| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 145 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-05-2558    อ่าน 1329
 ทางคู่ "หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์" โมเดลนำร่องรถไฟพลังงานไฟฟ้า

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

ไม่ใช่แค่ "รถเมล์" กว่า 2.6 พันคัน ที่ "บิ๊กจิน-พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง" เจ้ากระทรวงคมนาคม จะเปลี่ยนจากใช้ก๊าซ NGV มาเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อประหยัดต้นทุนเชื้อเพลิง ลดมลพิษและทดแทนพลังงานในอนาคต

ยังประกาศชัด จะเปลี่ยนโฉมหน้า "รถไฟไทย" ให้ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เหมือนกับที่เสือเหลือง "มาเลเซีย" พัฒนาจนสำเร็จมาแล้ว




สำหรับ "ประเทศไทย" คาดว่าจะเริ่มเห็นเป็นรูปธรรมตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไป จนถึงปี 2575 ที่จะไม่มีรถไฟไทยใช้เชื้อเพลิงดีเซลอีกต่อไป

ล่าสุด "สนข.-สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร" อยู่ระหว่างทำแผนงานใน 5 ปีแรก จะเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2559-2560 โดยมีโครงการรถไฟทางคู่เส้นทาง "หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์" เป็นโปรเจ็กต์นำร่อง


จากนั้นจะขยายผลไปยังเส้นทางอื่น ๆ เช่น รถไฟไทย-จีน เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-แก่งคอย และแก่งคอย-มาบตาพุด จะมีการนำพลังงานไฟฟ้าจากประเทศลาวเข้ามาใช้ นอกจากนี้มีเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และรถไฟแนวระเบียงตะวันออก-ตะวันตก เส้นทางกรุงเทพฯ-กาญจนบุรี, กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา และกรุงเทพฯ-แหลมฉบัง เป็นต้น

ย้อนกลับมาดูรถไฟทางคู่สายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ทาง "สนข." เริ่มศึกษามาได้ประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา จะแล้วเสร็จเดือนธันวาคม 2558 นี้ จากนั้นปี 2559 เริ่มกระบวนสำรวจออกแบบ และจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เริ่มก่อสร้างปี 2560 แล้วเสร็จปี 2562


โดยออกแบบให้เป็นรถไฟทางคู่ขนาด 1 เมตร ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยจะเป็นการจ่ายไฟฟ้าให้หัวรถจักรโดยตรง จากเดิมที่การขับเคลื่อนของหัวรถจักรเครื่องยนต์ดีเซลไปปั่นไดนาโมผลิตไฟฟ้าเข้ามอเตอร์เดินรถ เพื่อลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง

มีระยะทางรวม 48 กิโลเมตร แนวเส้นทางเริ่มจากชุมทางหาดใหญ่ ผ่านสถานีคลองแงะและสิ้นสุดที่จุดหยุดรถที่ชายแดนฝั่งไทย เพื่อขยายโครงข่ายจากสถานีด่านปาดังเบซาร์ ชายแดนของประเทศไทย-มาเลเซีย ซึ่งจะเชื่อมต่อกับระบบรถไฟทางคู่ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า สายอิโปห์-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 329 กิโลเมตร ของประเทศมาเลเซีย

หากแล้วเสร็จ โครงการนี้จะสนับสนุนการขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร รองรับการเจริญเติบโตของการค้าชายแดนระหว่าง 2 ประเทศ และปรับเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางมาใช้ระบบรางมากขึ้น สนับสนุนการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจชายแดน และเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงการเดินทางและขนส่งของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)

โดยการออกแบบจะก่อสร้างเพิ่มทางวิ่ง 1 ทาง คู่ขนานไปกับแนวเดิม และสร้างอยู่ในเขตทางรถไฟเดิม เพื่อหลีกเลี่ยงการเวนคืนที่ดิน พื้นที่อ่อนไหว และการรื้อย้ายสาธารณูปโภค

ส่วนการเดินรถจะสามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่หากกรณีแวะจอดสถานีสำหรับขบวนรถโดยสาร ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และขบวนรถสินค้ามีความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากไม่ต้องรอการสับหลีก


จะใช้เวลาเดินทางเพียง 30 นาที จอดป้าย 3 สถานี คือ สถานีชุมทางหาดใหญ่ สถานีรถไฟคลองแงะ และสถานีปาดังเบซาร์ รองรับจำนวนผู้โดยสาร 3.5 ล้านคนต่อปี และขนส่งสินค้า 1.5 ล้านตันต่อปี

หากไม่มีอะไรมาแทรก คงจะได้เห็นความคืบหน้าของรถไฟสายนี้ออกมาเป็นระยะ ๆ เพราะเหลียวหลังดูเพื่อนบ้านอย่าง "มาเลเซีย" ตอนนี้สร้างรถไฟพลังงานไฟฟ้ามาจ่ออยู่ชายแดนแล้ว หากไทยไม่ฉวยจังหวะนี้เร่งผลักดัน ไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนจะได้เริ่มต้นสักที
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 06-05-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.