| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 81 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 12-05-2558    อ่าน 1351
 "รถไฟไทย-ญี่ปุ่น" เชื่อมการค้าทวายสู่ยุโรป คมนาคมถกเขมรปลดล็อกแลนด์ลิงก์บูมเขต ศก.พิเศษสระแก้ว

คมนาคมเร่งเครื่องโครงข่ายถนน-รถไฟ จุดพลุเขตเศรษฐกิจสระแก้ว แจ้งเกิดรถไฟไทย-ญี่ปุ่น "บ้านพุน้ำร้อน-กรุงเทพฯ-อรัญประเทศ-แหลมฉบัง" เชื่อมการค้า ลงทุน ท่องเที่ยว3 ประเทศเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตอนใต้ "ไทย-เขมร-เวียดนาม" ข้ามทวีปทะลุอเมริกา-ยุโรป

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ภายในเดือนพฤษภาคมนี้คาดว่าจะลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อร่วมกันศึกษาพัฒนาระบบราง 2 เส้นทาง หลังจากผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ประกอบด้วย 1.กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 672 กิโลเมตร ก่อสร้างเป็นรถไฟความเร็วสูงความเร็ว 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง 2.เส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตกตอนล่าง มี 3 ช่วง คือ กรุงเทพฯ-กาญจนบุรี, กรุงเทพฯ-แหลมฉบัง และกรุงเทพฯ-อรัญประเทศ ระยะทางรวม 574 กิโลเมตร เป็นรถไฟทางคู่ราง 1 เมตร

ญี่ปุ่นสนลงทุนแนว ศก.ตอนใต้

"ญี่ปุ่นสนใจรถไฟสายชายแดนบ้านพุน้ำร้อน-ด่านชายแดนอรัญประเทศ กับท่าเรือแหลมฉบัง เพราะต้องการเข้าไปลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมทวาย อีกทั้งเส้นนี้จะเชื่อมโยงการค้า การลงทุน และท่องเที่ยวแนวระเบียงเศรษฐกิจตอนใต้ จากทวายผ่านเส้นทางรถไฟไปยังท่าเรือแหลมฉบังและด่านชายแดนไทย-กัมพูชาที่อรัญประเทศ-ปอยเปต โครงข่ายจะไปทั้งทางรถไฟและถนน ทะลุไปยังท่าเรือพนมเปญ กับท่าเรือ Cat Lai ท่าเรือ Cai Mep ที่เมืองโฮจิมินห์ของเวียดนามได้"



อย่างไรก็ตาม เส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตอนใต้ระบบโครงสร้างพื้นฐานยังไม่สมบูรณ์มากนัก ระบบรางยังขาดการเชื่อมต่อทางรถไฟอยู่เป็นช่วง ๆ ได้แก่ บริเวณสะพานคลองลึกไปยังด่านปอยเปต ฝั่งประเทศกัมพูชา ระยะทาง 6 กิโลเมตร อยู่ในความรับผิดชอบกัมพูชา ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับญี่ปุ่นสนใจลงทุนให้หรือไม่ เพื่อมาเชื่อมกับรถไฟไทย-ญี่ปุ่นที่จะพัฒนาร่วมกันในอนาคต

เชื่อมการค้า 3 เมืองใหญ่

ผอ.สนข.กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังขาดช่วงจากพนมเปญ-โฮจิมินห์อีก 257 กิโลเมตร ก่อนหน้านี้ในปี 2551 จีนได้ศึกษาโครงการให้ ตามแผนใช้เงินก่อสร้างประมาณ 33,000 ล้านบาท หากดำเนินการแล้วเสร็จจะทำให้เส้นทางรถไฟสายคุนหมิง-สิงคโปร์ครบสมบูรณ์ เชื่อมการเดินทางและการค้ากลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ได้แก่ เมียนมาร์ ไทย ลาว จีน กัมพูชา และเวียดนาม

"การที่ญี่ปุ่นสนใจลงทุน เพราะหากสำเร็จจะเชื่อมเศรษฐกิจเมืองใหญ่ 3 เมือง 3 ประเทศ คือ กรุงเทพฯ พนมเปญ และโฮจิมินห์ ประกอบกับท่าเรือ Cai Mep ในจังหวัดหวุงเต่าของเวียดนาม เป็นท่าเรือน้ำลึกรองรับเรือ 1 หมื่นตู้คอนเทนเนอร์ เป็นเรือแม่ที่สามารถขนส่งออกไปยังประเทศที่ 3 เช่น ญี่ปุ่น ฮ่องกง อเมริกา และยุโรป ขณะที่ไทยสามารถขนส่งสินค้าจากภาคอีสานมาใช้ท่าเรือนี้ได้เช่นกัน นอกเหนือจากใช้ท่าเรือแหลมฉบัง ช่วยลดเวลาการเดินทาง ลดต้นทุนโลจิสติกส์เพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างประเทศในอาเซียนด้วยกันได้"

