดิน

นายรุ่งรัตน์ ลิ่มทองแท่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซื่อตรง พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ได้ตัดสินใจปรับลดประมาณการยอดรับรู้รายได้ปีนี้ลง 25% จากต้นปีตั้งเป้าหมาย 1.2 พันล้านบาท ลดเหลือ 1 พันล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับลดปริมาณบ้านสร้างก่อนขายลง 30% จากเดิมมีประมาณ 130 ยูนิต มูลค่าขายกว่า 500 ล้านบาท ลดเหลือ 100 ยูนิต มูลค่าขายกว่า 400 ล้านบาท เพื่อลดความเสี่ยงการทำธุรกิจและควบคุมกระแสเงินสดในมือ เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และการเลื่อนแผนเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯจากปลายปีนี้เป็นปีหน้า

อย่างไรก็ตามถึงแม้บริษัทปรับลดประมาณการยอดรับรู้รายได้แต่ยังมีอัตราเติบโตจากปีก่อนกว่า 20% โดย 5 เดือนแรกที่ผ่านมามียอดขาย 700 ล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปี 1.5 พันล้านบาท


มอนิเตอร์ลูกค้าช่วงยื่นกู้

ทั้งนี้ปัจจุบันพบว่ากลุ่มทาวน์เฮาส์ราคายูนิตละไม่เกิน3 ล้านบาท มีสัดส่วนลูกค้ากู้ไม่ผ่านเพิ่มขึ้นจากช่วงต้นปีอยู่ที่กว่า 10% เป็น 40% ถือว่าสูงมาก ปัญหายังเป็นกรณีเดิม ได้แก่ ติดหนี้บัตรเครดิต มีภาระผ่อนรถ ติดเครดิตบูโรเนื่องจากมีประวัติเคยผิดนัดชำระหนี้

จึงปรับตัวโดยมอนิเตอร์ยอดรับรู้รายได้ให้มากขึ้นกรณีลูกค้ายื่นกู้แล้วได้กว่า 1 สัปดาห์ ได้สั่งการให้ทีมงานฝ่ายขายติดต่อสอบถามธนาคารทันที หากมีแนวโน้มว่าลูกค้าจะกู้ไม่ผ่าน จะแนะนำให้หาผู้กู้ร่วม เปลี่ยนไปซื้อบ้านหลังที่ราคาต่ำลง หรือถ้ามีแนวโน้มจะกู้ไม่ผ่านก็ต้องรีบหาลูกค้ารายอื่นสำรองไว้ทันที เพื่อไม่ให้เสียโอกาสในการขาย

เปี่ยมสุขฯลดเป้ารับรู้รายได้ 10%

นายปรีชา กุลไพศาลธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เปี่ยมสุข ดีเวลลอปเมนท์จำกัด เปิดเผยว่า ได้ปรับลดประมาณการยอดรับรู้รายได้ปีนี้ จากเดิม 1.1 พันล้านบาท เหลือ 1 พันล้านบาท หรือลดลงประมาณ 10% เนื่องจากยอดขาย 5 เดือนแรกต่ำกว่าที่ตั้งไว้ ทำได้ 350 ล้านบาท จากที่ควรจะได้ 500 ล้านบาท เป็นผลกระทบจากดีมานด์ที่อยู่อาศัยชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม เพื่อเร่งยอดขายทั้งปีให้ได้ถึงเป้าหมาย 1 พันล้านบาท บริษัทยังไม่มีนโยบายชะลอเปิดโครงการใหม่ แต่ครึ่งปีหลังจะเร่งเปิดตัว 2 โครงการ เร็วขึ้นกว่าเดิม 1-2 เดือน ได้แก่ โครงการทาวน์โฮม ทำเลกาญจนาภิเษก-พระราม 5 ราคายูนิตละ 1.9 ล้านบาท และบ้านแฝดอยู่ใกล้จุดขึ้น-ลงทางด่วนศรีสมาน ราคายูนิตละ 4.5 ล้านบาท เพื่อให้มีระยะเวลาขายเพิ่มขึ้น จากเดิมจะทยอยเปิดตัวเดือนสิงหาคมและกันยายนนี้ ขยับเป็นเดือนกรกฎาคมนี้

ขณะเดียวกันได้ปรับเงื่อนไขการซื้อที่ดินใหม่เพื่อควบคุมกระแสเงินสด จากเดิมเมื่อวางมัดจำซื้อที่ดินแล้วจะขอเวลา 1 ปีเพื่อนัดโอนและจ่ายเงินส่วนที่เหลือ ขอปรับเงื่อนไขเป็น 1 ปีครึ่ง-2 ปี

ส่วนแนวโน้มภาพรวมความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยช่วงครึ่งปีหลัง วิเคราะห์น่าจะดีขึ้นบ้าง เนื่องจากภาคการส่งออกที่เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจน่าจะยังไม่ฟื้นเต็มที่ ดังนั้นโดยรวมทั้งปีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยน่าจะเพิ่มขึ้นไม่เกิน 10%

ชะลอซื้อที่ดินคุมกระแสเงินสด

แหล่งข่าวจากบริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า มีแนวโน้มว่าจะต้องพิจารณาปรับลดประมาณการยอดรับรู้รายได้และยอดขายปีนี้ลง เนื่องจากยังไม่เห็นสัญญาณกำลังซื้อที่อยู่อาศัยฟื้นตัวชัดเจน และอาจชะลอยาวไปถึงปลายปีนี้-ปีหน้าโดย 5 เดือนแรกที่ผ่านมา ยังปิดยอดขายได้ไม่ถึง 1 พันล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปี 3 พันล้านบาท ส่วนยอดรับรู้รายได้ไตรมาสแรกที่ผ่านมาทำได้ 600 ล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปี 3 พันล้านบาท

"ภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัวมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ทำให้คนเริ่มไม่มั่นใจชะลอการใช้เงิน โดยเฉพาะการซื้อที่อยู่อาศัย ที่เป็นทรัพย์สินชิ้นใหญ่มีราคาสูง อย่างไรก็ตามยืนยันว่าบริษัทไม่เลย์ออฟ เพราะสถานะการเงินยังแข็งแกร่ง เพียงแต่ไม่รับคนเพิ่มในตำแหน่งใหม่" แหล่งข่าวกล่าวและว่า

ล่าสุดมีแนวโน้มว่าจะพิจารณาทบทวนแผนลงทุนในปีนี้ จากเดิมวางแผนเปิดโครงการใหม่ทั้งปี 5 โครงการ มูลค่าขายรวมกว่า 5 พันล้านบาท โดยครึ่งปีแรกเปิดตัวแล้ว 2 โครงการ คือโครงการโคราซอน ประชาชื่น และซิตี้เซนส์รามอินทรา 109 คงเหลือที่จะเปิดครึ่งปีหลังอีก 3 โครงการ น่าจะต้องปรับลดจำนวนลง อย่างไรก็ตาม ทีมบริหารจะต้องหารือกันและนำเสนอคณะกรรมการบริษัทพิจารณา รวมถึงอาจตัดสินใจไม่ซื้อที่ดินใหม่ในปีนี้ จากที่มีงบฯเตรียมไว้ 1 พันล้านบาท เพื่อรักษากระแสเงินสด
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 10-06-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.