| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 115 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 22-04-2558    อ่าน 1342
 บัญญัติ 14 ประการ "ค่ายพฤกษา" (1) บ้าน-ห้องชุดประหยัดพลังงาน ทำได้จริง

เก็บตกจากการนัดสัมภาษณ์พิเศษปีละครั้งกับ "ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์"ผู้บริหารสูงสุดค่ายพฤกษา เรียลเอสเตท ที่ระบุว่าเรื่องใหม่ ๆ ในปีนี้คือคอนเซ็ปต์ "ครีเอต แวลู" เป็นคีย์ซักเซสที่จะทำให้ถึงเป้าหมายรายได้ 1 แสนล้านบาทภายในปี 2562

วันนี้ชวนเจาะลึกคอนเซ็ปต์ "กรีนโฮม" หรือบ้านประหยัดพลังงาน เป็นจุดขายที่จะบอกต่อลูกค้าว่าโปรดักต์พฤกษาฯ ต้องมีคำอธิบายว่าเป็นอสังหาฯ ประหยัดพลังงานไม่ว่าด้านใดก็ด้านหนึ่งจาก 14 เนื้องาน ดังนี้

ออกแบบ-วางผัง-จัดสวนŽ

ข้อแรก "การวางแปลนบ้าน-ดูทิศทางลม" ดวงอาทิตย์โคจรจากทิศตะวันออกไปทิศตะวันตกเสมอ ดังนั้น การออกแบบจึงเน้นวาง "หน้าบ้าน" หันไปทางทิศเหนือให้มากที่สุด กับพยายามหันไปทางทิศตะวันตกเพื่อลดทอนการเปิดรับแสงแดดเข้าตัวบ้านให้น้อยที่สุด

วิธีจำง่ายๆก็คือให้หัน "ข้างบ้าน" เข้าหาทิศตะวันออก-ทิศตะวันตกนั่นเอง

เรื่องของทิศทางลม เนื่องจากลมจะพัดมาจากทิศใต้ถึง 9 เดือนใน 1 ปี การออกแบบช่องเปิดลมเข้า ซึ่งก็คือฝั่ง "ทิศตะวันตกเฉียงใต้" จึงเน้นให้มีขนาดใหญ่กว่า หรือเท่ากับช่องเปิดลมออก เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนลมภายในตัวบ้าน

2."ออกแบบภูมิสถาปัตย์เพื่อลดความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน"เพิ่มพื้นที่สีเขียวรอบบ้านโดยเลือกปลูกต้นไม้ใหญ่อาทิ ปาล์ม, ต้นหมาก, ปีบ, อินทนิล, สัตบรรณ, สุพรรณิการ์, แคนา เป็นต้น เพื่อให้ร่มเงา ลดแสงสะท้อนจากภายนอกเข้าสู่ตัวบ้าน

เคล็ดลับง่าย ๆ ยังรวมถึงปลูกต้นไม้ทรงสูงเพื่อบังแสงแดด ให้มีลมพัดผ่านใต้พุ่มใบในความเร็วเหมาะสม เพื่อลดอุณหภูมิภายนอกใกล้บริเวณบ้าน หรือการปลูกไม้พุ่มบริเวณผนังบ้านหรือรั้ว เพื่อลดลมร้อนพัดผ่านเข้าตัวบ้าน ทั้งยังช่วยลดความรุนแรงของแสงแดดที่ส่องผิวอาคาร เน้นปลูกต้นไม้ในทิศตะวันตกและทิศใต้เพื่อใช้ร่มเงา กับวางแนวการปลูกต้นไม้บังคับแนวทางลมให้ลู่ผ่านตัวบ้าน

ทั้งหมดนี้ พฤกษาฯ คอนเฟิร์มว่าลดอุณหภูมิที่เข้าตัวบ้านได้ 3-5 องศาเซลเซียส

ระแนง-ช่องเปิด-ชายคา

รู้หรือไม่ 3."ช่องเปิดที่เหมาะสม" ข้อมูลวิจัยพบว่า ช่องเปิดขนาดใหญ่ ๆ อาจทำให้อาคารดูโปร่งโล่งสบาย แต่ถ้ามีมากเกินไปหรือวางตำแหน่งไม่เหมาะสมจะกระทบความเป็นส่วนตัว แถมกลายเป็นตัวการนำความร้อนเข้าสู่อาคารโดยไม่จำเป็นนำไปสู่การฟันธงว่า สัดส่วนที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสบายตัวที่สุด ควรก่อสร้างให้มีช่องเปิด 35% และมีผนังทึบ 65% การไหลเวียนอากาศในบ้านจะดีที่สุด

4."แผ่นฝ้าชายคาระบายอากาศ" ช่วยระบายอากาศร้อนออกจากโถงหลังคาบ้าน โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนซึ่งบริเวณใต้หลังคาจะเป็นพื้นที่เก็บกักความร้อน คุณสมบัติของวัสดุช่วยลดอุณหภูมิได้มากกว่า 5%

นอกจากจะทำให้บ้านเย็นสบายแล้ว ยังช่วยกันความชื้นจากฝนได้อีกด้วย

5."ระแนงบังแดด ปรับเลื่อนได้" เหมาะมากสำหรับเมืองไทยที่มีแสงแดดแรงเป็นบางช่วงเวลา โดยวางความถี่ของเส้นระแนงให้เหมาะสม คำนึงถึงการไหลเวียนอากาศ และการป้องกันแสงความร้อน

ผลลัพธ์ที่ได้คือ ช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านได้ถึง 30%
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 22-04-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.