รถไฟถนนลิงก์ไทย-เขมร

สำหรับฝั่งประเทศไทย การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) อยู่ระหว่างปรับปรุงรางรถไฟช่วงคลอง 19-แก่งคอย-อรัญประเทศ-สุดสะพานคลองลึก 170 กิโลเมตร ให้เป็นราง 100 ปอนด์ วงเงิน 2,808 ล้านบาท กำหนดแล้วเสร็จเดือนกุมภาพันธ์ 2559

ด้านโครงข่ายถนนทางฝั่งประเทศไทยค่อนข้างสมบูรณ์ แต่จะต้องก่อสร้างใหม่หรือขยายถนนเดิมเพิ่มเติม 3 เส้นทาง วงเงิน 1,500 ล้านบาท เชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจป่าไร่ ได้แก่ 1.ปรับปรุงถนนเดิมสาย 3397 วงเงิน 45 ล้านบาท 2.ตัดถนนใหม่เชื่อมชายแดนไทย-กัมพูชา 15 กิโลเมตร 1,000 ล้านบาท เพื่อเชื่อมด่านป่าไร่กับถนนเลี่ยงเมือง และ 3.ขยายถนนเลียบชายแดนหรือถนนศรีเพ็ญเป็น 4 ช่องจราจร วงเงิน 500 ล้านบาท เตรียมเสนอคณะอนุกรรมการโครงสร้างพื้นฐาน 18 พฤษภาคมนี้ เพื่อเดินหน้าโครงการให้ทันปี 2558-2559

"บริเวณป่าไร่จะก่อสร้างเป็นด่านถาวรสำหรับขนส่งสินค้า เชื่อมกับเขตเศรษฐกิจโอเนียง-ปอยเปต กัมพูชา ส่วนด่านคลองลึกรองรับเฉพาะนักท่องเที่ยว" ผอ.สนข.กล่าวและว่า ทั้งนี้ ในประเทศกัมพูชาอยู่ระหว่างก่อสร้างปรับปรุงให้เป็นถนน 2-4 ช่องจราจร กำหนดแล้วเสร็จปลายปี 2559-2560 ช่วงจากด่านคลองลึกไปศรีโสภณ-เสียมเรียบ เป็นถนน 2 ช่องจราจรสภาพค่อนข้างดีกับโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างช่วงกัมปงธม-กัมปงจาม 60 กิโลเมตร ส่วนจากกัมปงจาม-พนมเปญ เป็นถนน 4 ช่องจราจรและอยู่ในภาพที่ดี

เร่งเดินรถระหว่างประเทศ

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การเตรียมพร้อมของประเทศไทยเชื่อมกัมพูชาและเวียดนามคือ พัฒนาเขตเศรษฐกิจ จ.สระแก้ว มีโครงข่ายถนนมารองรับลดความแออัด จุดพักรถขนส่งสินค้าข้ามแดน เนื่องจากกัมพูชายังเน้นขนส่งทางถนนเป็นหลัก และเร่งเชื่อมรถไฟไทย-กัมพูชาที่ยังขาด 6 กิโลเมตรโดยเร็วเพื่อไม่ให้เสียโอกาส ซึ่งรถไฟสายนี้หยุดการให้บริการมา 40 ปีที่แล้ว หากเชื่อมโยงกันสำเร็จจะทำให้ผู้ประกอบการหันมาใช้การขนส่งทางรางมากขึ้น

สำหรับประเทศเวียดนามมีพื้นที่ชายฝั่งทะเลกว่า 4 หมื่นกิโลเมตรและลึกตลอดแนว จะเน้นสร้างท่าเรือและพัฒนาเขตเศรษฐกิจมารองรับ ปัจจุบันมีสัดส่วนขนส่งทางน้ำ 85% ทางรถ 15% ขณะที่ทางรถไฟยังไม่เน้นมาก โดยมีเส้นทางรถไฟแนวเหนือ-ใต้กว่า 3 พันกิโลเมตรเพื่อการโดยสารเป็นหลัก

"การเชื่อมโยงระหว่างกัน เส้นทางถนนของไทยค่อนข้างดี แต่ถ้าเข้าแต่ละประเทศทางถนนจะยากและใช้เวลา ในกัมพูชาเส้นทางกำลังปรับปรุงทำให้วิ่งเร็วไม่ได้ ส่วนเวียดนามถนนดีมีมอเตอร์เวย์เชื่อมกับท่าเรือ แต่เข้มงวดวินัยการจราจร และจำกัดความเร็ว 70 กิโลเมตร/ชั่วโมงต่อไปจะต้องมาคุยกันถึงข้อตกลงการเดินรถระหว่างประเทศด้วยเพราะใกล้จะเปิดเออีซีแล้ว จำเป็นต้องมีกฎระเบียบเพื่อให้เชื่อมกันได้มากขึ้น" ปลัดคมนาคมกล่าว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 12-05-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.