| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 100 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 27-04-2558    อ่าน 1343
 บูม "เชียงของ-หนองคาย-ช่องเม็ก" เชื่อมเขตเศรษฐกิจพิเศษทะลุเออีซี

เออีซีกับโอกาสของประเทศไทย เพื่อก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางแห่งภูมิภาคอาเซียน "บิ๊กจิน-พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง" เจ้ากระทรวงคมนาคม จึงเดินหน้าขับเคลื่อนแผนงานที่จะมารองรับการเชื่อมการค้ากับมิตรประเทศชายแดนในเห็นเป็นรูปแบบในปี 2558

โครงข่าย ศก.พิเศษเสร็จปี60




"พล.อ.อ.ประจิน" เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กระทรวงอยู่ระหว่างเร่งรัดลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับงบฯกลาง 2,622 ล้านบาท มาก่อสร้าง 45 โครงการในปี 2558-2559 ให้เสร็จทั้งหมดในปี 2560 โดยมีระยะเร่งด่วน 7 พื้นที่ชายแดน ได้แก่ แม่สอด มุกดาหาร สระแก้ว ตราด สะเดา ปาดังเบซาร์ และหนองคาย เมื่อแล้วเสร็จจะทะลุชายแดนไทยไปยังมิตรประเทศทั้ง สปป.ลาว กัมพูชา เมียนมาร์

"อย่างน้อยปลายปี"58 ถนนเชื่อมเมียนมาร์เส้นทางแม่สอดไปกอกะเร็กน่าจะเสร็จ ตามมาด้วยสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 กับถนนเชื่อมบ้านพุน้ำร้อนไปยังทวายเสร็จปี"59 เช่นกัน เส้นอื่นทยอยตามมา" พล.อ.อ.ประจินกล่าวและว่า

บูมเส้นทาง ปากเซ-ช่องเม็กŽ

นอกจากนี้ เตรียมเสนอรัฐบาลให้พิจารณาก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขง หรือสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5 จ.บึงกาฬอีก 1 แห่ง สร้างเส้นทางรถไฟทางคู่สายใหม่เชื่อม สปป.ลาวใต้ จากสถานีอุบลราชธานี-ด่านช่องเม็ก ติดชายแดน สปป.ลาว แขวงปากเซ ระยะทาง 80 กิโลเมตร ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กำลังขอจัดสรรงบฯปี 2559 จำนวน 15 ล้านบาท ศึกษาและสำรวจเส้นทาง

ยกระดับรถไฟหนองคาย

ขณะเดียวกัน "สปป.ลาว" ขอให้ไทยสร้างทางรถไฟจากท่านาแล้ง-เวียงจันทน์ เป็นรางขนาดมาตรฐาน 1.435 เมตร เชื่อมกับรถไฟจีน-ลาว ที่จะสร้างจากคุนหมิงลงมาที่เวียงจันทน์

"จะนำเรื่องที่รัฐบาลลาวเสนอให้รัฐบาลไทยเห็นชอบ เพราะเดิมลาวสร้างเป็นรถไฟ 1 เมตร เชื่อมท่านาแล้ง-เวียงจันทน์ แต่ตอนนี้หมดความจำเป็นแล้ว จึงอยากได้รางมาตรฐาน"

สำหรับจุดเชื่อมต่อรถไฟ 3 ประเทศ "จีน-ลาว-ไทย" ที่หนองคาย ผลหารือร่วมกับรัฐบาลลาว เมื่อ 4 เมษายนที่ผ่านมา จะสร้างสะพานแห่งใหม่รางมาตรฐาน 1.435 เมตร คู่ขนานสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 1 (หนองคาย-เวียงจันทน์) ห่างสะพานเดิมไปทางด้านเหนือของแม่น้ำ 10-30 เมตร หรือหากมุ่งหน้าไปเวียงจันทน์จะอยู่ฝั่งขวามือ

ปั้นเชียงของ ฮับการค้า-ท่องเที่ยว

ด้านโครงข่ายรองรับ "ด่านเชียงของ" จ.เชียงราย อีกหนึ่งด่านการค้าสำคัญ และเป็นหนึ่งในพื้นที่พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนภาคเหนือที่เชื่อมทะลุไปยังลาว-จีน "บิ๊กจิน" ระบุว่า นอกจากสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) ที่เปิดใช้เมื่อปี 2556 ที่เชื่อมการค้าไทย ลาว จีน ผ่านเส้นทางบ่อเต็น บ่อหาน ไปจนถึงคุนหมิง ปัจจุบันเป็นเส้นทางที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจีนเป็นจำนวนมาก โดยใช้บริการรถบัส-รถตู้ ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวถึง 2 ล้านคน/ปี

กระทรวงมีแผนก่อสร้างศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าที่เชียงของ วงเงิน 1,490 ล้านบาท บนพื้นที่ 280 ไร่ใกล้ด่าน อยู่ระหว่างของบฯกลางเวนคืนที่ดิน 871 ล้านบาท ส่วนงบฯก่อสร้างให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ของบประมาณปี 2559 กำหนดแล้วเสร็จใน 2 ปีครึ่ง

"ต้องเร่งให้เร็วขึ้นเพราะโครงการล่าช้ามามากแล้ว อีกทั้งถูกกำหนดให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนในระยะที่ 2 เมื่อแล้วเสร็จจะเป็นจุดบริการครบวงจร ทั้งด่านศุลกากร ตรวจคนเข้าเมือง ตรวจสินค้าและสัตว์"

เร่งวงแหวน-รถไฟสายใหม่

ไม่เพียงแค่นั้น "บิ๊กจิน" บอกว่า ยังเร่งรัดให้กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เร่งรัดก่อสร้างวงแหวนรอบนอกที่ทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) พร้อมสร้างทางลอดและทางข้ามบนถนนสายหลักและสายรองในเมือง-นอกเมือง เพื่อเป็นโครงข่ายรองรับท่าเรือเชียงแสนและด่านเชียงของ ป้องกันเชียงรายไม่ให้เกิดปัญหารถติดเหมือนเชียงใหม่


โดยถนนของกรมทางหลวงจะสร้างด้านตะวันตก 18 กิโลเมตร ค่าก่อสร้าง 1,800 ล้านบาท จากช่วงก่อนเข้าเมืองมาบรรจบกับถนนพหลโยธิน แล้วเสร็จปี 2560 รองรับมอเตอร์เวย์เชียงใหม่-เชียงรายในอนาคต ส่วนถนนกรมทางหลวงชนบทสร้างตามถนนผังเมืองรวมเชียงรายสาย จ.3 (ถนนเวียงบูรพา) เชื่อมถนนวงแหวนตะวันตก 12 กิโลเมตร แนวเส้นทางอยู่ด้านตะวันออกต่อเชื่อมจากถนนสาย 1098 มาถึงถนนพหลโยธิน อยู่ระหว่างก่อสร้างช่วงที่ 4 กำหนดเสร็จปลายปี 2558

ส่วนเส้นทางรถไฟ "บิ๊กจิน" ย้ำชัดจะยกเลิกเส้นทางจากเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เนื่องจากจีนไม่มีนโยบายจะสร้างเส้นทางรถไฟมาเชื่อมแล้ว ทำให้การพัฒนาเส้นทางรถไฟน่าจะเป็นเส้นทางตัดใหม่เชื่อมจากเชียงใหม่-เชียงราย เริ่มศึกษาปี 2559

นี่คือภาพการเชื่อมโยงกับมิตรต่างแดนที่จะเห็นผลในระยะสั้นและระยะยาวนับจากนี้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 27-04-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.